Bí mật rợn người về mafia ngành thực phẩm Ý

Bí mật rợn người về mafia ngành thực phẩm Ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Món phomai hảo hạng mozzarella lừng danh Italy đã từng bị tẩy chay và khiến những người yêu thích mozzarella phải sợ hãi bởi chất lượng đi xuống một cách rõ rệt.

Món phomai lừng danh bị tráo đổi

Có lẽ vua phomai Mandara là "ông hoàng" khá may mắn khi phát hiện ra sữa trâu làm tăng hương vị cho món phomai ngon nhất Italy, đưa Mandara trở thành một tên tuổi lớn trong giới ẩm thực không chỉ tại Italy mà còn trên toàn thế giới. Hàng tỉ euro lần lượt "chui" vào tài khoản của Mandara chỉ bằng việc bán những tấm phomai tuyệt hảo. Người ta thường kháo nhau rằng, Mandara trở thành tỉ phú nhờ những chú trâu, nổi danh cũng nhờ sữa của những chú trâu. Mandara kiêu hãnh với niềm tin sản xuất phomai đã ăn sâu vào máu thịt của ông từ khi chưa ra đời.

Món phomai mozzarella mềm, màu trắng, làm từ sữa trâu hết sức thơm ngon, nhanh chóng làm mê mẩn những thực khách yêu thích phomai, kể cả những người khó tính nhất. Đối thủ cạnh tranh của mozzarella luôn tìm khuyết điểm của món phomai nổi tiếng. Nhưng mozzarella quá tuyệt hảo, giới ẩm thực chẳng thể tìm thấy một điều gì đáng chê trách ở loại phomai từ sữa trâu này.

Mandara chịu trách nhiệm xuất khẩu gần như một nửa lượng phomai của Italia tới các chi nhánh lớn ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Mandara cho biết, trung bình một ngày công ty ông sản xuất trên 78.000 miếng phomai cỡ trung bình (tương đương 2 tấn), vận chuyển tới gần 100 trang trại quanh vùng Campania.

Xã hội - Bí mật rợn người về mafia ngành thực phẩm Ý

Phomai mozzarella làm từ sữa trâu nổi tiếng của Mandara.

Nhưng rồi, cảnh sát Italy đã phát hiện ra Mandara lừa đảo niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng, trục lợi hàng triệu euro bằng cách "chơi bẩn" trong quy trình sản xuất. Mandara chỉ đạo nhân viên pha trộn sữa trâu đắt tiền, vốn là nguyên liệu chủ yếu để làm ra phomai mozzarella có màu trắng đặc trưng, với các loại sữa bò rẻ tiền hơn, thậm chí thuộc loại kém nhất để sản xuất mozzarella hàng loạt. Mandara cho dán nhãn mozarrella "xịn" vào loại sữa lai kém chất lượng và đem bán với giá cao không chỉ tại Italy mà còn trên khắp thế giới.

Ngoài ra, Mandara còn "phù phép" biến hàng tấn phomai quá đát thành loại hảo hạng, tháo bỏ nhãn mác phomai provolonce (loại phô mai nhẹ, màu nâu sáng, chất lượng trung bình) thay bằng các thương hiệu mozzarella đắt tiền.

Thậm chí, báo chí còn đưa tin Mandara đã tẩu tán toàn bộ 2 tấn mozzaralle nhiễm độc bã gốm sứ vào thị trường một cách trót lọt. Phomai bị nhiễm độc phát sinh từ một chiếc máy lọc bỏ độc tố và chất bẩn trong hệ thống sản xuất bị hỏng. Sau đó, số phomai này đã bị tiêu hủy, một loạt các siêu thị bị quy trách nhiệm nhưng Mandara không hề nhắc đến việc bồi thường cho người tiêu dùng.

