Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn

Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn

Thứ 7, 17/11/2018 | 14:00
0
Nhờ gương mặt lai Tây vừa hào hoa nhưng lại dễ gần, Quang Thái đã "đánh bại" Chánh Tín, ứng cử viên số một cho vai diễn Tư Chung - hiện thân của trùm tình báo Biệt động Sài Gòn khi đó.
Ngôi sao - Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn

"Tư Chung" và "Ni cô Huyền Trang" trong Biệt động Sài Gòn.

Nhắc đến bộ phim đình đám một thời này không thể không nói đến vai trùm tình báo Tư Chung do diễn viên Quang thái thủ vai. Quang Thái vốn là nghệ sỹ sân khấu kịch nói nổi tiếng ở Hà Nội trong thập niên 1970-1980, rẽ ngang sang đóng phim truyện khi vào vai Tư Chung - trùm tình báo trong Biệt động Sài Gòn.

Ngôi sao - Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn (Hình 2).

Ông trùm tình báo Tư Chung trong Biệt động Sài Gòn.

Nhờ gương mặt lai Tây vừa hào hoa nhưng lại dễ gần, Quang Thái đã "đánh bại" Chánh Tín, ứng cử viên số một cho vai diễn Tư Chung - hiện thân của trùm tình báo Biệt động Sài Gòn khi đó.

Năm đó, đạo diễn Long Vân tìm đến nhà anh ở phố Hàng Ngang nói về bộ phim và muốn mời anh tham gia vai chính.
Quang Thái đã rất ngạc nhiên bởi trước đó, vai Tư Chung dự định dành cho nghệ sĩ Chánh Tín.

Nhưng vì Chánh Tín đã quá nổi với Ván bài lật ngửa nên đạo diễn Long Vân muốn tìm một gương mặt mới.

Cơ hội ngàn vàng đến với Quang Thái, khi đó anh đã ở tuổi 45.

Biệt động Sài Gòn tạo được tiếng vang lớn trong lòng công chúng bởi đây là bộ phim đầu tiên và gần như duy nhất làm về "biệt động thành" - một lực lượng đấu tranh rất đặc thù, gần như chỉ có ở đô thị Sài Gòn từ sau những năm 1961 cho đến thời điểm 30/4/1975.

Ngôi sao - Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn (Hình 3).

Nhớ lại lúc Tư Chung bế xác của ni cô Huyền Trang trên tay, Quang Thái kể: "Lúc đó tôi như chìm đắm vào nhân vật, tự nhiên nước mắt trào ra, thương vô cùng. Cảnh đó chủ yếu diễn bằng mắt là chính. Đôi mắt không gào khóc được, vừa căm hờn, vừa tiếc thương vừa phải ánh lên sự tin tưởng vào ngày mai chiến thắng để xương máu của những người đồng đội mình không uổng phí".

"Đóng phim này, tôi bị mang tiếng oan là "có gì" với diễn viên Thanh Loan. Thực ra giữa chúng tôi không hề có chuyện gì cả mặc dù khi ấy tôi đang góa vợ, còn chồng Thanh Loan thì đang đi học ở nước ngoài. Lúc nào tôi cũng chỉ coi cô ấy như một người bạn diễn", nghệ sỹ già tâm sự.

Là tài tử hào hoa, phong nhã với phong thái điềm tĩnh, Quang Thái hồi đó là "cực phẩm" trong giới nghệ sỹ.

Nhắc đến Quang Thái là nhắc đến những bộ phim đã đi vào dấu ấn của những thế hệ xưa cũ như: Nơi gặp gỡ của tình yêu (đạo diễn Long Vân), Chung một dòng sông (đạo diễn Phạm Kỳ Nam, Hồng Nghi),...

Ấy vậy mà người đàn ông ấy phải ba đời vợ mới yên bến đậu.

Sau đổ vỡ với hai người vợ trước, bên mình nặng gánh 4 đứa con, Quang Thái gặp gỡ cô giáo trẻ Thanh Vang chưa từng lập gia đình.

