"Bị Indonesia cầm hoà, thật may mắn cho Việt Nam”

Thứ 6, 17/12/2021 | 20:02
0
“Thật may mắn cho Việt Nam là chúng ta đã bị Indonesia cầm hoà ở vòng bảng.

Từ trận hoà thất vọng ấy đã cho thầy trò HLV Park Hang Seo một kinh nghiệm để ứng phó với những đội bóng chơi… tử thủ. Còn đã đến vòng đấu knock-out rồi, nếu đối thủ chơi như vậy thì chẳng biết đường nào mà gỡ cả”, cựu tuyển thủ QG Nguyễn Tuấn Phong cho biết.

Phóng viên: Cám ơn cựu tuyển thủ QG Nguyễn Tuấn Phong đã tham gia cuộc đối thoại của chúng tôi. Anh cảm nhận như thế nào về Indonesia, đội bóng từng thua thảm Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á?

+ Cựu tuyển thủ Tuấn Phong: Họ đã thay đổi và thay đổi hoàn toàn sau những “đòn đau” phải nhận trước Việt Nam tại vòng loại World Cup diễn ra ở UAE. Đội bóng của HLV Shin Tae Yong đã bước vào trận đấu này với tư thế của một đội bóng “chiếu dưới”. Thự ra, khi trái bóng chưa lăn đã có biết bao nhiêu chuyện được nói đến. Các HLV đôi bên đều có những lời phát biểu qua lại.

Tôi đọc đâu đó, cánh báo chí Indonesia, liên tục “chém gió” nhưng họ không cao ngạo. Có vẻ như người Indonesia biết cái tầm của ĐT Việt Nam. Nếu tôi là HLV Shin Tae Yong, chắc chắn cũng tôi phải dành sự tôn trọng và cẩn trọng tối đa cho ĐT Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam - 'Bị Indonesia cầm hoà, thật may mắn cho Việt Nam”

Cựu tuyển thủ Nguyễn Tuấn Phong

- Người đồng hương của HLV Park Hang Seo đã có một cú “bẻ bánh lái” và ông ấy đã thành công…

+HLV Shin Tae Yong đã thấy được những vấn đề của đội nhà. Ông ấy khiêm tốn và biết nhúng nhường, gác lại mọi sĩ diện khi đối chọi với ĐT Việt Nam, một đối thủ mà họ đã thất bại trước đó. Indonesia đã chơi “tử thủ” đúng nghĩa. Các cầu thủ Indonesia đã chơi rất hợp lý, chơi kiên nhẫn và kỷ luật. Bất kỳ đội bóng nào khi gặp những đối thủ chơi thấp như vậy rất khó xâm nhập vòng cấm, tiếp cận khung thành.

Chúng ta đã bế tắc, con số chỉ 1 lần dứt điểm trúng đích đã nói lên tất cả. Rất nhiều câu hỏi đặt ra và rất nhiều vấn đề được mọi người mổ xẻ rất nhiều. Cá nhân tôi thấy rằng, câu chuyện nằm ở chỗ, vị thế của ĐT Việt Nam bây giờ đã khác. Ngoài Thái Lan, chúng ta được xếp ngồi “cửa trên” hoặc ngang bằng so với Malaysia, Indonesia, Singpore. Cần phải nói lại, trận đấu với Malaysia, đối thủ của chúng ta đã chơi khá cởi mở. Các học trò của ông Park đã giải quyết rất gọn và có 3 bàn thắng.

Đấu với Indonesia là một câu chuyện khác. Họ cần điểm để tính toán cho trận đấu cuối gặp Malaysia. Họ cũng biết, đá với Việt Nam mà đôi công thì chỉ có đâm vào… cửa tử. HLV Shin Tae Yong đã chọn con đường phòng ngự và phòng ngự theo kiểu đổ bê tông. Indonesia đã có một trận đấu thành công về mặt chiến thuật và điểm số. Còn Việt Nam, theo tôi cũng không thất bại.

Bóng đá Việt Nam - 'Bị Indonesia cầm hoà, thật may mắn cho Việt Nam” (Hình 2).

Việt Nam (áo đỏ) đã bị Indonesia cầm hoà

- Vậy đâu là bài học, đâu là kinh nghiệm để HLV Park Hang Seo có thể thay đổi khi gặp những đối thủ chơi “tử thủ” như Indonesia?

+ Chúng ta vẫn còn nguyên cơ hội quyết định tấm vé vào bán kết. Điều quan trọng hơn, việc đụng một đối thủ có lối chơi như Indonesia sẽ giúp cho HLV Park Hang Seo có những kinh nghiệm ứng phó kịp thời. Rõ ràng, chúng ta khó cơ hội để thay đổi ở vòng bán kết hay chung kết nếu đụng với các đối thủ chơi.. tử thủ.

