Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 03/07/2019 | 10:00
0
Trong buồng lái đêm đó, trong khi cơ phó lái máy bay MH370, cơ trưởng quản lý bộ đàm. Mọi việc diễn ra hoàn toàn bình thường và chuẩn mực. Nhưng cách truyền tin của cơ trưởng có đôi chút khác thường. Đó là gì?

William Langewiesche, một cây bút kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không mới đây đã đăng tải bài viết khá đầy đủ cùng những góc khuất về sự cố mất tích của máy bay MH370 trên tờ The Atlantic. Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu một phần lược dịch bài viết của ông về một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

Vào lúc 12:42 sáng, trong đêm yên lặng và tràn ngập ánh trăng hôm 8/3/2014, chiếc Boeing 777-200ER do hàng không Malaysia vận hành cất cánh từ Kuala Lumpur và hướng tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Máy bay mang số hiệu MH370.

Fariq Hamid là người lái chính chuyến bay khi đó. Anh khi đó mới 27 tuổi và chuyến bay lần này là chuyến bay cuối cùng trước khi anh được cấp chứng nhận nghề. Người huấn luyện cho anh chính là cơ trưởng có tên Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và là một trong những cơ trưởng có kinh nghiệm nhất của hàng không Malaysia.

Cơ trưởng đã kết hôn, có 3 con lớn. Ông sống trong căn nhà lớn. Ông có hai căn nhà. Trong căn nhà đầu, ông lắp mô hình chuyến bay. Ông thường xuyên bay và thường đăng tải về các sở thích lên các diễn đàn trên mạng. 

Tiêu điểm - Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Lý do khiến MH370 mất tích giờ vẫn là điều bí ẩn 

Phi hành đoàn của chuyến bay MH370 gồm có 10 người, tất cả đều là người Malaysia. Có 227 hành khách, gồm 5 trẻ em có mặt trên MH370. Phần lớn hành khách đều là người Trung Quốc, chỉ có 38 người Malaysia và một số ít còn lại là người Indonesia, Áo, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Phần Lan, Nga.

Trong buồng lái đêm đó, trong khi Fariq lái máy bay, cơ trưởng quản lý bộ đàm.  Mọi việc diễn ra hoàn toàn bình thường và chuẩn mực. Nhưng cách truyền tin của cơ trưởng có đôi chút khác thường. Lúc 1h01, ông thông báo rằng máy bay đang chững lại ở độ cao gần 10.700 mét, một báo cáo không cần thiết trong không phận có radar giám sát, nơi các phi công thường chỉ thông báo rời một độ cao, chứ không phải đạt đến độ cao nào đó.

Nhưng chỉ 11 phút sau đó, nhân viên kiểm soát tại trung tâm Kuala Lumpur lại phát thông báo: “MH370 của Malaysia liên lạc...Chúc ngủ ngon”. Cơ trưởng khi đó trả lời rằng: “Chào tạm biệt, MH370”. Ông không đọc lại như thường lệ nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Và đó là âm thanh cuối cùng thế giới nghe được từ MH370. Các phi công không trả lời bất cứ lời gọi nào nữa.

Radar chính dựa vào những tiếng "ping" phát đi từ các vật thể trên bầu trời. Các hệ thống kiểm soát không lưu sử dụng radar thứ cấp, vốn phụ thuộc vào tín hiệu của thiết bị tiếp sóng do máy bay truyền phát và chứa nhiều thông tin hơn như nhận dạng và độ cao máy bay so với radar chính cung cấp.

5 giây sau khi MH370 bay vào không phận Việt Nam, biểu tượng đại diện cho bộ tiếp sóng của máy bay không còn xuất hiện trên các màn hình của cơ quan kiểm soát không lưu Malaysia. Và 37 giây sau, toàn bộ máy bay biến mất khỏi radar thứ cấp. Đó là lúc 1h21 ngày 8/3, tức là 39 phút sau khi máy bay cất cánh.

Kiểm soát viên không lưu ở Kuala Lumpur đang bận xử lý các chuyến bay khác trên màn hình nên đơn giản không chú ý. Nhân viên đã cố gắng liên hệ với máy bay nhưng rút cục không nhận được câu trả lời. Thời gian nhân viên không lưu gọi điện thoại để thông báo tới Kuala Lumpur là khoảng 18 phút sau khi MH370 mất tích khỏi màn hình radar.

Trung tâm điều phối cứu hộ hàng không vũ trụ của Kuala Lumpur lẽ ra nên được báo cáo vụ việc trong vòng một giờ máy bay mất tích. Song đến 2h30, điều đó vẫn chưa được thực hiện. Hơn 4 tiếng nữa trôi qua, tức vào lúc 6h32, nhà chức trách rốt cuộc mới bắt đầu phản ứng khẩn cấp. Vào thời điểm đó, máy bay đáng lẽ đã hạ cánh ở Bắc Kinh.

Cuộc tìm kiếm máy bay lúc đầu tập trung ở Biển Đông giữa Malaysia và Việt Nam. Dưới sự giúp sức của cộng đồng quốc tế, 34 tàu, 28 máy bay từ 7 nước đã vào cuộc tìm kiếm. Nhưng MH370 vẫn không được tìm thấy.

Theo tiết lộ từ dữ liệu không quân bí mật của Malaysia, ngay khi MH370 biến mất khỏi radar thứ cấp, máy bay đã ngoặt lái về phía tây nam, bay trở lại qua bán đảo Mã Lai và di chuyển vòng quanh đảo Penang. Từ đây, máy bay đi theo hướng tây bắc lên eo biển Malacca và băng qua biển Andaman, nơi nó vượt qua phạm vi quan sát được của radar và đi vào vùng bị che khuất.

Dữ liệu của chuyến bay đặt ra nghi vấn đây là một vụ không tặc chứ không phải là tai nạn hay giả thuyết phi công tự vẫn như từng được nhắc đến trước đó, Ngay từ đầu, MH370 đã đẩy các nhà điều tra vào những hướng hiếm thấy.

Sự bí ẩn xung quanh MH370 đã thúc đẩy việc điều tra và tìm kiếm máy bay.  Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua sự mất tích của MH370 vẫn là điều bí ẩn.

Bài 2: Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ hành trình bay kỳ lạ và sự vỡ vụn của hàng triệu mảnh trước khi va chạm

Xem thêm >> Cảnh báo bất ngờ Malaysia Airlines nhận được trước khi MH370 mất tích bí ẩn

Còn nữa....

Thông tin gây sốc về âm mưu khủng khiếp của cơ trưởng MH370 và những mảnh vỡ khả nghi

Thứ 4, 19/06/2019 | 20:09
Các chuyên gia khẳng định cơ trưởng của chuyến bay MH370 đã giảm áp suất buồng lái nhằm “sát hại tất cả mọi người trên khoang”. Chuyên gia Langewiesche cho rằng chiếc máy bay MH370 đã vỡ vụn thành những mảnh nhỏ.

Tiết lộ sốc về các “trục trặc” trước khi MH370 cất cánh từ dữ liệu máy bay và việc đánh lừa nhà điều tra

Thứ 3, 11/06/2019 | 18:00
Hộp đen máy bay MH370 đã hỏng 15 tháng trước khi máy bay cất cánh. Thiết bị điện tử được đặt trong máy bay cũng chỉ nhằm mục đích đánh lừa các nhà điều tra về tai nạn hàng không, báo cáo cho hay.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.