Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ mới từ điều tra cho thấy nguyên do thực sự khiến máy bay mất tích và “âm mưu” của cơ trưởng

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ mới từ điều tra cho thấy nguyên do thực sự khiến máy bay mất tích và “âm mưu” của cơ trưởng

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 29/07/2019 | 20:21
0
Một cuộc điều tra của người Pháp gần đây đã mang đến những lý giải thuyết phục mới cho giả thuyết đã được đưa ra và điều này có thể tiết lộ thực sự điều đã xảy ra với MH370 trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Theo Express, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia MH370 mất tích hôm 8/3/2014 chở theo 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn và đến nay lý do thực sự khiến máy bay mất tích vẫn còn là bí ẩn.

Pháp hiện vẫn đang điều tra về sự mất tích của máy bay và bằng chứng mới đây đã củng cố thêm niềm tin của giả thuyết đã được đặt ra trước đó.

Giới chức trách Úc đã dành hơn 160 triệu USD suốt 3 năm để tìm kiếm câu trả lời cho sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 nhưng cho đến nay không câu trả lời nào xác đáng được đưa ra.

Dữ liệu từ chuyến bay cũng như mảnh vỡ máy bay đã được rửa sạch trên các bãi biển cách nơi được cho là máy bay rơi hàng nghìn dặm. Tất cả dữ liệu và mảnh vỡ này cũng không giúp lý giải được sự biến mất của máy bay.

Tiêu điểm - Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ mới từ điều tra cho thấy nguyên do thực sự khiến máy bay mất tích và “âm mưu” của cơ trưởng

Lý do khiến máy bay MH370 mất tích giờ vẫn còn là bí ẩn 

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của người Pháp gần đây đã mang đến những lý giải thuyết phục mới cho giả thuyết đã được đưa ra và điều này có thể tiết lộ thực sự điều đã xảy ra với MH370 trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Giới chức trách Pháp đang mở ra cuộc điều tra pháp lý với chuyến bay này vì 4 công dân Pháp có mặt trên chuyến bay và dù cuộc điều tra được bảo vệ nghiêm ngặt theo luật nhưng nhiều thông tin vẫn rò rỉ tới truyền thông.

Một số thông tin được Ghyslain Wattrelos, 54 tuổi, người có vợ và hai con có mặt trên chuyến bay cung cấp.

Daily Telegraph cho hay, theo tiết lộ mới nhất của ông Ghyslain Wattrelos, các nhà điều tra chỉ ra rằng phi công vẫn nắm quyền kiểm soát máy bay cho đến cuối cùng.    

Tiết lộ này ủng hộ giả thuyết về một vụ tự sát khi mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah bất ngờ thay đổi hành trình bay về phía Nam cho đến khi máy bay hết nhiên liệu nhằm gây nên vụ tự sát tập thể.

Giả thuyết được hầu hết các nhà điều tra và cộng đồng tình báo quốc tế thừa nhận nhiều nhất cho thấy phi công đã bay theo hướng chữ U ngược trở lại Malaysia hướng về phía Ấn Độ Dương.

Để ngăn các thành viên phi hành đoàn hay khách có hành động kháng cự, người ta cho rằng cơ trưởng đã làm cho các thành viên thiếu ô xy, khiến họ tắc thở trong vài phút.

Tuy nhiên, ý tưởng này lại mâu thuẫn với giả thuyết của các nhà điều tra của chính phủ Malaysia và Úc rằng MH370 là “chuyến bay ma ám”, khi mà phi công bị trầm cảm lái máy bay lòng vòng cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống biển.

Michael Exner, một kỹ sư điện cũng ủng hộ giả thuyết phi công tự sát nhưng ông cho rằng không rõ phi công còn sống hay đã tử vong vào lúc cuối.

Ông nói rằng dữ liệu radar cho thấy máy bay đã đạt độ cao tới 12km khi máy bay lượn vòng.

Ông Exner giải thích rằng: “Tất cả chúng tôi đều kết luận rằng 100% không liên quan gì đến giả thuyết về một vụ tai nạn hay hỏng hóc kỹ thuật.  Đó hoàn toàn bắt nguồn từ chủ ý”.

Ông Michael Exner cũng tin rằng kế hoạch tự sát được thực hiện ngay từ khi máy bay qua vùng Kota Bhara gần biên giới với Thái Lan. Lúc này, cơ trưởng có thể đã hạ áp suất buồng lái và sát hại những người trên máy bay bằng cách “cắt đứt” nguồn cung cấp ô xy.

Khi điều này xảy ra, mặt nạ oxy được thiết kế để cứu vãn tình hình, tuy nhiên mặt nạ chỉ có tác dụng khi máy bay ở độ cao khoảng 3km chứ đến 12km thì mặt nạ dường như vô dụng.

Hậu quả là các hành khách đã mất kiểm soát trong vài phút, mất ý thức và tắt thở vì thiếu ô xy.

Giả thuyết cho rằng cơ phó Fariq Hamid có thể cũng ở trong khoang hành khách vào thời điểm này.

Xem thêm >> Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin gây sốc về việc tìm thấy máy bay nhưng bị che giấu và mảnh vỡ đáng nghi

 

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Thông tin gây sốc về việc tìm thấy máy bay nhưng bị che giấu và mảnh vỡ đáng nghi

Thứ 6, 26/07/2019 | 19:32
Nhiều giả thuyết cho rằng máy bay MH370 do cơ trưởng Zaharie Shah điều khiển có thể đã được bí mật tìm thấy. Trong các cuộc tìm kiếm và cứu hộ máy bay ở biển, hệ thống định vị tự động của tàu bị tắt trong nhiều ngày để các nhà quan sát online không lần theo được dấu vết.

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Tiết lộ mới gây sốc “đảo ngược” những đồn đoán về chuyện không tặc và vai trò của cơ trưởng

Thứ 3, 23/07/2019 | 19:45
Trong khi nhiều chuyên gia hàng không đặt ra giả thuyết về một vụ không tặc máy bay với MH370 thì nghiên cứu mới đây cho thấy khả năng của một vụ không tặc máy bay là gần như không có. Vụ MH370 vẫn bao trùm một bức màn bí ẩn.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.