Bị kiến ba khoang đốt, nhiều người nhập viện vì cách xử lý sai lầm

Bị kiến ba khoang đốt, nhiều người nhập viện vì cách xử lý sai lầm

Thứ 3, 18/10/2022 | 13:00
0
Thống kê tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, số ca đến khám và điều trị viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang thời điểm này tăng nhiều so với các tháng khác.

Ghi nhận của báo Sức khỏe và Đời sống, cách đây ít ngày, bé N.T.N.M. (7 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) đột ngột xuất hiện rát đỏ, ranh giới rõ tại vùng da trên khuỷu tay phải sau khi ngủ dậy. Tổn thương nhanh chóng lan ra xung quanh, đồng thời xuất hiện thêm nhiều mụn mủ và tổn thương tương tự vị trí đối diện trên vùng da dưới khuỷu tay.

Trẻ có dấu hiệu trợt loét, hoại tử ở trung tâm tổn thương, đau rát nhiều nên được đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận bé M. bị viêm da tiếp xúc do tiếp xúc với kiến ba khoang.

Một trường hợp khác, nam thanh niên 19 tuổi ở Hà Nội cho biết có tiếp xúc với kiến ba khoang 3 ngày trước. Do chủ quan trước đó đã bị một lần nên bệnh nhân lấy thuốc cũ để bôi vào vết thương. Đến khi tổn thương trợt loét da, quá đau thì mới đến bệnh viện thăm khám. 

"Nhà em ở chung cư tầng 9, xung quanh cũng nhiều cây cối. Buổi tối em đi ngủ bình thường, nhưng sáng hôm sau thấy đau rát. Em đã bị kiến ba khoang đốt một lần, nên em lấy thuốc lần trước ra bôi. Lúc đầu chỉ đau rát, nhưng sau nó loét ra...", nam bệnh nhân chia sẻ.

Theo các bác sĩ, hiện nay đang là mùa sinh sản của kiến ba khoang. Ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, số ca đến khám và điều trị viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang thời điểm này tăng nhiều so với các tháng khác. Tuy nhiên nếu không chẩn đoán đúng bệnh, hoặc tự điều trị bằng phương pháp chữa bằng dân gian, chà xát mạnh tổn thương có thể khiến người dân gặp nhiều biến chứng nặng nề.

BSCK II Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tùy từng bệnh nhân tiếp xúc với kiến ba khoang sẽ có những tình trạng bệnh khác nhau, có bệnh nhân tổn thương giới hạn ít, có những bệnh nhân tổn thương rộng do chà xát, cào gãi. Nếu bệnh nhân điều trị không đúng sẽ dẫn đến tổn thương nặng, vết loét sâu, nguy cơ để lại vết thâm và sẹo rất lớn.

"Rất nhiều bệnh nhân không đến khám ở bệnh viện mà lại tự mua thuốc về uống và bôi. Thường thì họ sẽ chẩn đoán nhầm với Zona, cho bôi và uống Acyclovir, làm cho tổn thương lan rộng nhiều.

Có nhiều bệnh nhân không biết lại chà xát, cào gãi làm tổn thương ngày càng lan rộng, do chất dịch vết thương chảy ra đến đâu thì sẽ lan ra đến đó. Lại có những trường hợp rất nặng như ở vùng đuôi mắt chẳng hạn, hoặc sưng nề đến mức nổi hạch. Cá biệt hơn, có những bệnh nhân chủ động bắt kiến ba khoang với hi vọng chữa được bệnh nấm da. Đây là điều sai lầm", BS. Thùy cảnh báo

Bên cạnh đó có không ít trường hợp nghe theo các bài thuốc dân gian truyền miệng gây hậu quả nặng nề. Bệnh nhân bắt rất nhiều kiến khoang, nghiền ra và đắp vào tổn thương vì nghĩ là sẽ khỏi nấm vùng bẹn. Tuy nhiên, toàn bộ vùng đùi, vùng sinh dục của bệnh nhân bị chợt loét, có những bệnh nhân đau, rát, sốt và nhiễm khuẩn máu. "Đây là điển hình cho việc độc tố của kiến ba khoang rất mạnh", BS. Thùy lưu ý.

