Bí ẩn kho tiền tỷ đô của trùm gangter Al Capone và những vụ thanh trừng tàn bạo

Bí ẩn kho tiền tỷ đô của trùm gangter Al Capone và những vụ thanh trừng tàn bạo

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 22/06/2020 | 20:00
0
Trùm gangster Chicago đã quên mất số tiền mình cất giấu lên đến cả tỷ USD sau khi bị biến chứng của căn bệnh giang mai, khiến tâm trí gã trở thành một đứa trẻ 12 tuổi. Người đời cũng không bao giờ thực sự biết, ông trùm khét tiếng thế kỷ 20 đã kiếm được bao nhiêu tiền trong suốt những năm tháng chinh chiến giang hồ.
Hồ sơ - Bí ẩn kho tiền tỷ đô của trùm gangter Al Capone và những vụ thanh trừng tàn bạo

Al Capone.

Ở  thời kỳ đỉnh cao quyền lực, Al Capone “Mặt Sẹo” (Scarface) là đại ca của 600 tên côn đồ trên khắp Chicago. Người ta vẫn còn tranh cãi về việc tên mafia nổi tiếng này thực sự đã kiếm được bao nhiêu tiền, trong đó hầu hết các ước tính đều cho rằng hắn có số tài sản trị giá khoảng 100 triệu USD, tính theo mệnh giá thời nay là gần 1,5 tỷ USD. Mặc dù nghe có vẻ ít ỏi nhưng đó là một gia tài vô cùng khổng lồ vào những năm trước thời kỳ Đại khủng hoảng 1929, thời điểm tỷ phú ở Mỹ vẫn còn là thứ gì đó hiếm hoi.

Sinh năm 1899, Al Caponebắt đầu phát tài sau khi trở thành ông trùm của tổ chức tội phạm khuynh đảo Chicago vào những năm 1920. Được biết đến với cái tên The Outfit, băng đảng khét tiếng của gã tự hào với các nguồn thu khổng lồ từ việc bán rượu bất hợp pháp cho đến bảo kê mại dâm. Là người đứng đầu chuỗi hoạt động sinh lợi, Al Capone cũng rất biết cách tiêu những đồng đô la. Từ việc mua rất nhiều tổ hợp khách sạn sang trọng cho đến các căn hộ ở Chicago và Florida, gã mafia khét tiếng chưa bao giờ để đồng tiền của mình ngơi nghỉ.

Vì chủ yếu sử dụng tiền mặt và rất kín đáo trong mọi hoạt động, rất khó để biết Al Capone giàu có cỡ nào. Cháu gái của Al Capone là Deirdre Marie Capone cho biết, ông của mình đã cất giữ một gia tài khổng lồ nhưng đã không thể nhớ nổi vị trí để tìm lại.

Thu hàng tỷ USD từ “đế chế” ma túy, mại dâm, sòng bài

Không giống như các hình mẫu gangster kinh điển trên phim ảnh với những gã đàn ông lịch lãm, cao lớn, ánh mắt sắc lạnh, Al Capone ấn tượng bởi vẻ ngoài có phần bình dân của một gã lưu manh đường phố. Gã có khuôn mặt tròn vo, dáng người đậm và trên miệng lúc nào cũng phì phèo xì gà, tiếng cười hào sảng pha lẫn sự tinh quái.

Xuất thân từ một gia đình người Italy di cư đến Mỹ, trong những năm tháng tuổi thiếu niên, Al Capone chỉ là một tên lính quèn trong các băng đảng đường phố ở New York. Hắn chỉ thực sự trở nên có tiếng trong thế giới ngầm khi tên tội phạm Johnny Torrio mời về làm việc cho trùm mafia máu mặt James "Big Jim" Colosimo ở Chicago vào năm 1919.

Là bảo kê cho một nhà chứa của băng Colosimo, Al Capone thường xuyên dan díu với gái mại dâm và mắc giang mai. Do bỏ mặc việc điều trị, chính căn bệnh này đã ảnh hưởng lớn đến cả tài chính và tâm thần của gã trong suốt cuộc đời sau này.

Với “năng khiếu” côn đồ bẩm sinh, Al Capone cùng với Johnny Torrio đã nhanh chóng xây dựng nên một đế chế cho riêng mình. Vào năm 26 tuổi, hắn đã được trao lại vị trí người đứng đầu băng The Outfit từ Johnny Torrio. Hệ thống tội phạm của Al Capone bắt đầu trở nên có tiếng khi hành động ngạo mạn, liên tiếp tranh giành địa bàn những băng đảng khác.

Băng The Outfit đã khởi xướng cho hàng loạt cuộc chiến băng đảng đẫm máu để giành quyền kiểm soát và phân phối rượu lậu. Chỉ trong một thời gian ngắn, Al Capone đã thu về một mối mọi hoạt động bất hợp pháp như cờ bạc, mại dâm, tống tiền, cho vay nặng lãi. Kể từ đó, nguồn tiền bẩn gã thu về cũng tăng vọt.

Hồ sơ - Bí ẩn kho tiền tỷ đô của trùm gangter Al Capone và những vụ thanh trừng tàn bạo (Hình 2).

