Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 05/12/2017 | 14:00
0
Việc tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina mất tích bí ẩn trong vùng lãnh hải nước này mới đây không phải là sự kiện chưa từng có tiền lệ. Lịch sử hàng hải thế giới từng ghi nhận nhiều vụ mất tích tàu ngầm mà nguyên nhân của nó vĩnh viễn là một bí ẩn.

Những thách thức với nhân loại

Hải quân Argentina quyết định kết thúc chiến dịch tìm kiếm người sống sót trong vụ tàu ngầm ARA San Juan, chở 44 thủy thủ, mất tích trên Đại Tây Dương trung tuần tháng 11. Lý do khiến Argentina buộc phải dừng công tác tìm kiếm là bởi nửa tháng nỗ lực mọi cách, với sự giúp đỡ của cả quốc tế nhưng lực lượng tìm kiếm nước này không thể tìm thấy chút manh mối nào có liên quan.

Không có một mảnh vỡ tàu hay dấu vết nào được cho là có liên quan đến tàu được phát hiện. Thậm chí, cho đến nay số thủy thủ đoàn bị thiệt mạng hay sống sót vẫn còn là điều bí ẩn.

Tiêu điểm - Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Tàu ngầm ARA San Juan.     

Những thông tin về lần tàu liên lạc cuối cùng hay việc ARA San Juan thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi dường như cũng là điều còn khá mơ hồ. Các nhà tìm kiếm đã từng rất hy vọng tìm được manh mối con tàu từ nơi phát ra tiếng động lạ gần với địa điểm cuối cùng mà họ nhận được tín hiệu từ con tàu, nhưng rốt cuộc điều này không mang lại kết quả.

Điều đáng ngạc nhiên, con tàu mất tích khi vừa được kiểm tra và đang trong tình trạng hoàn hảo. Argentina bắt đầu quá trình điều tra vụ mất tích, tuy nhiên, công tác này vô cùng thách thức bởi không giống như máy bay, tàu ngầm không có hộp đen. Phải tìm được tàu ngầm thì mới biết được nguyên nhân tàu mất tích.

Lịch sử thế giới từng ghi nhận nhiều vụ tàu ngầm mất tích một cách bí ẩn như con tàu ARA San Juan. Nhiều nước có thể mất tới hàng chục năm để tìm lại được những tàu ngầm, cũng như thời gian dài để giải mã bí ẩn quanh những vụ mất tích.

Tàu ngầm INS Dakar của Israel là một điển hình. Là tàu ngầm điện-diesel lớp T do HM Dockyard Devonport chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh, tàu ngầm INS Dakar mang những tính năng rất hiện đại. Tuy nhiên, ngày 24/1/1968, tàu ngầm INS Dakar tiến vào Địa Trung Hải và biến mất từ đó. Dù huy động lực lượng tìm kiếm của nhiều nước như Israel, Mỹ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Lebanon nhưng rốt cục suốt 31 năm trời người ta không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của tàu. Mãi cho đến năm 1999, người ta mới tìm được một vật được xác định là xác tàu ngầm Dakar. Tuy nhiên, lý do khiến con tàu nổ tung dưới nước đến nay vẫn là một bí ẩn.

Tiêu điểm - Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới (Hình 2).

Tàu ngầm là cỗ máy vô cùng phức tạp ở dưới nước. 

Chung số phận với tàu INS Dakar, tàu ngầm Minerve của Pháp cũng biến mất một cách bí ẩn vào tháng 1/1968 khi đang thực hiện một hoạt động huấn luyện ngoài khơi bờ biển Toulon mang theo thủy thủ đoàn 52 người. Không một dấu vết nào của con tàu được tìm thấy, dù cho người ta huy động cả tàu sân bay Clemenceau và tàu lặn SP-350 Denise để tìm kiếm. 49 năm trôi qua từ ngày mất tích, sự biến mất của con tàu giờ vẫn là ẩn số.

Sự biến mất của tàu ngầm K-129 của Liên Xô cũng bí ẩn không kém. Đầu tháng 3/1968, tàu mất tích cùng thủy thủ đoàn 83 người. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn không thể tìm được lý do dẫn đến tai nạn của K-129.

Tương tự, tàu USS Scorpion của Hải quân Mỹ mang theo thủy thủ đoàn 99 người đang thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải cũng đột nhiên biến mất vào tháng 5/1968. Năm tháng sau vụ mất tích, người ta tìm thấy tàu chìm ở độ sâu 3.000m, cách 740km về phía Tây Nam quần đảo Azores, thuộc Bồ Đào Nha. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn vẫn là một bí ẩn.

Khả năng tàng hình: Con dao hai lưỡi

Tàu ngầm là cỗ máy vô cùng phức tạp ở dưới nước. Những cỗ máy này được thiết kế để hoạt động bí mật dưới nước nhằm thực hiện nhiệm vụ do thám, trinh sát, triển khai biệt kích và chiến đấu. Người ta trang bị cho tàu ngầm nhiều công nghệ tinh vi để ẩn mình khỏi các hệ thống cảm biến của đối phương.

Tuy nhiên, khả năng tàng hình của tàu ngầm cũng trở thành lý do khiến mỗi khi tàu gặp sự cố các đội cứu hộ sẽ khó, nếu không muốn nói bất lực trong việc tìm thấy tàu nhanh chóng.

Vì ở dưới nước và đặc biệt trong điều kiện tìm kiếm quá lâu nên nhiều khi tìm thấy tàu ngầm song các nhà điều tra cũng không thể đưa ra được lý do khiến “sát thủ dưới nước” gặp nạn. 

Hải quân Argentina tiết lộ lý do ban đầu tàu ngầm chở 44 người mất tích

Thứ 3, 28/11/2017 | 12:20
Cơ quan chức năng Argentina cho biết nước đã tràn vào tàu ngầm ARA San Juan, khiến ắc-quy trên tàu ngầm bị đoản mạch, không lâu trước khi tàu mất tích.

Argentina xác nhận vụ nổ, số phận 44 người trên tàu ngầm chưa xác định

Thứ 6, 24/11/2017 | 13:00
Lực lượng Hải quân Argentina xác nhận, vụ nổ trước khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích vào ngày 15/11, trong khi số phận 44 thành viên trên tàu ngầm chưa xác định.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.