Cảnh sát còn thu được một đoạn băng ghi âm chứng minh chính Mandara ra lệnh cho nhân viên bỏ qua các khâu trong sản xuất và tự tin nói: "Chúng ta sẽ vờ như các lô hàng bị lỗi để không bị sờ gáy". Người Italy tiêu thụ phomai rất nhiều, gần như đây là món ăn chính của họ. Bởi vậy, họ thực sự bàng hoàng khi niềm tự hào ẩm thực của đất nước bị một nhân vật tầm cỡ, đáng tin cậy như Mandara phá hoại bằng công thức trộn tổng hợp.

Nhà văn Fabio Vassallo nhận xét: "Với chúng tôi, mozzarella là pho mai đại diện quốc gia, là niềm cảm hứng của những người chuyên về ẩm thực tại Italy. Chỉ cần nhắc tới mozzarella, bất cứ người sành ăn nào cũng biết ngay nguyên liệu được tin dùng là sữa trâu tươi nguyên vùng Campania".

Sau khi tin tức về vụ bắt giữ lan rộng, Mandara đã bị "tống cổ" khỏi Liên minh phomai mozzarella sữa trâu. Liên minh cho rằng, hành vi của Mandara hết sức nghiêm trọng, không thể để một thành viên như vậy tồn tại trong hàng ngũ những người bảo vệ tính thuần túy của mozzarella. Cảnh sát Italy tiếp tục điều tra sâu và rộng hơn, họ còn phát hiện ra một sự thật khiến cả thế giới phải bàng hoàng.

"Vua phomai" không chỉ bị bắt vì bê bối thực phẩm bẩn trong lĩnh vực phomai mà còn tiếp tay cho tổ chức mafia Camorra khuấy đảo ngành thực phẩm toàn thế giới.

Vua phomai là một phần tử mafia

Từ khi có sự can thiệp của mafia, phomai mozzarella của Mandara bắt đầu thay đổi hương vị, sự nguyên chất và thơm ngon dần nhường chỗ cho loại phomai "trộn". Theo tiết lộ của cảnh sát, Mandara đã móc nối với mafia Camorra một thời gian khá dài. Một cuộc điện thoại bí mật giữa Mandara và ông trùm của Camorra bất ngờ bị cảnh sát tóm được.

Cuộc nói chuyện đã lộ ra việc mafia hậu thuẫn hàng trăm triệu euro cho Mandara sau giai đoạn thua lỗ và khủng hoảng kinh tế. Tất nhiên, ông chủ phomai xứ Italy cũng bị ràng buộc bởi những thỏa thuận ngầm với tổ chức, trở thành "một cái vòi bạch tuộc" núp dưới bóng doanh nhân.

Xã hội - Bí mật rợn người về mafia ngành thực phẩm Ý (Hình 2).

Giuseppe Mandara (áo trắng) bị bắt giữ.

Chiến dịch mật phục và truy bắt toàn bộ những người có liên quan tới Mandara diễn ra trong thầm lặng với cái tên "Những chú trâu". Để có được những bằng chứng chắc chắn nhất, đội điều tra đã phải vất vả theo dõi hoạt động của Mandara hàng tháng trời. Tài sản tịch thu từ Mandara ước tính ban đầu lên tới 123 triệu USD, tuy nhiên con số thực tế có thể còn gấp hàng chục nghìn lần.

Các nhà chức trách tin rằng Mandara, kẻ từng vỗ ngực tự xưng mình là "một nhà thiết kế thời trang Armani của lĩnh vực sản xuất mozzarella", đã thực hiện một thỏa thuận làm ăn bí mật với gia tộc Casalesi của tổ chức Camorra trong những năm 1980 khi gặp khó khăn về tài chính. Một đối tác của Mandara là Alival Group từ chối bình luận về sự việc này.

Alival Group được coi là một trong những đầu não quan trọng của Mandara, giúp Mandara phân phối sản phẩm và quản lý một khối lượng lớn tài sản. Mandara bảo vệ Alival rất kín, hầu như không tiết lộ gì về đối tác này, thậm chí khi lên báo chí chỉ nói vỏn vẹn có vài chữ: "Alival chỉ đóng vai trò con tốt trong mạng lưới sản xuất, không cần phải quá quan tâm".

