Bí ẩn kẻ tấn công cú đúp nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Syria

Bí ẩn kẻ tấn công cú đúp nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 14/07/2021 | 13:29
0
Tên lửa đầu tiên được bắn lúc 12h15 trong khi tên lửa thứ hai hạ cánh xuống khu vực lân cận căn cứ Mỹ ở Syria lúc 13 giờ. Thủ phạm cuộc tấn công vẫn là điều bí ẩn.

Hôm qua, căn cứ quân sự Mỹ ở Deir ez-Zor, Syria, đã 2 lần bị tên lửa nhắm bắn. Thông tin này được truyền thông địa phương Syria cho biết hôm thứ Ba.

Theo hãng thông tấn chính thức của Syria (SANA), căn cứ quân sự của Mỹ ở mỏ dầu Al-Omar nằm ở phía Đông tỉnh Deir ez-Zor đã bị nhắm mục tiêu hai lần trong 24 giờ qua.

"Sau vụ tấn công bằng tên lửa, những chùm khói bốc lên từ căn cứ của Mỹ", SANA đưa tin, trích dẫn các nguồn tin địa phương.

Báo cáo cho biết thêm, tên lửa đầu tiên được bắn lúc 12h15 giờ địa phương trong khi tên lửa thứ hai hạ cánh xuống khu vực lân cận căn cứ lúc 13 giờ. Thủ phạm triển khai cuộc tấn công hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Tuần trước, căn cứ quân sự của Mỹ ở mỏ dầu Omar đã bị tấn công ba lần, một lần bằng máy bay không người lái.

Căn cứ này của Mỹ cũng đã nhiều lần bị dân quân trong vùng nhắm mục tiêu. Vào ngày 11/7, một cuộc tấn công tương tự nhằm vào cơ sở này. Tuy nhiên, cho đến nay chưa rõ vụ tấn công gây ra những tổn thất hoặc thiệt hại ra sao.

Tiêu điểm - Bí ẩn kẻ tấn công cú đúp nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ ở Syria

Căn cứ Mỹ ở Syria liên tục bị tấn công thời gian qua. 

Vào ngày 10/7, một vụ nổ nhắm vào mỏ khí đốt Konicko, nơi có một căn cứ khác của Mỹ ở vùng nông thôn phía đông Deir al-Zour mà không có báo cáo nào về thiệt hại.

Trước đó, ngày 6/7, một cuộc tấn công nhắm vào căn cứ Mỹ ở Syria. Dù ông Wayne Maroto, phát ngôn viên của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu trong khu vực tuyên bố không hề có cuộc tấn công nào nhưng một số hãng truyền thông quốc tế khẳng định một cuộc tấn công đã nổ ra.

Theo hình ảnh được cho là từ đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tấn công tên lửa ở căn cứ của Mỹ được phát đi, từ những giây đầu tiên trong video đã cho thấy các cảnh bắn phá nhắm vào khu vực mỏ dầu.

Và cũng có rất nhiều bức ảnh được người dân địa phương đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh về cuộc tấn công trong khu vực.

Giới chuyên gia cho rằng thiệt hại đối với căn cứ quân sự của Mỹ là khá nghiêm trọng. Dù không có tuyên bố chính thức nhưng nhiều nghi vấn đặt ra rằng thủ phạm gây nên cuộc tấn công này là các nhóm thân Iran và cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Thời gian gần đây, hầu như tuần nào cũng có một cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ ở Syria nhưng vì những lý do khách quan mà chưa được Lầu Năm Góc xác nhận.

Tuần trước, quân đội Mỹ đóng tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Deir Ez-Zor, miền Đông Syria cũng bị tấn công bằng tên lửa dữ dội. Thông tin trên đã được hãng thông tấn nhà nước Syria SANA xác nhận và Đại tá Wayne Marotto của Quân đội Mỹ cũng khẳng định điều này.

Quan hệ giữa Mỹ và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở miền Đông Syria đã trở nên căng thẳng và mâu thuẫn càng gia tăng kể từ tháng trước khi Mỹ nhắm tấn công vào các vị trí của Iran ở biên giới Syria-Iraq.

Các dân quân thân Iran đã hỗ trợ lực lượng Syria trong các trận chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Deir al-Zour trong khi Mỹ muốn hạn chế ảnh hưởng của họ gần biên giới Syria-Iraq.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria không được chính phủ Syria chấp thuận. Theo truyền thông nhà nước Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã nhiều lần lên án các hành động của Mỹ ở miền đông Syria.

Năm 2018, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi đất nước. Nhưng sau đó, ông Trump lại rút lại quyết định này và tuyên bố quân Mỹ còn lại vẫn ở đông bắc Syria để "bảo đảm nguồn dầu mỏ". 

 

Đụng độ ở Syria: Trực thăng Nga đuổi theo và áp sát, xe quân sự Mỹ buộc phải quay đầu

Thứ 3, 13/07/2021 | 19:31
Một cuộc đụng độ giữa lực lượng Nga - Mỹ vừa được hãng thông tấn AVP đăng tải. Trong đoạn video công khai, trực thăng Ka-52 của Nga đã xuất hiện.

Tung vũ khí lạ ra chiến trường, Syria khiến các tay súng thân Thổ “hồn bay phách lạc”?

Thứ 2, 12/07/2021 | 08:59
Quân đội Syria bắt đầu sử dụng vũ khí lạ để tấn công các tay súng thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Được biết vũ khí này tấn công rất hữu hiệu.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.