Bí ẩn hiện tượng hai người giống nhau y hệt dù không phải sinh đôi

Bí ẩn hiện tượng hai người giống nhau y hệt dù không phải sinh đôi

Thứ 7, 19/06/2021 | 07:31
0
Câu chuyện về những người giống hệt nhau nhưng không phải sinh đôi hay họ hàng là hiện tượng hàm chứa nhiều bí ẩn chưa thể giải mã trong lịch sử loài người.

Mỗi con người đều là một cá thể riêng biệt với các đặc điểm về cấu tạo cơ thể, gen di truyền, màu da, sắc tộc... Tuy nhiên, có lẽ bạn không ít lần nghe hay được kể về những trường hợp hai người hoàn toàn xa lạ nhưng có ngoại hình giống nhau như hai giọt nước, hay người nào đó có khuôn mặt giống hệt một nhân vật lịch sử. Hiện tượng này được các nhà nghiên cứu đặt tên là Doppelganger.

Đời sống - Bí ẩn hiện tượng hai người giống nhau y hệt dù không phải sinh đôi

Theo các ghi chép, mỗi người trên thế giới sẽ có một phiên bản giống hệt mình ở diện mạo dù hai người không có bất cứ quan hệ huyết thống nào. (Ảnh minh họa)

Doppelganger là từ có nguồn gốc từ tiếng Đức, có nghĩa là kẻ song trùng (tức giống nhau như đúc). Theo mô tả trong các tài liệu, mỗi người trên thế giới sẽ có một phiên bản giống hệt mình ở diện mạo dù không phải anh em sinh đôi hay có bất cứ quan hệ huyết thống nào. Cả hai có thể cùng tồn tại ở một thời điểm lịch sử hoặc khác nhau về thời gian sống.

Thực tế có không ít câu chuyện về hiện tượng song trùng từng được ghi nhận. Một trong những câu chuyện ly kỳ nhất là trường hợp của Emilie Sagee, được tác giả người Scotland Robert Dale Owen ghi lại trong cuốn sách có tên Footfalls on the Boundary of Another World xuất bản năm 1860.

Robert nghe được chuyện về Emilie từ Julie von Güldenstubbe, con gái của Baron von Güldenstubbe, từng theo học tại trường nội trú Pensionat von Neuwelcke (nằm ở Latvia ngày nay) vào năm 1845. Năm đó, Emilie đang làm giáo viên giảng dạy tại trường này.

Emilie vốn sinh ra tại Dijon, Pháp. Khi trưởng thành, cô làm nghề giáo viên và được nhận xét là một cô gái xinh xắn, thông minh, đáng yêu. Thế nhưng, Emilie lại gặp khó khăn trong việc duy trì công việc. Cụ thể, Emilie đã bị 18 ngôi trường sa thải chỉ trong 16 năm đi dạy việc mà lý do là bởi “song trùng” kỳ lạ của mình.

Ngôi trường thứ 19 nhận Emilie vào làm chính là Pensionat von Neuwelcke, nơi nhiều nữ sinh nhà giàu theo học. Lần đầu tiên song trùng của Emilie xuất hiện là ngay tại lớp học. Những học sinh có mặt khi đó kể lại Emilie đang giảng bài thì bất ngờ song trùng của cô hiện ra ngay bên phải và bắt chước tất cả hành động của cô. Mọi người trong phòng học đều nhìn thấy song trùng của Emilie nhưng bản thân cô thì không.

Lần khác một lớp 42 nữ sinh đều nhìn thấy Emilie đang ở vườn trường để học cách gieo hạt. Sau đó họ thấy Emilie rời khỏi khu vực rồi đi đến lớp học và ngồi trên bàn giáo viên. Các em học sinh lúc này không chú ý lắm cho đến khi một nữ sinh phát hiện thực tế Emilie vẫn đang đứng ở sân vườn làm công việc của mình. Trường hợp vừa thú vị, vừa đáng sợ này khiến người ta không khỏi thắc mắc về tính xác thực của nó.

Đời sống - Bí ẩn hiện tượng hai người giống nhau y hệt dù không phải sinh đôi (Hình 2).

Bức ảnh về 2 tù nhân có vẻ ngoài giống nhau.

Hay vào năm 1903, người ta phát hiện ra có 2 tù nhân ngoại hình giống hệt nhau và đều bị kết án tù tại trại cải tạo Leavenworth ở Kansas. Quản giáo tại đây đã nhiều lần gặp phải tình huống nhầm lẫn tai hại giữa 2 con người này. Cuối cùng mọi việc chỉ có thể được giải quyết bằng cách so sánh dấu vân tay.

