Bí quyết trở thành nhà VĐ cờ vua TG lứa tuổi U8 của bé gái đất Mỏ

Bí quyết trở thành nhà VĐ cờ vua TG lứa tuổi U8 của bé gái đất Mỏ

Thứ 5, 02/02/2017 | 13:57
0
Tình cờ gặp Nguyễn Lê Cẩm Hiền - nữ kỳ thủ nhí đoạt ngôi quán quân Giải vô địch cờ vua Thế giới 2015 tại Hà Nội. PV đã đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác trước sự hóm hỉnh của nữ kỳ thủ này.
Học đánh cờ từ khi lên 3
 
Tháng 10/2015, những người đam mê thể thao Việt Nam không khỏi tự hào khi Quốc ca chúng ta được ngân vang tại Giải cờ vua trẻ thế giới (Porto - Hy Lạp). Đáng tự hào hơn, người mang lại chức vô địch cho nước nhà lại là một cô gái 8 tuổi. Nguyễn Lê Cẩm Hiền (TP. Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh), đoạt chức vô địch với 9 điểm trên 11 ván đấu, bằng điểm với người đứng thứ 2 là Gaal Zsoka của Hungary nhưng trên hệ số phụ.
 
Gặp Hiền tại một sự kiện diễn ra tại Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của Hiền trong mắt tôi là một cô bé xinh xắn, hiền lành. Khi nói chuyện với em, tôi đã hết sức bất ngờ bởi sự chín chắn của cô bé mới 8 tuổi này.
 
Thể thao - Bí quyết trở thành nhà VĐ cờ vua TG lứa tuổi U8 của bé gái đất Mỏ

Nguyễn Lê Cẩm Hiền trong vòng tay bố. Ảnh Internet

 
Sau những hỏi han ban đầu, tôi nhắc đến cờ vua. “Nếu có thể, con dành cho chú 30 phút để nói chuyện về cờ vua được chứ?”, tôi hỏi. Mắt cô bé sáng ngời gật đầu và trả lời hóm hỉnh: “Vâng, nhưng chú cũng phải kể cho con về nghề báo nhé. Biết đâu sau này con lại làm một nữ nhà báo”.
 
Kể về kỷ niệm đầu với cờ vua, cô bé nói: “Con sinh ra và sống cùng ông bà, bố mẹ. Ông con là một người đam mê đánh cờ. Ba mẹ của con là Đại kiện tướng Nguyễn Anh Dũng và Kiện tướng FIDE Lê Thị Phương Liên. Ngày nhỏ, khi bố mẹ con phải đi thi đấu xa nhà thường xuyên, những ngày đó con sống trong vòng tay và sự chăm sóc của ông bà. Con được học cờ vua sớm là từ ông nội. Ông con kể những món đồ chơi ngay từ khi 1, 2 tuổi là những quân cờ vua chứ không phải búp bê hay món đồ như các bạn. Lên 3 tuổi, ông nội dạy con chơi cờ, và con biết chơi từ khi đó”.
  
“Có lẽ vì ông toàn nhường con phần thắng nên càng thích chơi và thấy cờ vua không hề khó chút nào! Những ngày mới chơi cờ con dành nhiều thời gian cho nó. Có ngày con chơi cờ đến 8 tiếng, có lần con còn khóc vì ông không chơi với con. Thậm chí, lúc bố mẹ đi thi đấu về thăm nhà, con liền ôm bàn cờ ra và rủ bố mẹ chơi cùng”, cô bé nói.
 
8 tuổi và thành tích thi đấu tại 6 quốc gia
 
Đến 5 tuổi, Nguyễn Lê Cẩm Hiền đã thuần thục bộ môn đầy tính đấu trí này. Hiền có được một nền tảng chơi cờ vua vững chắc bởi em là con nhà nòi. Thời còn thi đấu, Nguyễn Anh Dũng hầu như không có đối thủ cùng độ tuổi. Hơn 22 năm trong đội tuyển cờ vua Việt Nam, Nguyễn Anh Dũng đã mang về vô số Huy chương Vàng ở các giải quốc tế và khu vực.

