Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa

Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa "xác ướp"

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
0
Hồ Natron có nước màu đỏ tươi như máu. Kỳ lạ hơn, hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị “hóa đá” trong thời gian ngắn.

Hồ Natron ở phía bắc Tanzania (quốc gia nằm ở Đông Phi), gần biên giới với Kenya, là một trong những hồ nước bình yên nhất châu lục.

Đời sống - Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa 'xác ướp'

Nước hồ Natron có màu đỏ vô cùng đặc biệt.

Từ trên cao nhìn xuống, hồ Natron có màu đỏ lạ mắt bởi nước hồ chứa một số loại vi khuẩn đặc biệt. Chính điều này đã thu hút rất đông nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới đổ về, ghi lại những khung cảnh ấn tượng không nơi nào có.

Năm 2011, khi lang thang chụp ảnh cho cuốn sách mới về động vật hoang dã đang biến mất ở khu vực Đông Phi, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nick Brandt đã ghé thăm hồ Natron và vô tình chứng kiến cảnh tượng đáng kinh ngạc.

Đời sống - Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa 'xác ướp' (Hình 2).

 

Đời sống - Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa 'xác ướp' (Hình 3).

Xác những con vật không may sảy chân ngã xuống hồ đều bị phủ một lớp muối đặc biệt.

Khi mực nước hồ hạ thấp, xác các loài động vật này dạt vào bờ, khắp thân mình chúng đều bị phủ một lớp muối. Xác những con vật xấu số được bảo quản khá tốt dưới lòng hồ. Chúng vẫn giữ nguyên các tư thế sống động, điều tạo nên sự khác biệt so với khi còn sống là toàn thân chúng được phủ trong những lớp “xi măng” bằng muối. Có lẽ ngoài sắc đỏ kỳ ảo, dường như hồ Natron còn ẩn chứa bí mật nào đó khiến những loài động vật không may sảy chân rơi xuống đều nhanh chóng "hóa đá”. Cũng chính vì điều này người ta đã đặt cho hồ Natron một tên gọi khác, hồ Tử thần.

Trên thực tế, Natron vốn là một hồ nước mặn. Bình thường nước có thể chảy vào trong hồ nhưng không có lối thoát ra ngoài mà chỉ có thể thoát ra bằng cách bốc hơi. Theo thời gian, nước càng bay hơi sẽ càng để lại nồng độ muối cao cùng nhiều khoáng chất khác. Nguyên lý này tương tự như ở Biển Chết hay hồ muối lớn của Utah.

Tuy nhiên, không giống như những hồ khác, nước ở hồ Natron có tính kiềm cao do lượng Natron hóa học cao. Với độ pH vào khoảng 9 - 10,5 và nhiệt độ nước có thể lên tới 140 độ F (tương đương 60 độ C), hồ Natron không phải là môi trường lý tưởng cho các loài động vật sinh sống. Làn nước trông có vẻ tĩnh lặng của hồ có thể làm bỏng da, mắt của nhiều loài động vật. Hơn thế, chúng có thể mất mạng nếu chẳng may sa chân xuống mặt nước.

Đời sống - Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa 'xác ướp' (Hình 4).

Độ kiềm của nước trong hồ Natron cao là do các khoáng chất chảy vào từ ngọn núi lửa Ol Doinyo Lengai nằm ở phía Nam của hồ.

Độ kiềm của nước là do natri cacbonat và các khoáng chất khác chảy vào từ ngọn núi lửa khoảng 1 triệu năm tuổi Ol Doinyo Lengai nằm ở phía Nam của hồ. Dung nham của ngọn núi lửa này chảy xuống hồ, mang theo một loại muối khoáng đặc biệt, khác hẳn với loại muối trong nước biển thông thường. Dần dần loại muối này tồn đọng, tích tụ trong hồ gây nên mức kiềm cực cao.

Và các chất lắng đọng của natri cacbonat, thứ từng được sử dụng trong quy trình ướp xác của người Ai Cập, trở thành chất bảo quản tuyệt vời cho những sinh vật không may rơi xuống vùng nước hồ Natron. Theo các chuyên gia, nói một cách dễ hiểu, nguyên nhân hiện tượng động vật "hóa đá" là do nồng độ kiềm quá cao khiến chúng bị vôi hóa trong thời gian rất ngắn và vẫn giữ dáng vẻ trước khi chết.

Đời sống - Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa 'xác ướp' (Hình 5).

Tuy bị coi là "vùng nước tử thần" nhưng hồ Natron lại là điểm đến ưa thích của chim hồng hạc. Vào mùa sinh sản, hơn 2 triệu con hồng hạc lại “tề tựu” ở hồ nước mặn này. Chim hồng hạc xây tổ trên các mỏm muối nhỏ hình thành trong hồ vào mùa khô. Môi trường sống khắc nghiệt của hồ lại trở thành "cái bẫy" lý tưởng giúp chim hồng hạc chống lại kẻ thù- những con vật cố gắng tiếp cận tổ của chúng.

Khả năng “hóa đá” mọi thứ của Natron đem đến không gian yên bình cho hồng hạc vào mùa sinh sản. Dù thỉnh thoảng vẫn có những con hồng hạc không may lỡ chân sa xuống nước và trở thành "xác ướp" nhưng số lượng này không nhiều.

Đời sống - Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa 'xác ướp' (Hình 6).

Khi mực nước hồ hạ thấp, loài chim này sẽ đậu trên các mỏm muối và làm tổ bằng bùn từ núi lửa, tạo nên cảnh tượng kỳ thú, thu hút đông đảo khách du lịch.

Khu vực xung quanh hồ có nhiệt độ cao, đất đai khô cằn, thời tiết nóng bức và nhiều bụi nên du khách muốn tới đây phải tuân thủ chỉ dẫn từ hướng dẫn viên du lịch để tránh mệt mỏi và mất nước.

Minh Hoa (t/h)

 

"Xác ướp ướt" Trung Quốc được cho là vượt qua kỹ thuật ướp xác Ai Cập

Thứ 4, 30/06/2021 | 06:26
Các nhà khảo cổ học vô cùng kinh ngạc khi phát hiện thi thể hơn 2000 năm tuổi nhưng tóc vẫn còn, đường chỉ tay rõ ràng, da mềm mại và các khớp tay chân cử động được.

Bí ẩn "giếng địa ngục" bốc mùi kỳ lạ, được ví như nơi ở của quỷ

Chủ nhật, 27/06/2021 | 15:10
Một số câu chuyện rùng rợn về "Giếng địa ngục” cho rằng đây là cánh cổng bị nguyền rủa, một ngày nào đó ma quỷ sẽ bò ra, tàn phá sự sống trên Trái Đất.

Kỳ lạ: Cơ thể người đàn ông có khả năng hút đồ vật như nam châm

Thứ 3, 01/06/2021 | 12:13
Người đàn ông ở Thanh Hóa có thể dùng ngực, bụng hút và giữ chặt dao, kéo, đĩa, thậm chí cả mặt bàn đá nặng tới 35kg, tự nhiên di chuyển mà không rơi xuống đất.

Kỳ lạ gia đình 13 người ở Kiên Giang có bàn chân chỉ 2 hoặc 3 ngón

Thứ 3, 25/05/2021 | 06:18
Hầu hết các thành viên trong gia đình bà Liễu đều có tay chân dị dạng với bàn chân 2 ngón, bàn tay cũng chỉ có 3 ngón.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.