Năm bí quyết chọn và phối ghép loa toàn dải cho nhu cầu chơi Hiend

Năm bí quyết chọn và phối ghép loa toàn dải cho nhu cầu chơi Hiend

Thứ 6, 06/01/2017 | 17:12
0
Nhiều người ví đi mua củ loa toàn dải cổ và phối amply đèn như lạc vào rừng mà không tìm được lối ra. Vậy, đâu là bí kíp để chọn mua và phối ghép loa hay và chất lượng?

Bí kíp để chọn mua và phối ghép được đôi loa hay và chất lượng cần nhận diện được về thương hiệu và thông số kỹ thuật để có thể có được hệ thống có giá trị cao về hàng hóa, âm thanh và thể hiện cá tính gu thẩm mỹ của người chơi audio. Để có thêm thông tin về cách chọn củ loa toàn dải hay với chi phí hợp lý bạn có thể dựa vào một số yếu tố sau:

Thứ nhất

Công nghệ - Năm bí quyết chọn và phối ghép loa toàn dải cho nhu cầu chơi Hiend

 Thương hiệu loa là yếu tố quan trọng của người chơi loa cổ.

Hãy lập ra một danh sách ngắn những thương hiệu nổi tiếng về loa toàn dải cổ để lựa chọn. Kinh nghiệm người chơi loa cổ trên thế giới đã báo cáo có đến 80% số lượng những đôi loa cổ được sản xuất tại Đức Như Siemen, Saba, Isophon, Bauer, rft, và dòng loa Klangfilm … số còn lại ở các nước như Tiệp khắc có hãng Tesla, Nga có Monokilap, Anh quốc có Tannoy... Mỹ có Altec… Từ những thương hiệu đó bạn có thể rút ngắn danh sách trên cơ sở cân đôi ngân sách đầu tư của mình.

Thứ hai

Chọn loa toàn dải cổ có nam châm Alnico, màng giấy, thời gian sản xuất khoảng từ 1950-1965 cho âm thanh có nhạc tính cao. Thông thường những đôi loa có màng loa mỏng độ nhạy cao, công suất nhỏ, kích thước 20cm của các hãng Siemens, Saba, Rft, Testla là hợp lý cho đóng thùng loa và phối ghép tốt với amply đèn.

Công nghệ - Năm bí quyết chọn và phối ghép loa toàn dải cho nhu cầu chơi Hiend (Hình 2).

 Nên chọn loa có nam châm Alnico.

Một đôi loa toàn dải Siemens 20cm sản xuất những năm 1950 giá thị trường thế giới khoảng 500 USD, ở Việt Nam khoảng 10-13 triệu đồng. Ngoài ra còn có các loại loa kích thước 10 inch tương tương 25cm hoặc 12 inch tương đương  30cm và 15 inch tương đương 40cm của các hãng trên thì chi phí cao hơn và giá thường giao động từ 1500 USD đến 3000 USD/đôi. Với những dòng loa cổ cao cấp này thì phải mua đấu giá chứ ít người bán với giá bán thẳng.

Thứ ba

Chọn một khoảng không gian thích hợp để bày đặt cặp loa và dự kiến làm thùng với kích thước hợp lý cho phòng nghe.Một số người muốn đôi loa của mình hòa lẫn với nội thất xung quanh, trong khi số khác lại muốn hệ thống audio là điểm nhấn chính trong phòng nghe riêng biệt.

Công nghệ - Năm bí quyết chọn và phối ghép loa toàn dải cho nhu cầu chơi Hiend (Hình 3).

 Không gian phù hợp để bày đặt cặp loa.

Thùng loa cho loa toàn dải cổ được người chơi thiết kế và làm rất đẹp với nhiều mẫu mã phong phú và thích hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau. Nhiều người chơi cầu kỳ dùng hệ thống audio làm điểm nhấn trong không gian nội thất của phòng nghe. Từ đặc điểm này, có thể ảnh hưởng tới giá thành cuối cùng của chúng.

Thứ tư

Bộ loa bạn mua phải hoàn toàn ăn khớp với amply sẵn và đầu phát. Một đôi loa toàn dải cổ có thể phù hợp với hệ thống này chưa chắc đã hợp với một hệ thống khác. Do vậy bạn cần  xem xét các thông số kỹ thuật của loa và amply như công xuất, độ nhạy, trở kháng sao cho khi phối hợp với nhau thật tương thích nhằm khai thác tối đa lợi thế của hệ thống.

Mỗi ampli sẽ hoạt động khác nhau đối với những đôi loa khác nhau và ngược lại. Với loa toàn dải cổ để cho âm thanh sống động, chi tiết và phù hợp nhất là dòng ampply bóng đèn. Thông thường dùng amply bóng đèn 5 cực mạch SE hoặc cao cấp hơn dùng bóng 3 cực đốt trực tiếp để phối với loa toàn dải cổ sẽ cho âm thanh đạt đến cảnh giới cao trong chơi audio.

Thứ năm

Công nghệ - Năm bí quyết chọn và phối ghép loa toàn dải cho nhu cầu chơi Hiend (Hình 4).

 Loa sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh.

Dòng nhạc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự lựa chọn amply đèn và loa toàn dải. Những dòng nhạc, trữ tình, đồng quê, giao hưởng, thính phòng, cổ điển, hòa tấu và những dòng nhạc vàng giàu nhạc tính không có âm thanh siêu trầm siêu cao là đối tác của hệ thống loa toàn dải và amply đèn. Các dòng nhạc có nhiều âm thanh siêu trầm siêu cao ít nhạc tính không phải là đối tác của dòng loa này. 

Trương Vĩnh Khang

Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.

Độ giàu có của CEO Apple Tim Cook đẳng cấp cỡ nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:36
Dinh thự mà Tim Cook sở hữu gây ấn tượng bởi độ hoành tráng, đẳng cấp xứng tầm CEO của đế chế công nghệ hàng đầu thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.