Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 03/07/2019 | 10:00

William Langewiesche, một cây bút kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không mới đây đã đăng tải bài viết khá đầy đủ cùng những góc khuất về sự cố mất tích của máy bay MH370 trên tờ The Atlantic. Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu một phần lược dịch bài viết của ông về một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới.

Vào lúc 12:42 sáng, trong đêm yên lặng và tràn ngập ánh trăng hôm 8/3/2014, chiếc Boeing 777-200ER do hàng không Malaysia vận hành cất cánh từ Kuala Lumpur và hướng tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Máy bay mang số hiệu MH370.

Fariq Hamid là người lái chính chuyến bay khi đó. Anh khi đó mới 27 tuổi và chuyến bay lần này là chuyến bay cuối cùng trước khi anh được cấp chứng nhận nghề. Người huấn luyện cho anh chính là cơ trưởng có tên Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và là một trong những cơ trưởng có kinh nghiệm nhất của hàng không Malaysia.

Cơ trưởng đã kết hôn, có 3 con lớn. Ông sống trong căn nhà lớn. Ông có hai căn nhà. Trong căn nhà đầu, ông lắp mô hình chuyến bay. Ông thường xuyên bay và thường đăng tải về các sở thích lên các diễn đàn trên mạng. 

Tiêu điểm - Bí ẩn sự mất tích của MH370- Bài 1: Hé lộ sự bất thường hiếm hoi của cơ trưởng giữa đêm khuya

Lý do khiến MH370 mất tích giờ vẫn là điều bí ẩn 

Phi hành đoàn của chuyến bay MH370 gồm có 10 người, tất cả đều là người Malaysia. Có 227 hành khách, gồm 5 trẻ em có mặt trên MH370. Phần lớn hành khách đều là người Trung Quốc, chỉ có 38 người Malaysia và một số ít còn lại là người Indonesia, Áo, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Phần Lan, Nga.

Trong buồng lái đêm đó, trong khi Fariq lái máy bay, cơ trưởng quản lý bộ đàm.  Mọi việc diễn ra hoàn toàn bình thường và chuẩn mực. Nhưng cách truyền tin của cơ trưởng có đôi chút khác thường. Lúc 1h01, ông thông báo rằng máy bay đang chững lại ở độ cao gần 10.700 mét, một báo cáo không cần thiết trong không phận có radar giám sát, nơi các phi công thường chỉ thông báo rời một độ cao, chứ không phải đạt đến độ cao nào đó.

Nhưng chỉ 11 phút sau đó, nhân viên kiểm soát tại trung tâm Kuala Lumpur lại phát thông báo: “MH370 của Malaysia liên lạc...Chúc ngủ ngon”. Cơ trưởng khi đó trả lời rằng: “Chào tạm biệt, MH370”. Ông không đọc lại như thường lệ nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Và đó là âm thanh cuối cùng thế giới nghe được từ MH370. Các phi công không trả lời bất cứ lời gọi nào nữa.

Radar chính dựa vào những tiếng "ping" phát đi từ các vật thể trên bầu trời. Các hệ thống kiểm soát không lưu sử dụng radar thứ cấp, vốn phụ thuộc vào tín hiệu của thiết bị tiếp sóng do máy bay truyền phát và chứa nhiều thông tin hơn như nhận dạng và độ cao máy bay so với radar chính cung cấp.

5 giây sau khi MH370 bay vào không phận Việt Nam, biểu tượng đại diện cho bộ tiếp sóng của máy bay không còn xuất hiện trên các màn hình của cơ quan kiểm soát không lưu Malaysia. Và 37 giây sau, toàn bộ máy bay biến mất khỏi radar thứ cấp. Đó là lúc 1h21 ngày 8/3, tức là 39 phút sau khi máy bay cất cánh.

Kiểm soát viên không lưu ở Kuala Lumpur đang bận xử lý các chuyến bay khác trên màn hình nên đơn giản không chú ý. Nhân viên đã cố gắng liên hệ với máy bay nhưng rút cục không nhận được câu trả lời. Thời gian nhân viên không lưu gọi điện thoại để thông báo tới Kuala Lumpur là khoảng 18 phút sau khi MH370 mất tích khỏi màn hình radar.

Trung tâm điều phối cứu hộ hàng không vũ trụ của Kuala Lumpur lẽ ra nên được báo cáo vụ việc trong vòng một giờ máy bay mất tích. Song đến 2h30, điều đó vẫn chưa được thực hiện. Hơn 4 tiếng nữa trôi qua, tức vào lúc 6h32, nhà chức trách rốt cuộc mới bắt đầu phản ứng khẩn cấp. Vào thời điểm đó, máy bay đáng lẽ đã hạ cánh ở Bắc Kinh.

Cuộc tìm kiếm máy bay lúc đầu tập trung ở Biển Đông giữa Malaysia và Việt Nam. Dưới sự giúp sức của cộng đồng quốc tế, 34 tàu, 28 máy bay từ 7 nước đã vào cuộc tìm kiếm. Nhưng MH370 vẫn không được tìm thấy.

Theo tiết lộ từ dữ liệu không quân bí mật của Malaysia, ngay khi MH370 biến mất khỏi radar thứ cấp, máy bay đã ngoặt lái về phía tây nam, bay trở lại qua bán đảo Mã Lai và di chuyển vòng quanh đảo Penang. Từ đây, máy bay đi theo hướng tây bắc lên eo biển Malacca và băng qua biển Andaman, nơi nó vượt qua phạm vi quan sát được của radar và đi vào vùng bị che khuất.

