Berlin phản ứng trước tin Tổng thống Đức không được chào đón ở Kiev

Berlin phản ứng trước tin Tổng thống Đức không được chào đón ở Kiev

Thứ 5, 14/04/2022 | 06:00
0
Động thái của Ukraine là “không thân thiện”, sẽ phản tác dụng. Vụ việc tốt nhất nên được xử lý ở “hậu trường” chứ không phải trước mặt công chúng.

Các chính trị gia từ các đảng cầm quyền Đức cho rằng động thái của Tổng thống Ukraine có thể không có lợi cho Kiev.

Việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier không được hoan nghênh ở Kiev đã gây ra sự phẫn nộ trong giới chính trị gia Đức và dẫn tới các cảnh báo rằng động thái này có thể phản tác dụng.

Tổng thống Steinmeier, được coi là biểu tượng cho đường lối mềm mỏng của Đức đối với Moscow trước khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát, đã lên kế hoạch thăm Kiev vào ngày 13/4 cùng với Tổng thống của Ba Lan và 3 nước Baltic (Lithuania, Latvia và Estonia).

Tuy nhiên, Tổng thống Đức đã phải hủy chuyến đi của mình vào phút chót sau khi Kiev tuyên bố rằng ông không được chào đón.

Việc ông Zelensky thông báo quyết định của mình chỉ vài giờ trước khi chuyến đi được lên kế hoạch của ông Steinmeier diễn ra, sau nhiều ngày được bí mật chuẩn bị giữa Berlin và Kiev (vì lý do an ninh), và việc các quan chức Ukraine tiết lộ quyết định này cho tờ Bild của Đức, càng làm sâu sắc thêm sự xúc phạm ngoại giao đối với Đức.

Thế giới - Berlin phản ứng trước tin Tổng thống Đức không được chào đón ở Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tiếp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) tại Kiev, Ukraine, ngày 6/10/2021. Ảnh: Anadolu Agency

Động thái "không thân thiện"

Trong một tuyên bố chính thức, một phát ngôn viên của Chính phủ Đức đã lên tiếng phản ứng tỉnh táo, nói rằng Tổng thống Steinmeier “đã và đang có lập trường rất rõ ràng và không hề mơ hồ đối với phía Ukraine”, đồng thời nhấn mạnh rằng, ông Steinmeier cũng đã trực tiếp kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng chủ quyền của Ukraine.

Ngày càng có thêm nhiều tiếng nói ở Đức chỉ trích động thái này của Kiev.

 “Tôi hiểu rõ mối đe dọa hiện hữu đối với Ukraine do sự gây hấn của Nga gây ra, (nhưng) tôi mong muốn các đại diện của Ukraine tuân thủ cách cư xử ngoại giao ở mức tối thiểu và không can thiệp quá mức vào chính trị nội bộ của đất nước chúng tôi”, ông Rolf Mützenich, lãnh đạo nhóm nghị sĩ của Đảng Dân chủ Xã hội trung tả, đảng của ông Steinmeier và Thủ tướng Olaf Scholz, cho biết.

Michael Roth, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đức (Bundestag), nói với Politico rằng ông “thất vọng” trước quyết định của ông Zelensky.

“Ông ấy (Steinmeier) lẽ ra đã đến Kiev với tư cách là đại diện cao nhất của đất nước chúng tôi với một tín hiệu rõ ràng: Chúng tôi đứng về phía Ukraine - bằng lời nói và hành động. Thật đáng tiếc”, ông Roth, cũng là một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội, cho biết.

Ông Roth đã đến thăm miền Tây Ukraine hôm 12/4 cùng với 2 nghị sĩ hàng đầu khác từ liên minh cầm quyền của Đức, gồm bà Marie-Agnes Strack-Zimmermann từ Đảng Dân chủ Tự do (FDP), Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Bundestag, và ông Anton Hofreiter của Đảng Greens, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề châu Âu.

3 nhà lập pháp Đức đã gặp các đồng nghiệp Ukraine, và ông Roth nhấn mạnh cuộc đối thoại như vậy rất có giá trị. “Chúng tôi đã được chào đón với vòng tay rộng mở ở Ukraine. Trong các cuộc nói chuyện của chúng tôi, chúng tôi đã có thể làm sáng tỏ nhiều điều”, ông cho biết.

