Bí mật trong kho vũ khí “khủng” được Nga tung vào Syria khiến Mỹ “ngại”

Bí mật trong kho vũ khí “khủng” được Nga tung vào Syria khiến Mỹ “ngại”

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 23/05/2021 | 20:30
0
Khi Nga ra mắt Poseidon, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã lo ngại về khả năng vũ khí này sẽ gây "sóng thần phóng xạ" trên các bờ biển của Mỹ.

Theo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, quân đội Nga sẽ sớm được trang bị các robot chiến tranh tự động có khả năng hoạt động độc lập trên chiến trường. Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết, đồng thời ông nhấn mạnh rằng Moscow đã tiến hành sản xuất hàng loạt vũ khí này.

Trong diễn đàn ‘Tri thức mới’ được truyền hình Zvezda Nga phát sóng hôm thứ 6, một diễn đàn có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, Bộ trưởng cho biết: “Đây không chỉ là một số nguyên mẫu thử nghiệm mà thực sự là những điều tưởng như chỉ thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng vì chúng có thể tự chiến đấu”.

Có "một nỗ lực lớn" trong việc phát triển "vũ khí tương lai", ông Shoigu nói, đề cập đến các robot chiến tranh được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI). Vũ khí này được cho là có khả năng độc lập tiếp cận tình huống chiến đấu, là một phần của kho vũ khí tối tân mà quân đội Nga hiện đang chú trọng.

Tiêu điểm - Bí mật trong kho vũ khí “khủng” được Nga tung vào Syria khiến Mỹ “ngại”

Ông Shoigu không nêu cụ thể tên bất kỳ hệ thống vũ khí cụ thể nào. Tuy nhiên, Nga tiết lộ có một số loại máy tự động và một số loại bán tự động, một số trong số đó đã thực nghiệm.

Một trong số vũ khí đó là Uran-9, một hệ thống vũ khí robot đa năng trông giống như chiếc xe tăng nhỏ được trang bị pháo 30mm, một số súng phun lửa và bốn tên lửa chống tăng dẫn đường. Được thiết kế để trinh sát và hỗ trợ hỏa lực, vũ khí này có thể hỗ trợ binh sĩ trên chiến trường nhằm giảm thiểu thương vong.

Một mô hình vũ khí khác trong loạt vũ khí ‘Uran’ là một đơn vị rà phá bom mìn tự động được gọi là Uran-6. Robot giống như chiếc máy ủi nặng sáu tấn có nhiệm vụ tạo ra những lối đi an toàn cho binh sĩ giữa những bãi mìn. Cả hai vũ khí ‘Uran’ này đều được quân đội Nga sử dụng thành công trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Quân đội Nga cũng có thể sẽ sớm đưa ra thực địa những cỗ máy chiến tranh robot mạnh hơn nữa: Các kỹ sư của Nga hiện đang nghiên cứu các hệ thống tự động dựa trên xe tăng T-72 và T-14 Armata có khả năng mang vũ khí hạng nặng.

Mùa hè năm 2020, T-14 Armata đã trải qua cuộc thử nghiệm trong đó hệ thống trí tuệ nhân tạo của vũ khí này đã phát hiện thành công các mục tiêu khác nhau ở những địa hình khó khăn trong khi hoạt động mà không người điều khiển.

Kho vũ khí hải quân Nga sắp có thêm tàu ngầm không người lái Poseidon - tàu ngầm hạt nhân khổng lồ với một lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Quân đội Nga đã có cuộc thử nghiệm đầu tiên với vũ khí này năm 2019.

Tàu ngầm tự hành có thể từ từ tiếp cận lãnh thổ đối phương sâu dưới nước với tốc độ chậm. Nếu bị phát hiện, nó có thể tăng tốc đáng kể và chạy thoát khỏi kẻ thù rồi bật chế độ tàng hình. Khi Poseidon được ra mắt, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã lo ngại về khả năng vũ khí này sẽ gây "sóng thần phóng xạ" trên các bờ biển của Mỹ.

Robot không phải là công nghệ tiên tiến duy nhất mà quân đội Nga sử dụng. Theo ông Shoigu, Moscow cũng có kế hoạch phát triển vũ khí laser. “Thứ vũ khí mà 20 năm trước được xem chỉ là sự tưởng tượng trong phim khoa học viễn tưởng thì giờ đã thành hiện thực”, Bộ trưởng Nga cho biết.

Dù có thể chúng ta chưa từng thấy các binh sĩ Nga sử dụng nhưng thực tế quân đội Nga đã có vũ khí laser trong kho vũ khí bí ẩn của mình. ‘Peresvet’, khẩu pháo laser cực kỳ bí mật, là một trong những vũ khí được Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ hồi năm 2018. Người ta biết rất ít về hệ thống vũ khí này nhưng nó được cho là có khả năng bắn hạ cả máy bay kẻ thù và tên lửa đang bay tới.

Quân đội Nga đã có khẩu pháo laser này, ông Shoigu xác nhận đồng thời khẳng định vũ khí này vẫn còn có thể cải tiến hơn nữa.

Ông Shoigu cũng xác nhận chiến dịch chống khủng bố ở Syria đã giúp quân đội Nga có được cái nhìn sâu sắc về chiến tranh hiện đại và điều chỉnh cho phù hợp với những thách thức đương thời. Syria không chỉ là nơi thử nghiệm vũ khí tốt mà còn là nơi phát hiện các điểm cần khắc phục của một số loại vũ khí.

Ông Shoigu nói: “Chúng tôi đã phải phá bảo rất nhiều loại trong kho vũ khí của mình và không sản xuất chúng nữa”.

Bộ trưởng cho biết, mặc dù tiến bộ trong số hóa chiến tranh, binh lính vẫn là lực lượng chủ yếu của lực lượng vũ trang Nga dù hiện tại lực lượng này đang cần thích nghi với một vai trò mới trên chiến trường. Ông Shoigu cũng nói thêm rằng tiêu chuẩn tuyển tân binh tăng ở một số lĩnh vực nhất định.

Ông Shoigu cho biết: “Chúng tôi muốn thiết lập đội dự bị di động kiểu mới. Đội dự bị này cần được đào tạo và có kiến thức sâu”. Và rằng quân đội hiện đại cần chuyên gia chứ không cần đơn thuần là sức người.

 

Tag: Nga Syria

Tung vũ khí mang sức mạnh khủng khiếp vào Syria, Nga xóa tan nghi ngờ

Chủ nhật, 23/05/2021 | 07:30
Với tuyên bố của Nga về vũ khí laser Peresvet và các vũ khí khác, nghi ngờ về việc Nga có thể tạo nên vũ khí mang sức mạnh như vậy đã được xóa tan.

Israel đánh "tối tăm mặt mũi" ở Syria: Vì sao Iran không "trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:00
Thay vì đương đầu như Hamas, Iran không có động thái đáp trả trước những đợt bắn phá dai dẳng của Israel ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.