Bí ẩn chưa có lời giải về xác cá mập dài hơn 7m dạt vào bờ biển

Bí ẩn chưa có lời giải về xác cá mập dài hơn 7m dạt vào bờ biển

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:00
0
Cho đến giờ các chuyên gia vẫn chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra đối với con cá mập xấu số khi xác của nó được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Inchydoney cuối tuần qua.

Các nhà khoa học tin rằng xác con cá mập cái dài 7m, được phát hiện tại bờ biển Inchydoney vào thứ Sáu vừa qua, có thể mở ra nhiều bí mật về giống cá nhám phơi nắng – một dòng cá mập đang sinh sống ở vùng biển Ireland. Mặc dù cho đến hiện tại họ vẫn chưa biết nguyên nhân cái chết vì không có dấu hiệu rõ ràng nào trên cơ thể con vật.

Theo tạp chí CorkBeo, cuối tuần qua các nhà nghiên cứu từ nhóm Cá heo và Cá voi Ireland, khoa Động vật học của đại học Trinity, Dublin và Hội đồng hạt Cork đã có mặt giải phẫu và phân tích xác con vật.

Một nhà sinh vật học biển cho rằng đây là phát hiện đáng buồn khi loài thú tuyệt vời như vậy lại được tìm thấy trong tình trạng đã chết.  "Thật đáng buồn khi nhìn thấy 1 sinh vật đẹp đẽ như vậy không còn sự sống, nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực chúng ta có thể thử nghiệm và tìm thấy điều gì đó có ích từ nó", Tiến sỹ Nicholas Payne, giảng viên đại học Trinity cũng cho hay.

Tiến sĩ Payne phân tích: "Chúng tôi thực sự không biết điều gì đã khiến con cá bỏ mạng. Có thức ăn trong dạ dày nhưng có vẻ như nó không hề nuốt nhầm thứ gì gây hại. Dường như nó không phải bị chết do đâm vào tàu thuyền, xà lan hay bất kỳ điều gì tương tự".

Được biết con cá mập này dài 7,5m, nhưng con trưởng thành có thể dài hơn 10m, do vậy các nhà khoa học tin rằng con cá chưa đến tuổi trưởng thành.

Đời sống - Bí ẩn chưa có lời giải về xác cá mập dài hơn 7m dạt vào bờ biển

Các nhà khoa học đang tiến hành giải phẫu và nghiên cứu con cá mập khổng lồ.

“Thật đáng buồn khi nó không thể sống lâu hơn nhưng điều bất ngờ là chúng ta tìm được một mẫu vật con tươi như vậy. Thông thường, chúng tôi chỉ tìm thấy một cái xác thối rữa đã chết trong nhiều tuần. Cái xác nguyên vẹn giúp cho công việc của chúng tôi thoải mái hơn một chút. Chúng tôi có thể tìm được nhiều thông tin đáng giá và quan sát tất cả các cơ cũng như mô của nó", Tiến sĩ Payne cho hay. 

Các nhà khoa học từng dự đoán sẽ tìm thấy nhựa trong dạ dày con vật do nước bị ô nhiễm nhưng không có bằng chứng gì cho suy đoán này. Họ cũng lấy mẫu đến phòng thí nghiệm để phân tích nâng cao còn xác con cá đã được chính quyền địa phương chôn cất.

Cá nhám phơi nắng thường được nhìn thấy ở vùng biển phía nam Ireland vào thời điểm này trong năm để kiếm ăn trước khi đi về phía bắc. Tiến sĩ Payne thông tin loài cá này là những “gã khổng lồ” hiền lành, chúng kiếm ăn tương tự cá voi và có những chiếc răng nhỏ. Ông nói thêm cá nhám phơi nắng ít khi chủ động tấn công nhưng mọi người vẫn nên cẩn thận vì chúng sở hữu kích thước lớn và có thể hoảng sợ nếu có ai đó ở gần.

Minh Hoa (t/h)

Cá mập Greenland "trả giá" đắt cho việc sống gần 400 năm

Thứ 4, 24/03/2021 | 20:02
Con cá mập đã sống từ khi Mỹ chưa phải là một quốc gia và khi nó ra đời, James I vẫn là vua nước Anh.

Ngư dân “tá hỏa” khi câu được cá mập mặt người

Thứ 4, 24/02/2021 | 20:34
Sau khi mổ bụng cá mập trưởng thành, người ngư dân thảng thốt khi phát hiện bên trong có 3 con cá mập con, trong đó có 1 con có mặt giống như mặt của con người.

Nữ du khách 38 tuổi bị 200 con cá mập vây quanh khi đang lặn biển

Chủ nhật, 08/11/2020 | 10:00
Cảnh tượng kinh hoàng khi 200 con cá mập vây quanh nữ du khách khiến nhiều người theo dõi thót tim.

Ngư dân Ấn Độ bắt được cá mập hai đầu siêu quý hiếm

Thứ 7, 17/10/2020 | 19:44
Trong lúc ra khơi, một ngư dân Ấn Độ đã bắt được con cá mập hai đầu vẫn còn sống. Người này sau đó đã thả con vật trở lại biển cả.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.