Bình Thuận: Giả mạo tài khoản Facebook, Zalo của lãnh đạo để lừa đảo

Bình Thuận: Giả mạo tài khoản Facebook, Zalo của lãnh đạo để lừa đảo

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 5, 04/08/2022 | 17:57
0
Đó là thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 4/8, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã ký công văn về việc thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng.

Theo đó, UBND Tp.Phan Thiết thông báo đến các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã một số phương thức phổ biến như: giả mạo tài khoản Facebook, Zalo, hộp thư điện tử của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở địa phương với tên tương tự, kết bạn với cán bộ, nhân viên cấp dưới, chỉ đạo chuyển tiền phục vụ công việc cơ quan hoặc vay mượn xử lý công việc cá nhân gấp, sau đó chiếm đoạt.

Một số đối tượng giả mạo lực lượng công an, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân gọi điện thoại thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ việc nghiêm trọng như mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia; giả danh nhân viên bưu điện thông báo nhận bưu phẩm, nhân viên viễn thông thông báo nợ cước, nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện....

Khi nạn nhân trả lời mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến, các đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dẫn dụ nạn nhân làm theo những yêu cầu của đối tượng.

An ninh - Hình sự - Bình Thuận: Giả mạo tài khoản Facebook, Zalo của lãnh đạo để lừa đảo

Thủ đoạn lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản (Ảnh minh hoạ).

Cá biệt, có những đối tượng giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số,... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo may mắn nhận được phần thưởng giá trị cao của một chương trình nào đó, thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu cầu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa.

Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản.

Đối tượng còn giả mạo nhân viên ngân hàng để gọi điện, gửi tin nhắn, email,... mời chào, cung cấp các khoản vay online từ ngân hàng.

Các đối tượng thường tiếp cận với nạn 2 nhân bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email qua các ứng dụng nhắn tin miễn phí.

Sau đó hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở thẻ tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng; gửi các văn bản “xác nhận phê duyệt khoản vay” cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân nộp tiền lệ phí hoặc tiền trả góp đợt đầu vào tài khoản chỉ định rồi chiếm đoạt.

Trước tình hình đó, UBND Tp.Phan Thiết yêu cầu tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương trước phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng internet, bưu chính, viễn thông bằng nhiều biện pháp, hình thức mà trọng tâm là việc đăng tải thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận trên hệ thống các trang fanpage trên mạng xã hội Facebook mà các đơn vị đang quản lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động nắm tình hình trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin để kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới; những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin để tham mưu khắc phục, chấn chỉnh, tránh để các đối tượng lợi dụng lừa đảo.

Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức xác minh, đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi lừa đảo qua mạng internet, bưu chính, viễn thông.

Bình Thuận: Bản án cho đối tượng mua “nàng tiên nâu” để sử dụng

Thứ 5, 04/08/2022 | 14:00
Khi Phạm Quốc Kiệt mang ma tuý trong người và điều khiển xe về nhà thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang.

Bình Thuận: Nhiều khối cát đổ từ những khu biệt thự tràn xuống đường

Thứ 3, 02/08/2022 | 21:30
Do mưa lớn, cộng với việc nước và cát tập trung trong dự án Khu biệt thự du lịch Hòn Giồ đổ dồn xuống đường làm tắc nghẽn giao thông.

Bình Thuận: Xét xử nữ giáo viên đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa

Thứ 2, 01/08/2022 | 20:00
Do không có tiền nên Hải và Phong cầm đồ chiếc xe máy, thống nhất cùng nhau sử dụng số tiền này đánh bạc, khi đang chơi thì bị công an bắt.
Cùng tác giả

Du lịch Ninh Thuận ước đạt 150.000 lượt khách, doanh thu 145 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:04
Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 150.000 lượt khách, tăng 66,6% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 145 tỷ đồng.

Bình Thuận đón 220.000 lượt khách du lịch, doanh thu khoảng 420 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:03
Hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay diễn ra hết sức sôi động, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để thu hút du khách.

Bình Thuận: Đón hàng ngàn du khách trong dịp lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:50
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng ngàn người đến Tp.Phan Thiết tham quan, nghỉ dưỡng. Các bãi biển, khu vui chơi, khu du lịch đều đông du khách.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.
Cùng chuyên mục

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lâm Đồng: Làm việc với 3 trường hợp đưa tin sai sự thật

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:10
3 trường hợp đăng thông tin cho rằng có phản động ở đường Trúc Lâm Yên Tử và biến ở Đà Lạt, đã bị công an mời làm việc.