Bác sĩ cho biết, tùy diện tích tổn thương và mức độ tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, một số tổn thương ít có thể tự lành được. Tuy nhiên, nếu không biết mà chà xát, hoặc chăm sóc không đúng cách thì vết thâm để lại trên vùng da tổn thương sẽ khá lâu, thậm chí là loét sâu.

Đời sống - Bị kiến ba khoang đốt, nhiều người nhập viện vì cách xử lý sai lầm

Chất độc trong cơ thể kiến ba khoang có thể làm tổn thương da người (bỏng da, viêm da) nếu chất này được giải phóng ra khi kiến bị tác động hoặc bị chà xát hoặc bị giết. Ảnh minh họa.

Theo Cục Y Tế dự phòng, trong cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin, độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người, chỉ gây bỏng da, phồng rộp da… Kiến ba khoang thường sống ở các ruộng lúa, cỏ mục, vườn cây, chung cư, môi trường ẩm thấp ... Chúng xuất hiện nhiều vào mùa mưa, khi độ ẩm cao, ẩm ướt thuận lợi cho kiến phát triển.

Kiến ba khoang ưa thích ánh sáng đèn ban đêm nên bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn, chất độc trong cơ thể kiến có thể làm tổn thương da người (bỏng da, viêm da) nếu chất này được giải phóng ra khi kiến bị tác động hoặc bị chà xát hoặc bị giết. Do đó, không được để dịch tiết của kiến ba khoang dây ra người. Nếu đã nhìn thấy kiến khoang trên người thì không nên dùng tay không để đập mà tốt nhất nên có tờ giấy để kiến khoang bò ra giấy sau đó lấy ra khỏi người.

Trong trường hợp bị kiến ba khoang đốt, cần nhanh chóng tiến hành xử lý vết đốt để tránh da bị tổn thương nặng hơn. Và nếu sơ cứu đúng cách thì những tổn thương trên da sẽ dịu đi, giảm tổn thương hơn rất nhiều. Cụ thể, khi bị kiến ba khoang cắn cần dùng dung dịch muối 0.9% hoặc xà phòng dịu nhẹ rửa sạch vùng da bị tổn thương để giúp giảm sự khó chịu cho da. Sau đó đến ngay bác sĩ Da Liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời tránh những biến chứng không đáng có. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng tự ý mua thuốc điều trị theo hướng zona hoặc giời leo, tự ý bôi các thuốc pomade thông thường, thảo dược truyền miệng,… hoặc sử dụng các biện pháp dân gian khác làm cho vết thương phát triển lan rộng hơn và dẫn đến nhiễm trùng.

Minh Hoa (t/h theo Sức khỏe và Đời sống, Dân Trí)

Bác sĩ hé lộ bí quyết đối phó khi bị kiến ba khoang tấn công

Thứ 5, 09/07/2020 | 10:00
Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 100 ca viêm da dị ứng do kiến ba khoang, số lượng bệnh nhân đến khám mỗi ngày tăng dần. Điều đáng nói, hầu hết bệnh nhân đã tự ý mua thuốc bên ngoài điều trị, khi tình trạng nặng họ mới đến bệnh viện.

Hàng trăm người nhập viện vì bị kiến ba khoang đốt

Thứ 5, 02/07/2020 | 20:15
Theo các bác sĩ, các vết kiến ba khoang tấn công phải mất từ 5-6 ngày mới có thể lành lặn. Không chỉ thế, chất độc của kiến có thể bị lây lan nếu người dân không biết cách sơ cứu.

Mách bạn cách xử lý và phòng tránh kiến ba khoang đốt

Thứ 5, 04/06/2020 | 09:00
Năm nào cũng vậy, cứ sau mua gặt, kiến ba khoang không còn chỗ trú ngụ tại các cánh đồng, nên chúng thường tìm đến các khu nhà dân vì  bị thu hút bởi ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng huỳnh quang.

Bác sĩ "bày" cách xử trí đúng cách, hiệu quả nhất khi bị kiến ba khoang đốt

Thứ 3, 08/10/2019 | 12:16
BS.Lê Ngọc Duy, Trung tâm cấp cứu và chống độc, bệnh viện Nhi trung ương vừa thông tin về những lưu ý và cách phòng tránh khi bị kiến ba khoang đốt.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.