Bí ẩn hiện tượng tử thi đột ngột nóng lên 40 độ C suốt nhiều giờ

Bí ẩn hiện tượng tử thi đột ngột nóng lên 40 độ C suốt nhiều giờ

Thứ 5, 24/06/2021 | 05:00
0
Hơn 1 tiếng đồng hồ sau khi tắt thở, xác chết đột ngột ấm lên bất thường với nhiệt độ đo được lên tới 40 độ C. Điều này khiến các bác sĩ vô cùng bối rối.

Theo Popular Science, câu chuyện kỳ lạ xảy ra tại một bệnh viện ở Cộng hòa Czech. Buổi sáng hôm đó tại đây có một nam bệnh nhân 69 tuổi qua đời vì bệnh tim. Tuy nhiên, 1 giờ sau, khi đang chuẩn bị đưa thi thể xuống phòng thí nghiệm để khám nghiệm tử thi, các nhân viên y tế phát hiện làn da của xác chết ấm lên bất thường.

Sau 1,5 giờ, nhiệt độ thi thể là 40 độ C, còn cao hơn thân nhiệt trước khi chết 5 độ C. Trong khi đó nhiệt độ phòng ở bệnh viện được duy trì ở mức 20 độ C.

Thậm chí các bác sĩ và y tá từng tính đến khả năng thi thể có thể tự bốc cháy nếu nhiệt độ không ngừng tăng nên đã tiến hành làm mát cái xác bằng cách chườm đá. Cuối cùng thi thể người đàn ông cũng lạnh dần giống như một xác chết thông thường.

Nghiên cứu về trường hợp đặc biệt này được đăng trên tạp chí Pháp y và Bệnh học của Mỹ vào tháng 3/2017. Kết quả cho thấy, xác chết nóng lên bí ẩn hoàn toàn không có mối liên hệ với hiện tượng tự bốc cháy.

Victor Weedn, nhà nghiên cứu bệnh học pháp y tại đại học George Washington, Mỹ, cho biết nhiệt độ cơ thể cao hơn sau khi con người chết đi từng được ghi chép trước đây, “nhưng hiện tượng này chưa được hiểu rõ và ít người biết đến".

Khi chúng ta còn sống, tế bào tạo ra nhiệt khi phân hủy thức ăn. Điều này khiến nhiệt độ cơ thể luôn duy trì ở mức 37 độ C. Khi người ta chết đi, các tế bào không còn thức ăn cũng như oxy để tiêu hóa nên chúng ngừng sản xuất nhiệt, cơ thể vì thế lạnh dần sau vài giờ.

Trong các vụ án, điều tra viên hay bác sĩ pháp y thường căn cứ vào nhiệt độ cơ thể của nạn nhân để ước tính thời điểm xảy ra cái chết. Đây là manh mối rất quan trọng giúp tìm ra thủ phạm. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa nhiệt độ cơ thể và thời gian xảy ra cái chết có thể phức tạp hơn bình thường.

Được biết, vào năm 1839, một bác sĩ tên John Davey đã ghi lại các trường hợp các xác chết có nhiệt độ cao bất thường trong số những người lính Anh bỏ mạng ở Malta. Một số xác chết nóng tới 45 độ C, mặc dù Davey suy đoán khí hậu ấm áp có thể đóng một vai trò nào đó trong sự việc này. 

Trong khi đó, Peter Noble, nhà vi sinh vật học từ đại học bang Alabama (Mỹ), người nghiên cứu cách hệ vi sinh vật và biểu hiện gen thay đổi sau khi chết, cho rằng các nghiên cứu về hiện tượng nhiệt độ cơ thể cao hơn sau khi chết chưa đủ "tính nghiêm ngặt". Ông lưu ý rằng nhiều người không đề cập đến độ chính xác của nhiệt kế, nhiệt độ được lấy ở đâu (thường thì đo nhiệt độ ở trực tràng là phương pháp chính xác nhất), nhiệt độ môi trường xung quanh và xác chết có hay không mặc quần áo. Hơn nữa nhiều nghiên cứu đã không được thẩm định kỹ càng.

Nhà nghiên cứu Peter Noble cho biết thêm hoạt động tuần hoàn của máu cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong những trường hợp kỳ lạ này. Nếu như một người đang chạy bộ và đột tử, cơ bắp vẫn sẽ tạo ra nhiệt trong khoảng thời gian nhất định.

Đời sống - Bí ẩn hiện tượng tử thi đột ngột nóng lên 40 độ C suốt nhiều giờ

Xác chết nóng lên hiện vẫn còn là bí ẩn đối với giới khoa học.(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, Noble không tin rằng nhiệt độ thi thể tăng lên sau khi chết là hiện tượng có thật. Trong trường hợp xảy ra ở Czech, ông lưu ý rằng nhiệt độ được đo ở nách, không phải vị trí lý tưởng để xác định chính xác nhiệt độ cơ thể, thì nhiệt độ cao nhất và thấp nhất có thể thực sự chênh lệch đáng kể.

Nói chung, hiện tượng này rất khó nghiên cứu do chúng khá hiếm khi xảy ra và không thể đoán định trước. Ngoài ra, không phải ai tử vong trên giường bệnh cũng được bác sĩ theo dõi nhiệt độ thân thể cẩn thận. Ngoài ra, theo các nhà khoa học, rất ít tổ chức hỗ trợ tài chính cho những nghiên cứu dạng này. Vì vậy, nguyên nhân khiến xác chết nóng lên bất thường đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

Minh Hoa (t/h)

Ngôi làng kỳ lạ, hễ bước chân ra đường là nhìn thấy siêu xe đỗ đầy đường

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:00
Có hơn 40 triệu phú sinh sống trong 1 ngôi làng nhỏ, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi bước chân xuống đường là nhìn thấy siêu xe sang hàng chục tỷ đồng.

Kỳ lạ: Cơ thể người đàn ông có khả năng hút đồ vật như nam châm

Thứ 3, 01/06/2021 | 12:13
Người đàn ông ở Thanh Hóa có thể dùng ngực, bụng hút và giữ chặt dao, kéo, đĩa, thậm chí cả mặt bàn đá nặng tới 35kg, tự nhiên di chuyển mà không rơi xuống đất.

Kỳ lạ gia đình 13 người ở Kiên Giang có bàn chân chỉ 2 hoặc 3 ngón

Thứ 3, 25/05/2021 | 06:18
Hầu hết các thành viên trong gia đình bà Liễu đều có tay chân dị dạng với bàn chân 2 ngón, bàn tay cũng chỉ có 3 ngón.

Kỳ lạ phong tục để quan tài độc mộc dưới sàn nhà của người Bahnar

Thứ 2, 17/05/2021 | 19:18
Chúng tôi hết sức tò mò và hiếu kỳ về việc người đồng bào Bahnar ở Tây Nguyên, cho đến ngày nay vẫn để những chiếc quan tài độc mộc dưới nhà sàn.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.