Ngay từ đầu, cô bé đã được đắm mình trong một môi trường, quy trình cờ vua lý tưởng, theo một mẫu hình chuẩn quốc tế tại gia. Dù rất mừng vì con gái đã sớm cho thấy khả năng hơn người song bố mẹ cô bé với kinh nghiệm dày dặn của mình đã giữ được cho con một sự phát triển hoàn toàn tự nhiên, chỉ khích lệ tối đa chứ không hề tạo bất cứ áp lực nào.         

Qua 1 năm ăn tập với sự chuẩn bị đầy đủ, gương mặt lạ hoắc Cẩm Hiền bắt đầu được trình làng tại giải trẻ toàn quốc, và lập tức nổi lên như một “hiện tượng” độc đáo khi vượt xa các đối thủ cùng lứa tuổi về cả trình độ, phong cách. Không chỉ vô đối ở lứa tuổi U6 mà Hiền còn đánh bại cả các đàn chị mạnh nhất lứa tuổi 8 hay 10 tuổi trong các trận giao hữu. 

Thể thao - Bí quyết trở thành nhà VĐ cờ vua TG lứa tuổi U8 của bé gái đất Mỏ (Hình 2).

Cẩm Hiền tại Lễ tuyên dương Nhà giáo, học sinh tiêu biểu năm học 2015-2016.

 

Đó là lý do em được đặc cách đưa thẳng vào đội hình sang Iran dự tranh giải trẻ châu Á 2013. Và ngay ở lần xuất ngoại đầu tiên chủ yếu để cọ xát, học hỏi, Cẩm Hiền đã khiến cả ĐTVN cùng ông bố Anh Dũng phải choáng vì xuất sắc đoạt 1 HCV nội dung cờ chớp, 2 HCB cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh lứa tuổi U6. Tư duy, lối đánh, nhất là những nước đi sáng tạo theo kiểu “già trước tuổi” của em đã thực sự làm đảo lộn cuộc đấu U6 vốn là lứa tuổi sở trường của các đấu thủ Ấn Độ, Trung Quốc, Iran.

“Dù rất mê cờ vua nhưng con chỉ luyện tập chủ yếu vào buổi tối và cuối tuần. Thời gian ban ngày con dành trọn cho việc học. Mỗi ngày con có khoảng 2 tiếng để luyện cờ với bố mẹ và ông nội!”, Hiền cho biết. Cô học trò nhỏ cũng chia sẻ, cờ vua mang lại sự tập trung suy nghĩ tuyệt vời, điều này giúp ích rất nhiều cho em trong việc học.

Nói về ước mơ, nữ kiện tướng U8 bẽn lẽn: “Con mong muốn được trở thành đại kiện tướng cờ vua như bố con, được thi đấu khắp mọi nơi trên thế giới và gặp thật nhiều đối thủ “nặng ký” để thử thách sức của mình!”

Trao đổi với PV, cô giáo Phạm Minh Nguyệt (Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX tỉnh Quảng Ninh), chia sẻ: “Cẩm Hiền là một tài năng. Không chỉ vậy, em còn là một học sinh rất tự lực, sống nề nếp. Em đã đi 6 nước, tôi thật sự khâm phục em!”.
 
“Hiền cũng học rất giỏi, đặc biệt là môn toán. Cô bé rất thông minh, những bài tập ở lớp Hiền đều hoàn thành nhanh, thậm chí Hiền còn sáng tạo giải bài tập theo nhiều hướng khác”, cô Nguyệt kể lại.
 
Trước đó, tháng 10/2016, Nguyễn Lê Cẩm Hiển là gương mặt duy nhất đại diện cho học sinh tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh, vinh dự được xướng tên tại Lễ tuyên dương Nhà giáo, học sinh tiêu biểu năm học 2015-2016 diễn ra tại Hà Nội. Hiền đã được đích danh Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao bằng khen và tặng hoa vì những thành tích của mình.
 
Công Luân 
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Báo Trung Quốc: "Thật may khi ĐT Trung Quốc không thuê HLV Troussier"

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:43
Tờ 163 mới đây đã có những bình luận xung quanh câu chuyện HLV Troussier chia tay bóng đá Việt Nam sau hơn 1 năm ký hợp đồng với VFF.

Gặp khó vì HLV Troussier, HLV Hoàng Anh Tuấn dùng quyền "giải cứu"

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:33
HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có tối đa 5 quyền thay đổi danh sách U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2024.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.