Đời sống - Bí ẩn hiện tượng hai người giống nhau y hệt dù không phải sinh đôi (Hình 3).

Santana và Isobel tình cờ chạm mặt tại một khu mua sắm.

Hiện tượng song trùng cũng xảy ra đối với Santana Gutierrez. Cô gái sống ở Las Vegas, Mỹ, kể lại đã tình cờ chạm mặt với một người lạ trông giống mình như đúc khi đang đi trong trung tâm mua sắm Valley Mall tại San Diego. Khi nhìn thấy Isobel, cô gái giống như bản sao của mình, Santana vô cùng ngạc nhiên: “Tất cả những gì trong đầu tôi lúc đó chỉ là: Trời ơi, cô gái này nhìn giống hệt mình!”. Và khi Santana nói ra suy nghĩ của mình, Isobel đã thú nhận: “Tớ cũng đang nghĩ giống hệt cậu”. Hai cô gái bật cười thích thú và đã chụp với nhau một bức ảnh để kỷ niệm sự việc đáng nhớ này.

Từ đó đến nay, có rất nhiều giả thuyết từ tâm linh cho tới khoa học liên quan tới Doppelganger. Một số truyền thuyết, giai thoại cho rằng những người từng trải qua hiện tượng Doppelganger đều gặp phải vận xui, thậm chí phải đối mặt với cái chết. Vì vậy, người ta khuyên không nên tìm kiếm hoặc liên hệ với Doppelganger trông giống mình.

Đời sống - Bí ẩn hiện tượng hai người giống nhau y hệt dù không phải sinh đôi (Hình 4).

Trong khi đó giới chuyên gia, nhà khoa học cũng đã bỏ ra hàng năm trời để giải thích tại sao những con người khác màu da, chủng tộc, ADN, thậm chí sống ở các thời kỳ cách xa nhau trong lịch sử… lại có thể giống nhau y tạc như vậy.

Theo đó, một số nhà nghiên cứu cho rằng việc con người nhìn thấy một người giống hệt mình là do gặp phải ảo giác. Số khác thì cho rằng do chứng rối loạn thần kinh, trong đó có chứng rối loại đa nhân cách và tâm thần phân liệt.

Năm 2006, tại Mỹ, nhà nghiên cứu Brunelle đã triển khai một dự án tìm kiếm những người giống hệt nhau mà không hề có mối quan hệ gì trước đó. Ông đã rất bất ngờ khi số lượng các cặp đôi được tìm thấy ngày càng gia tăng và không có ai gặp xui xẻo hay chết chóc gì cả. Nghiên cứu từng được đăng trên tạp chí Science làm người ta lập tức nghĩ tới Doppelganger. Điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu vào một ngày nào đó có thể bắt gặp người giống hệt mình ở ngoài đường hay không.

Tuy nhiên sự thật là không ai trên thế giới hoàn toàn giống nhau, kể cả những người sinh đôi. Do đó hiện tượng người giống người này mang tính ngẫu nhiên và trùng hợp, chứ không phải là một hiện tượng bí ẩn ma mị.

Minh Hoa (t/h)

 

Vén màn bí mật đằng sau hiện tượng bí ẩn cồn cát “biết hát”

Thứ 4, 16/06/2021 | 07:12
Trong thời tiết khô ráo, cồn cát này sẽ tạo ra âm thanh tựa tiếng đàn organ. Vậy điều bí ẩn gì khiến cồn cát có thể phát ra âm thanh du dương như thế?

"Thị trấn ma" ngay cạnh Las Vegas với những bóng trắng bí ẩn, kỳ quái

Thứ 3, 15/06/2021 | 11:09
Từng là nơi khai thác quặng sôi động vào đầu thế kỷ 20 nhưng giờ đây thị trấn Rhyolite được nhiều người biết đến chủ yếu vì sự ma quái đáng sợ.

Bí ẩn lý do người dân tại 1 quần đảo “bị tê liệt” báo thức trên iPhone gần 2 tháng

Chủ nhật, 23/05/2021 | 19:50
Tất cả người dân trên quần đảo Azores đã không thể sử dụng tính năng báo thức trên iPhone trong khoảng thời gian gần 2 tháng.

Bí ẩn chưa có lời giải về xác cá mập dài hơn 7m dạt vào bờ biển

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:00
Cho đến giờ các chuyên gia vẫn chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra đối với con cá mập xấu số khi xác của nó được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Inchydoney cuối tuần qua.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.