Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi

Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi "quái vật cổ đại"

Thứ 2, 26/09/2022 | 07:00
0
Khắp khu vực miền bắc của Nam Mỹ có hàng trăm đường hầm khổng lồ. Tuy nhiên chúng không phải do con người tạo ra mà là tác phẩm của một loài sinh vật đã tuyệt chủng.

Những đường hầm này có kích thước đủ lớn để con người có thể đi qua. Có những hầm cao 2m, rộng 4m, nằm rải rác khắp khu vực phía bắc Nam Mỹ. Các nhà khảo cổ học vô tình phát hiện ra chúng khi đang tìm kiếm tàn tích của người Maya.

Đời sống - Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi 'quái vật cổ đại'

Lối vào của một đường hầm (Ảnh: Heinrich Frank).

Cụ thể, vào những năm 1930, một nhóm khảo cổ đã đi sâu vào rừng nhiệt đới tìm kiếm các di tích. Dù không tìm thấy di tích nào nhưng họ lại phát hiện rất nhiều đường hầm kỳ lạ. Chúng phân bố nhiều ở Brazil và Argentina.

Đời sống - Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi 'quái vật cổ đại' (Hình 2).

Vết móng cào trên bức tường trong các đường hầm kỳ lạ.(Ảnh: Amusing Planet).

Những đường hầm này có kích thước và độ sâu khác nhau. Trên các bức tường còn lưu lại dấu vết móng vuốt khổng lồ.

Ban đầu, các nhà địa chất học gọi đây là "những đường hầm cổ sinh". Dựa vào dấu vết móng vuốt bên trong, có thể đây là những “tác phẩm" của một loài lười đất khổng lồ hiện đã tuyệt chủng.

Theo đó, thuật ngữ "đường hầm cổ sinh" được đặt ra bởi Heinrich Frank, Giáo sư tại Đại học Liên bang Rio Grande do Sul (Brazil), người đã bắt gặp các đường hầm khi tới một công trường xây dựng ở thị trấn Novo Hamburgo vào đầu những năm 2000. Thời điểm đó, có rất ít người biết hoặc viết về những đường hầm này trong các tài liệu khoa học.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Heinrich Frank và cộng sự đã phát hiện ra hơn 1.500 đường hầm, chỉ riêng ở bang Rio Grande do Sul. Một số hang trong số này dài hàng trăm mét và phân nhánh thành nhiều hướng trong lòng đất.

Đời sống - Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi 'quái vật cổ đại' (Hình 3).

Hang lớn nhất có chiều dài gần 610m, cao 1,8m, rộng từ 0,9 đến 1,5m. Ước tính khoảng 4.000 tấn đất và đá đã được đào ra khỏi sườn đồi để tạo ra cái hang. Rõ ràng, đây không phải là kết quả của một vài cá thể lười đất khổng lồ, mà của nhiều thế hệ.

Các chuyên gia cho biết, loài lười đất khổng lồ từng sống ở Nam Mỹ cho tới khoảng 10.000 năm trước. Chúng có thể sống thành từng nhóm nhỏ. Đây là một trong số những loài động vật có vú trên cạn lớn nhất trên Trái đất, kích thước tương đương voi ma mút. Với chiều cao trung bình khoảng 5,5m, "quái vật cổ đại" này có thể đứng bằng hai chân nếu cần thiết.

Đời sống - Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi 'quái vật cổ đại' (Hình 4).

Tranh minh họa những con lười khổng lồ thời cổ đại. (Ảnh: Amusing Planet).

Lười đất sở hữu bộ móng vuốt lớn, cứng chắc và dài hơn 40cm. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp chúng đào xới và tìm kiếm thức ăn. 

Các loài sinh vật cổ có sự phân bố địa lý đặc biệt. Dấu vết của chúng được tìm thấy tại các bang ở miền nam Brazil như Rio Grande do Sul và Santa Catarina. Nhưng ở phía bắc Brazil hay các nước Nam Mỹ khác lại rất ít loài được tìm thấy.

Về lý do những sinh vật khổng lồ này "xây dựng" đường hầm, các chuyên gia giải thích bằng cách quay lại dấu mốc thời gian ở thời điểm chúng sinh sống. Chúng vốn cư trú trong các rừng mưa nhiệt đới ở khu vực Nam Mỹ, nơi có nhiệt độ cao hơn, giúp chúng giữ ẩm tốt hơn.

Nhưng vào kỷ băng hà, nhiệt độ Trái đất giảm đáng kể. Những con lười đất khổng lồ vốn quen sống ở nơi có khí hậu ấm hơn gặp "rắc rối" với sự thay đổi này.

Do không có bộ lông đủ dày, chúng phải giữ ấm bằng cách đào đường hầm. Dấu vết về móng vuốt 3 móng trùng với loài lười đất là một trong những bằng chứng lý giải.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi xung quanh loài lười cổ sinh và những chiếc hang khổng lồ chờ các nhà khoa học giải đáp.

Minh Hoa (t/h)

Hàng chục sinh vật lạ nhiều màu sắc dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Thứ 5, 21/04/2022 | 12:00
Sau đợt mưa kỷ lục, hàng chục sinh vật kỳ lạ đầy màu sắc đã trôi dạt vào bãi biển Australia khiến các chuyên gia bối rối.

Sinh vật kỳ lạ có phần dưới giống môi người xuất hiện ở bãi biển Úc

Thứ 4, 13/04/2022 | 11:48
Đang chạy bộ trên bãi biển, người đàn ông tình cờ bắt gặp một sinh vật có vẻ ngoài kỳ dị. Con vật dài gần nửa mét, có đôi môi giống “người” và da giống “cá mập”.

Sinh vật sống 8 năm không cần ăn, lưu trữ được tinh trùng suốt 4 năm

Chủ nhật, 27/02/2022 | 12:07
Một sinh vật với sức sống phi thường đã được tìm thấy ở châu Phi. Loài này sống rất lâu dù không ăn, thậm chí con cái có thể sinh sản 4 năm sau khi con đực chết.

Ngôi đền cổ tiết lộ bằng chứng về sinh vật lai mang "quyền năng" bí ẩn

Thứ 3, 08/02/2022 | 06:33
Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về kỹ thuật lai giống động vật cổ xưa qua bức phù điêu trong ngôi đền cổ ở Iraq.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 19/3: Tổn thương thần kinh vì thói quen bế đung đưa

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Cập nhật tin tức đời sống ngày 19/3: Bệnh nhi tháng 2 tuổi nguy kịch vì hội chứng rung lắc; Sút cân, đau âm ỉ thượng vị cần lưu ý ung thư dạ dày giai đoạn sớm...

Con cá "đỏ như máu", giá tận 14 tỷ "đại gia bí ẩn" vẫn xuống tiền mua

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:25
Con cá nặng 2kg màu đỏ độc lạ này có gì đặc biệt mà từng có một "đại gia bí ẩn" bỏ ra 4,09 triệu tệ (khoảng 14 tỷ đồng) mua về nuôi.

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.