Trùm gangster ngớ ngẩn vào những năm cuối đời.

Chi trong năm 1924, cửa hàng bán thuốc lá kiêm sòng bạc Hawthorne của Al Capone có thu nhập ròng 300.000 USD - khoảng 3,6 triệu USDtheo quy đổi ngày nay. Trong khi đó, nhà thổ Harlem Inn kiếm được 230.000 USD mỗi năm (tương đương khoảng 2,7 triệu USD).Trên khắp Chicago, băng của Al Capone điều hành rất nhiều sòng bạc và nhà thổ như vậy.

Theo các ước tính sau này, băng The Outfit thu về 50 triệu USD mỗi năm từ buôn rượu lậu, 25 triệu USD từ sòng bạc và khoảng 10 triệu USD từ ma túy, mại dâm. Tính theo mệnh giá hiện tại, Al Capone thu về khoảng gần 1 tỷ USD doanh thu mỗi năm – ngang hàng với rất nhiều tập đoàn lớn thời hiện đại.

Kẻ ác làm từ thiện

Là một kẻ khôn ngoan và tàn nhẫn, Al Capone đã dùng mọi thủ đoạn để thâu tóm mạng lưới phân phối rượu lậu trong suốt Thời kỳ Cấm đoán (cấm việc sản xuất và phân phối rượu) từ năm 1920 đến năm 1933. Danh tiếng của Al Capone khiến giới tội phạm ở Chicago cũng phải cảm thấy kinh hãi khi những vụ thanh trừng và thảm sát của hắn diễn ra như cơm bữa, trong đó có vụ thảm sát đẫm máu St. Valentine nổi tiếng vào năm 1929. Lần đó, thuộc hạ của gã đã hạ sát 7 người của băng nhóm đối thủ.

Nhưng, dù nhúng chàm hết lần này đến lần khác, gã vẫn thoát tội nhờ hối lộ các quan chức thành phố, đe dọa các nhân chứng và sống tại nhiều nơi ẩn náu khác nhau. Phải đến năm 1931, Al Capone mới bị tống vào tù vì cáo buộc trốn thuế và lĩnh án 11 năm. Những năm tháng buồn tẻ trong song sắt bắt đầu khiến cho những căn bệnh âm ỉ trong người hắn biến chứng theo hướng tồi tệ. Căn bệnh giang mai không chữa trị năm xưa khiến não bộ hắn bị tàn phá trầm trọng. Bác sĩ nói rằng tâm trí của Al Capone chỉ còn là một đứa trẻ 12 tuổi, trở nên ngớ ngẩn, nhớ nhớ quên quên.

Al Capone thừa nhận đã chôn một đống tiền mặt trước khi bị bắt nhưng khi ra tù lại không thể nhớ đã giấu chúng ở đâu. Khi kể lại cho người cháu của mình với vẻ mặt bất lực thảm hại, tên gangster đáng sợ năm nào vỡ òa trong nước mắt. Những ngày tháng cuối đời, Al Capone chỉ biết lang thang trong căn nhà của mình, với bộ đồ ngủ lùng thùng. Ông trùm mafia từng khiến cả nước Mỹ khiếp sợ một thời giờ đây dành cả ngày chỉ để trò chuyện với những người bạn trong tưởng tượng.

Mặc dù được biết đến là tên tội phạm tồi tệ nhưng Al Caponecũng được đánh giá là một người đàn ông có lúc có trái tim nhân hậu khi đã đóng góp cho nhiều hoạt động từ thiện khác nhau và được nhiều người ví như "Robin Hood thời hiện đại". Trong những năm tháng cuộc Đại khủng hoảng diễn ra, Al Capone đã mở điểm phân phát thức ăn miễn phí cho người thất nghiệp ở Chicago.

Al Capone qua đời sau một cơn đột quỵ vào năm 1947 khi mới 48 tuổi, để lại bí mật về khối gia tài khổng lồ mãi bị chôn vùi.

Vào ngày 21/4/1986, chương trình truyền hình “The Mystery of Al Capone's Vaults” (Bí ẩn kho tiền  của Al Capone- PV) đã tường thuật trực tiếp quá trình mở một căn hầm bí mật trong khách sạn Lexington mà ông trùm Al Capone từng sở hữu.

30 triệu khán giả đã nín thở theo dõi khoảnh khắc gia khối tài sản khổng lồ của gã gangster lộ diện, nhưng chẳng có gì tại đó ngoài bụi bẩn và mớ chai lọ rỗng. Cho đến ngày nay, kho báu của Al Capone vẫn còn thất lạc và ai biết được một người may mắn nào đó sẽ tìm thấy chúng sau này?

Hai ngôi sao nổi tiếng TVB từng là ông trùm xã hội đen ngoài đời thật

Thứ 6, 15/05/2020 | 06:00
Hướng Hoa Cường và Trần Huệ Mẫn là những cái tên không chỉ khiến nhiều sao lớn như Thành Long, Châu Tinh Trì, Tăng Chí Vỹ... phải nhún nhường, mà cả thế lực xã hội đen cũng nể sợ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.