Bí ẩn loài

Bí ẩn loài "rồng non" có thể sống 100 năm, nhịn ăn hàng chục năm

Thứ 3, 01/11/2022 | 07:00
0
Công viên hang động Postojna là nơi trú ngụ của một sinh vật bí ẩn. Loài này được ví như "rồng non" vì có vẻ ngoài giống với sinh vật được mô tả trong truyền thuyết.

Hang động Postojna nằm cách thủ đô Ljubljana (Slovenia) chừng 1 giờ lái xe về phía tây nam. Bên trong hang rất rộng lớn, thậm chí có cả đường sắt riêng, từ lâu đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn khách bậc nhất ở châu Âu nói chung và Slovenia nói riêng.

Người dân địa phương biết tới hang Postojna suốt nhiều thế kỷ, bắt đầu từ năm 1818 sau chuyến đi của Franz I - Hoàng đế La Mã cuối cùng của châu Âu. Kể từ đó, du khách tìm tới đây du lịch nhiều hơn.

Bên cạnh khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, điều khiến hang Postojna trở nên nổi tiếng chính là sinh vật kỳ lạ sống bên trong hang động. Theo đó, hang Postojna là nơi sinh sống của manh giông (Proteus anguinus), loài vật được ví như "rồng non" vì có ngoại hình giống với sinh vật được mô tả trong truyền thuyết với lớp da trắng hồng, không vảy, các chi có màng mỏng.

Đời sống - Bí ẩn loài 'rồng non' có thể sống 100 năm, nhịn ăn hàng chục năm

Manh giông thường được ví như "rồng non" vì có ngoại hình giống với sinh vật được mô tả trong truyền thuyết. Ảnh: Alamy

Trong quá khứ, cư dân địa phương tin rằng có rồng sống ở đây. Họ nghĩ làn sương mù ấm áp phun ra từ hang vào mùa đông là hơi thở của rồng dù thực chất đó là kết quả từ nhiệt độ ổn định bên trong hang. Khi dòng sông chảy ra hang bị ngập và cuốn theo những con manh giông chết đuối, người dân xem chúng như con non của loài rồng lớn hơn ẩn nấp ở hang.

Theo National Geographic, manh giông là động vật ăn thịt. Chúng có thể dài 30 cm, có khả năng tái tạo chi, sống tới 100 năm và nhịn ăn hàng chục năm. Các nhà khoa học đang giải mã ADN của chúng để tìm hiểu về khả năng tái tạo và thích nghi tuyệt vời này.

Hiện manh giông nằm trong nhóm động vật có nguy cơ tuyệt chủng do số lượng ít cùng với môi trường ô nhiễm dưới lòng đất. Ngày nay, chúng vẫn là loài bí ẩn, quý hiếm, nằm trong danh mục dễ tổn thương của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) do thiếu dữ liệu.

Một trong những nơi thích hợp nhất để nghiên cứu và tăng cường bảo tồn manh giông chính là Công viên hang động Postojna.

Gần đây nhất, Ban quản lý Postojna thông báo đã có 30 con manh giông non chào đời trong hang động, một kỷ lục về tỷ lệ sống sót. Trong tự nhiên, ước tính chỉ có 2 trong số 500 quả trứng manh giông nở thành công. Tại Postojna, ít nhất 30 - 43 quả trứng đã nở, gấp đôi tỉ lệ năm 2016 và là minh chứng cho nỗ lực chăm sóc của các cán bộ ở Postojna.

Minh Hoa (t/h)

Cận cảnh hình ảnh như từ một thế giới khác được tạo nên bởi những sinh vật phù du

Thứ 3, 18/10/2022 | 10:17
Đoạn video của Tiến sĩ Richard Kirby, cho chúng ta thấy được khung cảnh như từ một thế giới khác được tạo nên bởi những sinh vật phù du dưới biển.

Hàng chục sinh vật lạ nhiều màu sắc dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Thứ 5, 21/04/2022 | 12:00
Sau đợt mưa kỷ lục, hàng chục sinh vật kỳ lạ đầy màu sắc đã trôi dạt vào bãi biển Australia khiến các chuyên gia bối rối.

Sinh vật kỳ lạ có phần dưới giống môi người xuất hiện ở bãi biển Úc

Thứ 4, 13/04/2022 | 11:48
Đang chạy bộ trên bãi biển, người đàn ông tình cờ bắt gặp một sinh vật có vẻ ngoài kỳ dị. Con vật dài gần nửa mét, có đôi môi giống “người” và da giống “cá mập”.

Sinh vật sống 8 năm không cần ăn, lưu trữ được tinh trùng suốt 4 năm

Chủ nhật, 27/02/2022 | 12:07
Một sinh vật với sức sống phi thường đã được tìm thấy ở châu Phi. Loài này sống rất lâu dù không ăn, thậm chí con cái có thể sinh sản 4 năm sau khi con đực chết.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.