Sắp tới đây, không chỉ Indonesia, Malaysia mà cả Singapore nếu gặp Việt Nam cũng sẽ chơi như vậy. Thậm chí, như Singapore, lối chơi của họ còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với Indonesia. Hoạ may, Thái Lan là đội bóng sẽ chơi 5/5 với Việt Nam vì trình độ của họ vẫn ở rất cao. Từ trận đấu với Indonesia, hẳn HLV Park Hang Seo cũng vỡ ra những kinh nghiệm lựa chọn nhân sự, về tính thời điểm thay đổi con người, chiến thuật…

Rất nhiều người đặt câu hỏi, tại sao HLV Park Hang Seo lại không cho những người như Văn Toàn vào sân sớm trong trận đấu với Indonesia?

Tôi nghĩ, ở những thời khắc như vậy, trước một hàng phòng ngự như vậy, Văn Toàn là người hữu dụng. Có lẽ, ông Park có những cái lý riêng trong việc thay người và chúng ta cần phải tôn trọng vì nên nhớ, trận hoà vừa rồi của ĐT Việt Nam là vô cùng quý giá. Một trận hoà không phải thảm hoạ mà còn giúp Việt Nam đánh giá đúng những vấn đề nội tại để thay đổi.

Tôi tin, ông Park sẽ có những đổi thay để giúp đội tuyển chơi tốt hơn khi gặp những đối thủ như Indonesia. Và biết đâu đấy, chúng ta không những vượt qua mà còn thắng họ với tỷ số cách biệt. Nói gì thì nói, các cầu thủ Việt Nam có đẳng cấp cao hơn Indonesia. Một trận đấu chưa phải là “sinh tử” nên không thể nói lên hết được tất cả.

Bóng đá Việt Nam - 'Bị Indonesia cầm hoà, thật may mắn cho Việt Nam” (Hình 3).

Park Hang Seo sẽ thay đổi nhờ gặp một đối thủ như Indonesia

- Trận cuối gặp Campuchia, đội bóng đang cao giọng sẽ "chơi đủ" với Việt Nam. Anh nhận định như thế nào vê trận đấu này? Chúng ta có gặp áp lực không?.

Campuchia chơi thế nào ở vòng bảng ai cũng thấy rồi. Họ chỉ bắt nạt được Lào thôi, chứ gặp Việt Nam dễ “tắt điện” lắm!. Tôi nghĩ, Campuchia chỉ có một con đường là chơi phòng ngự và họ buộc phải phòng ngự khi trình độ còn quá cách xa so với Việt Nam.

Tôi nhớ không lầm tại AFF Cup 2018, họ từng bị “ảo tưởng sức mạnh” đẩy đọi hình lên chơi tấn công trước Việt Nam rồi phải hứng nhận thảm bại 0-3. Bài học đó vẫn còn nguyên xi, cho nên nếu Campuchia đẩy lên đá nữa, họ lại phải ôm hận. Cũng khó cho Campuchia, họ không thể chơi phòng ngự như Indonesia khi mà năng lực tổ chức không có. Trận này, Việt Nam sẽ thắng đậm và tôi nghĩ sẽ không mất nhiều sức.

- Câu hỏi cuối cùng, anh kỳ vọng gì vào các học trò ông Park trước một đối thủ được cho là không cùng hạng?

+Họ thể hiện được đẳng cấp của mình, biết tiết chế, giữ gìn đôi chân thật khoẻ. Nhưng điều tôi hy vọng nhất là ông Park sẽ tạo ra hưng phấn cho học trò trước khi bước vào vòng knock-out. Nói như vậy là vì tôi hoàn toàn tin, ĐT Việt Nam sẽ giành quyền đi tiếp và họ là ứng cử viên nặng ký bên cạnh Thái Lan.

Xin cám ơn cựu tuyển thủ QG Tuấn Phong về cuộc trò chuyện!

Nhật Thị

 

HLV Park Hang Seo mời ĐT Indonesia chơi tấn công trước Việt Nam

Thứ 3, 14/12/2021 | 15:26
Chiến lược gia người Hàn Quốc đã lên tiếng thách thức ĐT Indonesia chơi tấn công trong trận đấu tới.

Nhận định bóng đá ĐT Việt Nam vs Indonesia, 19h30 ngày 15/12

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:49
Với đẳng cấp vượt trội, đoàn quân thầy Park hoàn toàn có thể biến cuộc đối đầu với Indonesia sân Bishan thành sân khấu cho màn "liveshow" của mình
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.