Bị cáo buộc vượt lãnh thổ Colombia, Tổng thống Maduro cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự

Bị cáo buộc vượt lãnh thổ Colombia, Tổng thống Maduro cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 09/05/2019 | 10:23
0
Cùng ngày với cáo buộc 30 nhân viên quân sự Venezuela vượt sang lãnh thổ Colombia, Tổng thống Maduro đã cảnh báo khả năng nổ ra xung đột quân sự với nước láng giềng.
Tiêu điểm - Bị cáo buộc vượt lãnh thổ Colombia, Tổng thống Maduro cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự

Tổng thống Maduro.

Trong một tuyên bố hôm 8/5, bộ Ngoại giao Colombia cáo buộc một đơn vị của Venezuela đã vượt khoảng 200m vào lãnh thổ nước này.

Theo tuyên bố được trích dẫn bởi AFP, khoảng 30 nhân viên quân sự "được người dân địa phương xác định là thuộc về Lực lượng Vũ trang Venezuela đã có mặt khoảng 20 phút ở đây".

Bộ Ngoại giao Colombia cho biết, lực lượng nghi là thuộc về Venezuela này đã rút lui sau khi Bogota gửi một máy bay trực thăng cùng binh sĩ tới khu vực để đáp lại lời kêu gọi từ người dân địa phương, AFP đưa tin.

Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đe dọa một "sự leo thang quân sự" có thể với nước láng giềng Colombia trong một bài phát biểu trên truyền hình.

"Có một sự leo thang có thể kết thúc bằng quân sự ở biên giới… liên quan đến các lực lượng bất hợp pháp của Colombia chống lại Venezuela… Tất cả đều nằm trong kế hoạch của đế quốc Mỹ", ông Maduro nói.

Trong những năm qua, Colombia và Venezuela đã nhiều lần triệu hồi đại sứ trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng. Căng thẳng leo thang hơn nữa sau vụ việc ám sát Tổng thống Maduro vào tháng 8/2018.

Caracas cáo buộc Bogota, đặc biệt là tổng thống Colombia lúc đó là Juan Manuel Santos, có vai trò trong vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Colombia đã bác bỏ mọi liên quan của Bogota trong vụ ám sát.

Trở lại vào tháng 2, Bogota đã quyết định đóng cửa một phần biên giới phía đông bắc của đất nước với Venezuela sau những nỗ lực của phe đối lập Venezuela cho phép xe tải có viện trợ nhân đạo trái phép vào nước này, dẫn đến đụng độ giữa các nhân viên an ninh Venezuela và người ủng hộ đối lập.

Sau những nỗ lực mang trái phép viện trợ nhân đạo vào Venezuela từ Colombia, Tổng thống Maduro tuyên bố rằng Venezuela đang cắt đứt quan hệ ngoại giao và chính trị với Bogota.

Venezuela hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế sâu sắc. Tình trạng hỗn loạn của Venezuela trở nên tồi tệ hơn khi Mỹ áp đặt nhiều vòng trừng phạt khắc nghiệt đối với đất nước Nam Mỹ sau khi lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời vào cuối tháng 1.

Tổng thống Maduro đã cáo buộc Mỹ cố gắng dàn xếp một cuộc đảo chính để thiết lập Guaido như một “con rối” để Washington có thể kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ của Venezuela.

Mỹ và 54 quốc gia công nhận Guaido, nhưng Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác cho biết họ công nhận Tổng thống được bầu Nicolas Maduro là người đứng đầu Nhà nước hợp pháp duy nhất ở Venezuela.

Lý do Nga không dám "lơ là" trước mọi bước đi nguy hiểm của Mỹ ở Venezuela

Thứ 3, 07/05/2019 | 19:00
Nga có một mối quan tâm hợp lý về việc Mỹ thường xuyên sử dụng vũ lực để lật đổ chính quyền chống đối và lập nên chính quyền mới "thân" Washington.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.