Người dân Italy hết sức ngỡ ngàng khi cảnh sát tuyên bố có đủ bằng chứng buộc tội Mandara là thành viên của tổ chức mafia. Họ tuyên bố Công ty Mandara thực chất đã rơi vào tay thế giới ngầm từ lâu, là nơi bí mật hoạt động của các nhánh thuộc mạng lưới Camorra đóng tại tỉnh Caserta. Sự kiện này là dấu hiệu đáng ngại cho thấy "vòi bạch tuộc" của mafia vẫn đang chi phối các hoạt động kinh tế trong xã hội. Vụ Mandara có thể khiến ngành sản xuất phomai bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hội đồng quản trị công ty buộc phải tiến hành một cuộc họp khẩn về vụ phomai bị trộn, tráo một cách trắng trợn và đưa ra quyết định cách chức giám đốc của Mandara cùng yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, có nhiều người Italy hoàn toàn không bất ngờ khi nghe tin Mandara được mafia hậu thuẫn bởi lẽ số tài sản kếch xù của Mandara không thể chỉ thu được từ việc kinh doanh phomai đơn thuần mà phải có "bàn tay quỷ" phía sau. Sự thăng tiến quá nhanh và kỳ lạ của "vua phomai" chính là chìa khóa dẫn tới nơi Mandara bị chi phối, đó là tổ chức khét tiếng nhất Italy Camorra.

Qua vụ việc phomai mozzarella, người ta mới nhận ra Giuseppe Mandara đã thao túng ngành sản xuất nông nghiệp lớn nhất Italy một thời gian dài. Mandara thu được rất nhiều tiền nhờ gian lận và bắt tay với mafia nhưng bù lại, Mandara phải bán rẻ danh dự và lương tâm cho thế giới ngầm. Mandara bị cáo buộc hợp tác với mafia, gây nguy hại tới sức khỏe cộng đồng và gian lận hàng hóa. Hàng loạt các tội danh đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp lên như diều gặp gió của một ông chủ giàu nhất giới phomai, khiến Mandara đứng trước nguy cơ ngồi sau song sắt dài hạn.

Đồng thời, vụ bê bối này cũng đưa ra những cảnh báo về sự an toàn thực phẩm dễ dàng che mắt người tiêu dùng. Niềm tin vào loại phomai hảo hạng đã bị mất, người tiêu dùng buộc phải chuyển sang những thương hiệu ít tên tuổi hơn nhưng chất lượng là thật và đáng tin cậy hơn. Mặc dù vậy, dư luận vẫn hoang mang và lo lắng trước thực trạng rất đáng báo động về việc mafia đang thao túng không chỉ ngành thực phẩm mà còn cả các ngành chủ chốt, tác động đến nền kinh tế tương lai.

Giuseppe Mandara (56 tuổi) đứng ra điều hành Công ty Mandara Group chuyên sản xuất phomai cung cấp cho thị trường nội địa và châu Âu từ khi chỉ mới 20 tuổi. Mandara nhanh chóng nổi tiếng nhờ việc kế thừa sản nghiệp ba đời của gia đình chuyên sản xuất phomai mozzarella ngon nhất Italy. Trong một bài phỏng vấn với tờ Il Denaro, Mandara chia sẻ, ông vô cùng tự hào về quy mô và uy tín của công ty, cũng như danh tiếng gia đình để lại. Mozzarella của Mandara đã trở thành loại phomai được nhiều người dùng trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Về vụ bắt giữ Mandara, cảnh sát đã tịch thu nhiều tài sản của Mandara Group, trị giá lên đến 123 triệu USD. Sự việc lần này đã khiến ngành công nghiệp phomai Mozzarella bị thiệt hại nặng nề do mafia sản xuất phomai bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

An Mai