Dữ liệu của chuyến bay đặt ra nghi vấn đây là một vụ không tặc chứ không phải là tai nạn hay giả thuyết phi công tự vẫn như từng được nhắc đến trước đó, Ngay từ đầu, MH370 đã đẩy các nhà điều tra vào những hướng hiếm thấy.

Sự bí ẩn xung quanh MH370 đã thúc đẩy việc điều tra và tìm kiếm máy bay.  Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua sự mất tích của MH370 vẫn là điều bí ẩn.

Bài 2: Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ hành trình bay kỳ lạ và sự vỡ vụn của hàng triệu mảnh trước khi va chạm

Xem thêm >> Cảnh báo bất ngờ Malaysia Airlines nhận được trước khi MH370 mất tích bí ẩn

Còn nữa....

Thông tin gây sốc về âm mưu khủng khiếp của cơ trưởng MH370 và những mảnh vỡ khả nghi

Thứ 4, 19/06/2019 | 20:09
Các chuyên gia khẳng định cơ trưởng của chuyến bay MH370 đã giảm áp suất buồng lái nhằm “sát hại tất cả mọi người trên khoang”. Chuyên gia Langewiesche cho rằng chiếc máy bay MH370 đã vỡ vụn thành những mảnh nhỏ.

Tiết lộ sốc về các “trục trặc” trước khi MH370 cất cánh từ dữ liệu máy bay và việc đánh lừa nhà điều tra

Thứ 3, 11/06/2019 | 18:00
Hộp đen máy bay MH370 đã hỏng 15 tháng trước khi máy bay cất cánh. Thiết bị điện tử được đặt trong máy bay cũng chỉ nhằm mục đích đánh lừa các nhà điều tra về tai nạn hàng không, báo cáo cho hay.
Cùng tác giả

Ngoại giao kinh tế ưu tiên phục vụ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội

Thứ 7, 22/01/2022 | 21:19
Chiều 21/1 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngoại giao kinh tế năm 2022 phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Hộ chiếu vắc-xin” của Việt Nam đã được 10 nước công nhận

Thứ 5, 20/01/2022 | 22:47
Hộ chiếu vắc-xin Việt Nam hiện được 10 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận, theo thông tin từ Người phát ngôn Bộ ngoại giao.

Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán về vấn đề Biển Đông

Thứ 7, 15/01/2022 | 09:10
Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)

Việt Nam đã có một nhiệm kỳ rất thành công tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Thứ 3, 11/01/2022 | 18:00
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về những thành tựu và bài học đối ngoại đa phương của Việt Nam trong hai năm tham gia vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc.

Việt Nam-Lào duy trì đường biên giới ổn định, thúc đẩy hợp tác kinh tế- xã hội

Thứ 4, 29/12/2021 | 22:07
Ngày 29/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith đã chủ trì Cuộc họp thường niên lần thứ 31 giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam – Lào.
Cùng chuyên mục

Nga ký hợp đồng xuất khẩu súng AK-19 dùng được đạn của NATO

Thứ 3, 28/12/2021 | 20:59
Nga đã ký các hợp đồng xuất khẩu đầu tiên cho loại súng Kalashnikov AK-19 mới, được chế tạo phù hợp với đạn chuẩn của NATO.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

Thứ 2, 13/12/2021 | 20:00
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang dẫn đầu toàn cầu về tên lửa siêu thanh và là quốc gia có khả năng phát triển công nghệ để chống lại loại vũ khí mới này.

"Một mũi tên trúng 3 đích" từ việc tặng vắc xin Covid-19

Thứ 3, 07/12/2021 | 09:48
Thông qua việc quyên tặng nhiều vắc-xin hơn cho các quốc gia đang cần, các nước giàu có hơn đã gặt hái thành quả của chiến lược “một mũi tên trúng 3 đích”.

Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:30
Đặc biệt, biến thể Omicron xuất hiện trong thời kỳ chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động thiếu hụt.

Lạm phát thách thức chính sách của Fed

Thứ 2, 22/11/2021 | 07:30
Có ý kiến cho rằng Fed có thể cần phải cân nhắc đẩy nhanh quá trình rút lại các gói kích thích kinh tế trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ đang tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

LNG có thể cứu châu Âu khỏi khủng hoảng năng lượng?

Thứ 7, 22/01/2022 | 07:53
Các nhà lãnh đạo quốc gia ở cả đôi bờ Đại Tây Dương đang ngày càng lo lắng về tính dễ bị tổn thương của an ninh năng lượng ở châu Âu.

Giá phân bón hạ nhiệt

Thứ 7, 22/01/2022 | 15:54
Giá phân urê vẫn ở mức cao gấp đôi so với thời điểm một năm trước.

Chủ tịch Hứa Gia Ấn có thể mất 60% vốn Evergrande để tái cơ cấu nợ

Thứ 7, 22/01/2022 | 09:59
Hiện Chủ tịch Hứa Gia Ấn nắm giữ hơn 70% vốn tại Evergrande và toàn quyền quản lý tập đoàn bất động sản này.

Nước Mỹ sau hai năm kể từ khi xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên

Chủ nhật, 23/01/2022 | 06:00
Con số thiệt hại về người ở mức đáng kinh ngạc tại Mỹ, với hơn 860.000 ca tử vong và hơn 69 triệu tổng số ca nhiễm bệnh.