Bí ẩn bào thai giấu giữa 2 chân xác ướp vị giám mục ở thế kỷ 17

Bí ẩn bào thai giấu giữa 2 chân xác ướp vị giám mục ở thế kỷ 17

Thứ 3, 13/04/2021 | 11:05
0
Nghiên cứu mới đây đã giúp khám phá sự thật đằng sau bào thai được đặt giữa hai chân của xác ướp vị giám mục nổi tiếng ở Thụy Điển.

Cụ thể, kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ đã làm sáng tỏ nguyên nhân vì sao giám mục Peder Winstrup của vùng Lund (ngày nay thuộc Thụy Điển) lại được chôn cùng với một bào thai bí ẩn.

Peder Winstrup vốn là giám mục của các nhà thờ ở Thụy Điển và Đan Mạch vào thế kỷ 17. Ông là một trong những nhà lãnh đạo giáo hội có ảnh hưởng nhất ở châu Âu thời bấy giờ. Ông qua đời ở tuổi 74 vào năm 1679. Xác của ông được chôn trong hầm mộ gia đình ở nhà thờ Lund, Thụy Điển và được bảo quản trong điều kiện rất tốt, gần như một xác ướp.

Đời sống - Bí ẩn bào thai giấu giữa 2 chân xác ướp vị giám mục ở thế kỷ 17

Xác ướp giám mục Peder Winstrup.

Năm 2013, bằng cách sử dụng công nghệ máy quét các nhà khoa học đã bất ngờ phát hiện ra một bào thai khoảng 5 - 6 tháng tuổi đặt giữa hai chân của vị giám mục. Xác của bào thai được giấu kín đáo trong lớp lót quan tài như thể người chôn không muốn ai chú ý đến đứa bé.

Đời sống - Bí ẩn bào thai giấu giữa 2 chân xác ướp vị giám mục ở thế kỷ 17 (Hình 2).

Vị trí bào thai trong quan tài vị giám mục (bức ảnh F).

''Một trong những khám phá quan trọng khi chúng tôi tiến hành quét CT là ông Winstrup không ở một mình trong quan tài. Một bào thai đã được cố tình giấu dưới chân ông ta'', Per Karsten, Giám đốc bảo tàng Lịch sử đại học Lund, khi đó cho biết.

Theo các chuyên gia, việc trẻ nhỏ được chôn cùng quan tài với người lớn không có gì là lạ. Ở nhà thờ Lund cũng có nhiều ngôi mộ phụ nữ được chôn với bào thai. Tuy nhiên, đây lại là quan tài của một vị giám mục nên nó mới trở thành một câu hỏi lớn. Điều bí ẩn xung quanh mối quan hệ giữa người đàn ông và đứa trẻ đã khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm câu trả lời trong nhiều năm.

Các nghiên cứu sau này đã tiến hành lấy mẫu di truyền ADN và nhận thấy sự đồng nhất đến 25% giữa hai người, cho thấy họ có quan hệ họ hàng cấp độ hai. Hai xác chết có chung một nhiễm sắc thể Y mà chỉ có thể truyền từ cha sang con. Do đó, đứa trẻ này có thể là con trai hoặc cháu trai của vị giám mục.

Đời sống - Bí ẩn bào thai giấu giữa 2 chân xác ướp vị giám mục ở thế kỷ 17 (Hình 3).

Chân dung giám mục Peder Winstrup do các nhà khoa học dựng nên. Ảnh: Lund University

Theo sử liệu, vị giám mục này có một người con trai với người vợ đầu và người con này sống đến tuổi trưởng thành. Hai vợ chồng giám mục đã mất hết tài sản khi vương triều Thụy Điển khi đó tịch thu đất đai của họ để giao cho giới thượng lưu. Không ai biết con trai vị giám mục có sinh ra đứa con nào không mà chỉ biết dòng họ Winstrup dừng lại ở người con trai này.

Sau khi xâu chuỗi tất cả manh mối di truyền cùng với việc phân tích cây phả hệ, các nhà nghiên cứu kết luận, bào thai chính là cháu nội của vị giám mục. ''Di truyền học cổ có thể góp phần vào sự hiểu biết về mối quan hệ họ hàng giữa các cá thể được chôn cất. Trong trường hợp này, đứa trẻ chết lưu có thể là cháu trai của vị giám mục”, chuyên gia Maja Krzewinska tại Trung tâm Cổ sinh vật học tại Đại học Stockholm, đồng thời là người tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

Minh Hoa (t/h)

Lý do Ai Cập cho di dời hàng chục xác ướp hoàng gia cổ đại

Thứ 7, 03/04/2021 | 19:00
Dự kiến, xác ướp của 18 vị Pharaoh và 4 nữ hoàng sẽ được di dời tới Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập vào chiều ngày 3/4 (giờ địa phương).

Bí ẩn về những xác ướp "người muối" ở khu mỏ cổ xưa tại Iran

Thứ 6, 02/04/2021 | 10:56
Trong khi khai thác một mỏ muối cổ xưa ở Iran, người ta đã tìm thấy nhiều xác ướp "người muối" được bảo quản gần như nguyên vẹn.

Chiêm ngưỡng hình xăm 3.000 năm tuổi trên xác ướp phụ nữ Ai Cập

Thứ 5, 25/03/2021 | 10:00
Các nhà nghiên cứu vô cùng sửng sốt khi phát hiện 30 hình xăm kỳ lạ trên vai, cổ, lưng và cánh tay của một xác ướp phụ nữ Ai Cập có niên đại cách đây 3.000 năm.

Kinh hoàng xác ướp nghìn năm bỗng hóa thành chất sệt màu đen

Thứ 3, 23/03/2021 | 14:51
Những xác ướp có niên đại khoảng 7.000 năm tuổi dần hóa thành dạng chất sệt màu đen không rõ nguyên nhân khiến giới khoa học lúc đó đau đầu tìm kiếm lời giải.
Cùng chuyên mục

4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:32
Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được khoai lang. Vậy, ai không nên ăn khoai lang?

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.