Bí mật của hai học sinh nghèo sáng chế thuốc trừ sâu từ lá cây rừng

Bí mật của hai học sinh nghèo sáng chế thuốc trừ sâu từ lá cây rừng

Hồ Hải Nam
Thứ 6, 30/10/2020 | 09:00
0
Hai học sinh vận dụng kiến thức sinh học, hóa học, kinh nghiệm từ già làng điều chế thuốc trừ sâu có hiệu quả cao, thân thiện với môi trường từ lá cây rừng.

Những “nhà khoa học” nhí

Hai em Y Huynh và Y Buôn, học sinh lớp 12, trường (PTDTNT) huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum sinh ra và lớn lên tại xã xã Đăk Hà một vùng núi hẻo lánh cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cũng bởi địa hình núi đồi núi, đất đai căn cỗi, thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp.

Thế nhưng, thiên nhiên lại không mấy ưu ái cho họ “mưa thuận gió hòa” mà là một vùng đất quanh quanh năm ẩm ướt, sương mù giăng kín lối. Cũng bởi thời tiết ẩm, sâu bọ sinh sôi nảy nở từng ngày “gặm nhấm” phá hoại mùa màng khiến người dân phải lắc đầu ngao ngán. Để diệt trừ sâu bọ họ phải tốn kém một khoản tiền lớn để mua thuốc trừ sâu hóa học nhưng hiệu quả, không đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khẻo, gây hại cho môi trường.

Từ lúc còn nhỏ trong những lẫn theo cha mẹ lên rẫy chứng kiến cảnh gia đình, và người làng ngao ngán bất lực trước thực trạng sâu bọ hoành hành, tàn phá mùa màng thất thu khiến hai em Y Huynh và Y Buôn luôn trăn trở muốn làm điều gì đó để diệt trừ triệt để sâu bọ.

 

Văn hoá - Bí mật của hai học sinh nghèo sáng chế thuốc trừ sâu từ lá cây rừng

Y Huynh và Y Buôn dùng lá rừng làm nguyên liệu điều chế thuốc bảo vệ thực vật.

Nung nấu ý định từ những ngày còn bé cho đến khi vào lớp 12 cả hai cô học sinh nghèo bắt đầu chuỗi ngày tìm tòi, nghiên cứu. Sau một thời gian khá dài, vận dụng những kiến thức học được từ môn sinh học, hóa học, cả kinh nghiệm của những bô lão giàu kinh nghiệm trong làng, hai cô học sinh nghèo chế tạo thành công thuốc trừ sâu có hiệu quả cao, thân thiện với môi trường từ những lá rừng có sẵn nơi mình sinh sống.

Trước mắt chúng tôi hai em Y Huynh và Y Buôn là những cô gái tuổi mười tám đôi mươi, dáng người mảnh khảnh, gương mặt xinh xắn. Đặc biệt, cả hai đều có đôi mắt, rực sáng, hút hồn đầy hoài bão khiến cả những người mới gặp lần đầu tiền cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Trò chuyện với chúng tôi em Y Huynh  chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại vùng đất nghèo khó, nguồn thu nhập chính của cả làng chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Nơi em ở quanh năm mưa phùn, sương mù dày đặc, khí hậu ẩm ướt khiến các loài côn trùng sâu bọ sinh sôi phát triển rất nhanh. Từ bé trong những lần lên rẫy em thấy cha mẹ, và bà con thường than phiền sâu bọ tàn phá mùa màng nhưng không có cách nào xử lý được. Thuốc trừ sâu bằng hóa học giá thành cao, ảnh hưởng sức khỏe, môi trường những chỉ là giải pháp tình thế. Từ đó, em mong muốn sau này lớn lên tìm cách nào đó diệt trừ tận gỗ lũ sâu bọ phá hoại mùa màng để giúp cho người làng mình”.

 

Văn hoá - Bí mật của hai học sinh nghèo sáng chế thuốc trừ sâu từ lá cây rừng (Hình 2).

Cây thuốc lá cũng là 1 nguyên liệu chính để điều chế thuốc bảo vệ thực vật.

          Nói đến đây em Y Huynh hồ hởi: “Thật may mắn em không phải đơn độc một mình đồng hành cùng chí hướng với em còn có Y Buôn. Để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường chúng em nảy ra ý tưởng dùng thảo mộc làm thuốc trừ sâu, xua đuổi côn trùng. Để làm được điều này, chúng em  vận dụng những kiến thức đã học từ môn Sinh và Hóa học được các thầy cô truyền đạt trên lớp. Ngoài ra, cả hai lân la gặp gỡ những vị bô lão có chức sắc trong làng  để hỏi về những loài cây thuốc khắc tinh của sâu bọ”.

Sẩn phẩm hiệu quả, thân thiện

Theo em Y Buôn, sau một thời gian tích lũy kiến thức từ sách vở, kinh nghiệm của người già trong làng truyền đạt cả hai chọn cây tiêu rừng, bạch đàn, thuốc lá để tạo ra thuốc trừ sâu. Mùi hương tinh dầu tỏa ra từ 3 loại cây này đều có chức năng xua đuổi côn trùng. Đặc biệt, trong cây thuốc lá có chất nicotine làm côn trùng say và chết đi.