Bà Thanh Vang nhớ lại: "Tôi quen ông ấy đúng lúc vừa quay phim Biệt động Sài Gòn xong, hồi ấy tôi chưa đầy 30 tuổi, khi đó ông cũng đã 48 tuổi rồi. Phim ra mắt, ông hỏi tôi có biết bộ phim đó không? Tôi làm nghề giáo nên nếu phim chưa công chiếu thì cũng ít để ý lắm. Vậy là ông dẫn đi xem".

Cuối cùng vì thương hoàn cảnh của nam diễn viên Quang Thái và yêu cái sự chân thành, giản dị của ông mà bà đồng ý về chung một nhà. Ấy vậy mà nên duyên chồng vợ.

Đã gần 30 năm chung sống, bà giáo già vẫn cứ như vậy chăm sóc cho ông mà không con cái gì nữa.

Ngôi sao - Bí mật ông trùm tình báo Biệt động Sài Gòn (Hình 4).

Nghệ sỹ Quang Thái và vợ - bà Thanh Vang ở tuổi xế chiều.

Ở tuổi 78, diễn viên Quang Thái đã không còn khỏe sau vài lần bị tai biến dẫn đến mất trí nhớ, đi lại khó khăn. Thế nhưng bà Thanh Vang quyết chăm ông chứ không thuê người giúp việc vì nghĩ chả ai bằng mình.

Hàng ngày cứ vào buổi chiều, bà lại dìu ông đi dạo gần nhà, vì một chân của ông gần như không còn vận động được nữa, luyện nói cùng ông như một đứa trẻ, chăm sóc cho ông từng li từng chút.

Vậy nên, dù bệnh tật, nhưng làn da của nghệ sỹ Quang Thái vẫn hồng hào, bóng khỏe nhất là giọng nói vẫn sang sảng vang vọng đúng chất của một diễn viên kịch nói ngày nào.

"Riêng cái này thì phải người nhà mới làm được, đó là lý do mà tôi không muốn thuê người giúp việc", bà Thanh Vang nói.

Bà bảo: "Phải biết việc biết tính mới làm được. Ông ấy sống đơn giản nhưng rất trọng lễ nghĩa. Giờ mất trí nhớ nhưng các con đi đâu về quên chưa chào là ông ấy nhắc. Ăn cơm không mời là giận lắm. Riêng chuyện đi vệ sinh, ông ấy sử dụng tiếng Pháp để "nói giảm nói tránh", cứ dùng như bình thường là ông ấy bảo "em nói bậy bạ gì thế". Ngày nào cũng phải dùng thuốc để duy trì nhưng nói đến bệnh tật là lại khó".

Lạ lùng thay, dù mất trí nhớ đến mức quên cả tên mình là Quang Thái, lắm lúc ông còn hỏi vợ: "Em đi tìm bà xã về cho anh đi" nhưng người nghệ sĩ 78 tuổi vẫn nhớ nguyên vẹn cái tên Biệt động Sài Gòn, nhớ "Ni cô Huyền Trang", nhớ từng chi tiết kỷ niệm trong từng phân cảnh năm xưa ấy.

Trong căn nhà nhỏ, gió đổ chiều cuối thu, hình ảnh người vợ già mái tóc đậm sương ngồi kề bên ông chồng mất trí nhớ, chăm sóc cho những đau yếu bệnh tật bằng tình thương và sự chân thành, ta mới thấm thía hai chữ phu thê vẹn tình trọn nghĩa.

Minh Anh (tổng hợp)

 

Ký ức của nữ biệt động Sài Gòn về hàng trăm cuộc tra tấn tàn khốc

Thứ 7, 01/08/2015 | 20:00
Bà từng tham gia vào lực lượng biệt động Sài Gòn huyền thoại, 3 lần bị địch bắt bà đã trải qua hàng loạt cuộc tra tấn tàn khốc của kẻ thù khiến bà tưởng như đã mất đi quyền thiêng liêng được làm mẹ...

Chuyện tình của nguyên mẫu anh Tư Chung Biệt động Sài Gòn

Chủ nhật, 28/06/2015 | 19:00
"Tướng biệt động" Tư Chu là cách gọi thân mật của người hâm mộ và báo giới dành cho Đại tá Nguyễn Đức Hùng (nguyên mẫu nhân vật Tư Chung, chỉ huy lực lượng biệt động trong phim "Biệt động Sài Gòn")...
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.