Bà Strack-Zimmermann nói với kênh truyền hình ZDF rằng, quyết định của ông Zelensky là “không thân thiện”, đồng thời cho rằng vụ việc tốt nhất nên được xử lý ở “hậu trường” chứ không phải trước mặt công chúng.

Sẽ phản tác dụng?

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine, nói với đài truyền hình ARD rằng, ông Zelensky muốn Thủ tướng Scholz, thay vì ông Steinmeier, đến Kiev và thông báo về việc cung cấp thêm vũ khí.

“Tổng thống của chúng tôi đang đợi Thủ tướng Đức đưa ra các quyết định ngay lập tức, bao gồm cả việc giao vũ khí”, ông Arestovych cho biết.

Mặc dù ông Steinmeier là Nguyên thủ Quốc gia, vai trò của ông ấy khá mang tính biểu tượng. Quyền hành pháp thuộc về ông Olaf Scholz với tư cách là Thủ tướng.

Ông Scholz đã trì hoãn quyết định có nên cung cấp xe tăng và vũ khí hạng nặng của Đức cho Ukraine hay không, bất chấp sức ép từ các đối tác liên minh.

Thế giới - Berlin phản ứng trước tin Tổng thống Đức không được chào đón ở Kiev (Hình 2).

Ukraine muốn Thủ tướng Đức Olaf Scholz, chứ không phải Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, đến Kiev. Ảnh: Times of India

Ông Wolfgang Kubicki, một nghị sĩ của đảng FDP, cảnh báo rằng nếu mục đích của ông Zelensky thực sự là thúc đẩy Thủ tướng Scholz đến thăm Kiev và tuyên bố mức độ hỗ trợ quân sự mới, thì hành động của nhà lãnh đạo Ukraine có thể đã phản tác dụng.

“Tôi không thể tưởng tượng được tình huống Thủ tướng của chúng ta sẽ đến một quốc gia đã tuyên bố Nguyên thủ Quốc gia của chúng ta là một người không được hoan nghênh”, ông Kubicki nói với hãng thông tấn Đức DPA.

Jacques Schuster, nhà bình luận chính của nhật báo Đức Welt, lập luận rằng, "Ông Zelensky không nên vượt lằn ranh", lưu ý rằng Đức đã là "nhà tài trợ (tài chính) lớn nhất của Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine".

Động thái của ông Zelensky hôm 12/4 diễn ra cùng ngày khi Nội các an ninh của Đức họp để thảo luận về khả năng giao xe tăng Đức cho Ukraine. Tuy nhiên, không có dấu hiệu ngay lập tức nào cho thấy sự thay đổi về lập trường.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Đức nói rằng “Thái độ của chúng tôi không thay đổi: Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí, nhưng sẽ không bàn đến các vấn đề chất lượng, số lượng hay thời hạn bàn giao”.

Minh Đức (Theo Politico)

Đức giảm dự báo tăng trưởng năm nay do tác động từ xung đột Ukraine

Chủ nhật, 10/04/2022 | 08:56
Trong tuần này, Chính phủ Đức đã lên kế hoạch cung cấp khoản viện trợ trị giá hơn 100 tỷ Euro cho các công ty bị ảnh hưởng bởi xung đột Ukraine.

Đức chịu sức ép về đẩy nhanh quá trình “cai nghiện” khí đốt Nga

Thứ 6, 08/04/2022 | 12:05
Mỗi ngày, châu Âu chi 852 triệu USD cho dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga, nghĩa là gấp hơn 42 lần so với số tiền châu lục này chi cho than đá Nga.

Đức cân nhắc chi 2 tỷ Euro mua lá chắn chống tên lửa của Israel

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:24
Radar của lá chắn tên lửa mà Đức dự định mua mạnh đến mức có thể giúp bảo vệ cả Ba Lan, Romania và các quốc gia Baltic.

Đức muốn giảm leo thang xung đột Nga - Ukraine

Thứ 5, 17/03/2022 | 16:49
Cho đến nay, Đức đã gửi 1.000 vũ khí chống tăng, 500 tên lửa đất đối không và 2.700 tên lửa từ thời Liên Xô tới Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.