Chia sẻ về những khó khăn từ những ngày đầu chuyển hóa từ ý tưởng sang thực hành em Buôn  cho biết: “Sau khi tìm được nguyên liệu nhưng lại thiếu dụng cụ để chiết xuất cả hai dường như bế tắc. Sau đó, các thầy cô biết chuyện rất ủng hộ cho bọn em  sử dụng phòng thí nghiệm của nhà trường để thực hành”.

“Ý tưởng đã có sẵn trong đầu bọn em thực hành từng công đoạn một như gọt lấy vỏ thân, vỏ cành và lá cây của từng loại rồi cho vào nồi áp suất, đổ nước rồi đun sôi. Khi nước sôi, hạ thấp nhiệt độ xuống để hơi thoát ra từ từ qua ống dẫn khí. Hơi nước có chứa tinh dầu qua ống sinh hàn sẽ ngưng tụ tạo thành chất lỏng và chảy xuống bình chứa bằng thủy tinh. Dung dịch thu được gồm nước và tinh dầu, sử dụng bình chiết để tách riêng tinh dầu nguyên chất”.

 

Văn hoá - Bí mật của hai học sinh nghèo sáng chế thuốc trừ sâu từ lá cây rừng (Hình 3).

Các thiết bị phục vụ việc chiết xuất tinh dầu.

Nói đến đây cả hai cô học trò vẻ mặt rạng ngời, phấn khởi: “Sau khi điều chế thành công chúng em đem dung dịch phun thử nghiệm ở vườn hoa dâm bụt bị bọ rầy tấn công. Kết quả sau 10 giờ, những bông hoa dâm bụt đã không còn bọ rầy.  Khi mới bắt đầu phun, em thấy ruồi, muỗi, bọ bay đi, nhiều con say quá bay không nổi nằm la liệt trên lá cây, lấy dung dịch này bôi lên người vào rừng không bị muỗi chích hay vắt cắn nữa, cứ 4 tiếng bôi một  lần là duy trì được hiệu quả”, Y Buôn nói

Sau hơn 3 tháng miệt mài điều chế, Y Huynh và Y Buôn đã điều chế thành công thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường. Với tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường, sản phẩm của Y Buôn và Y Huynh đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Nói đến đây cả hai cô học trò vẻ mặt rạng ngời, phấn khởi: “Sau khi điều chế thành công chúng em đem dung dịch phun thử nghiệm ở vườn hoa dâm bụt bị bọ rầy tấn công. Kết quả sau 10 giờ, những bông hoa dâm bụt đã không còn bọ rầy.  Khi mới bắt đầu phun, em thấy ruồi, muỗi, bọ bay đi, nhiều con say quá bay không nổi nằm la liệt trên lá cây, lấy dung dịch này bôi lên người vào rừng không bị muỗi chích hay vắt cắn nữa, cứ 4 tiếng bôi một  lần là duy trì được hiệu quả”, Y Buôn nói

Sau hơn 3 tháng miệt mài điều chế, Y Huynh và Y Buôn đã điều chế thành công thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường. Với tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường, sản phẩm của Y Buôn và Y Huynh đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

 

Cảm phục nghị lực phi thường của chàng trai mồ côi mẹ, cha mất sát ngày thi đại học

Thứ 6, 11/09/2020 | 20:00
“Nhìn bà nội tuổi cao sức yếu vẫn phải tảo tần sớm hôm, chạy ăn từng bữa để nuôi hai anh em ăn học, mình thương bà vô cùng. Vậy nên dù không có bố mẹ, mình vẫn phải cố gắng, thậm chí cố gắng gấp 10 lần người ta”. Đó là chia sẻ của Lê Văn Mạnh, chàng trai mồ côi mạnh mẽ vượt lên nghịch cảnh.

Câu chuyện đẫm nước mắt của nam sinh 12 năm học sinh giỏi vẫn “lỡ” tốt nghiệp

Thứ 4, 12/08/2020 | 13:00
Với kết quả học tập 12 năm học sinh giỏi, Lê Hoàng Nhật vẫn không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ vì căn bệnh ung thư máu. Đối diện với ranh giới giữa sự sống và cái chết quá mong manh, em chỉ ước được một lần bước vào phòng thi và đánh dấu quãng đời học sinh bằng tấm bằng tốt nghiệp.

Khâm phục cô gái gốc Việt mất 2 chân trở thành vận động viên bơi lội

Thứ 5, 02/07/2020 | 15:45
Haven Shepherd (17 tuổi) mất 2 chi dưới gối sau vụ nổ bom ở Việt Nam. Được gia đình ở Mỹ nhận nuôi, cô theo đuổi đam mê bơi lội và có cơ hội tranh tài tại Paralympic.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.