Bị rối loạn kinh nguyệt hậu Covid-19 liệu có nguy hiểm?

Bị rối loạn kinh nguyệt hậu Covid-19 liệu có nguy hiểm?

Thứ 4, 30/03/2022 | 16:10
0
Nhiều phụ nữ sau khi mắc Covid-19 nhận thấy tình trạng bất thường ở chu kỳ kinh nguyệt. Vậy hiện tượng này do đâu và nguy hiểm thế nào?

Vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là một trong những triệu chứng của hậu Covid-19. Nhiều phụ nữ sau khi âm tính với SARS-CoV-2 cho biết có những bất thường ở chu kỳ kinh nguyệt.

Chị P.V.H. (26 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) mắc Covid-19 từ cuối tháng 12/2021. Nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau khoảng 1 tuần điều trị, chị H. dần bắt nhịp trở lại cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, 3 tháng sau khi khỏi bệnh, chị bắt đầu cảm nhận được vấn đề bất thường trong cơ thể.

Tháng đầu tiên kể từ thời điểm nhận kết quả âm tính, thông qua ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trên điện thoại, chị H. cho biết bị chậm kinh 4 ngày. Tuy nhiên, chị không quá lo lắng bởi từng có vài lần gặp phải tình trạng này.

Nhưng bước sang tháng 2, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi chị H. bị chậm kinh tới 2 tuần. Băn khoăn, chị quyết định mua que thử thai về kiểm tra. Tuy nhiên, kết quả thử tới lần thứ 3 vẫn cho thấy chị không mang bầu.

Tới tháng 3, chị H. ngạc nhiên khi chu kỳ lần này lại đến sớm hơn gần 1 tuần so với lịch. Lần này, chị quyết định đi khám do nghi ngờ đây là di chứng của hậu Covid-19.

Đời sống - Bị rối loạn kinh nguyệt hậu Covid-19 liệu có nguy hiểm?

WHO đã xếp rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ là một trong những triệu chứng của hậu Covid-19. Ảnh minh họa.

Thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra, SARS-CoV-2 ít gây nguy hiểm hơn trên nữ giới so với nam giới, song phụ nữ có nguy cao hơn gặp phải hội chứng Covid kéo dài sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay, rất ít nghiên cứu được thực hiện về vấn đề ảnh hưởng của Covid-19 đối với chu kỳ kinh nguyệt.

Có thể bản thân tình trạng nhiễm trùng khiến bệnh nhân căng thẳng hoặc rối loạn nội tiết tố, dẫn đến những biến đổi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Gần đây, một nghiên cứu ghi nhận những thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt ở 45 trong số 177 người (25%) người tham gia. Trong số 45 người này, 36 người có kinh ngắn hơn đáng kể trong khi 9 người còn lại kỳ kinh dài hơn. Những bệnh nhân Covid-19 mức độ nặng thì nhiều khả năng chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 37 ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 34% những người bị bệnh nặng có chu kỳ dài so với 19% những người bị bệnh nhẹ. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu thông báo rằng, 84% và 99% người tham gia có lượng kinh nguyệt và độ dài chu kỳ trở lại bình thường từ 1 đến 2 tháng sau khi khi khỏi Covid-19.

Lý giải cho hiện tượng trên, một số giả thuyết đã được đưa ra. Đầu tiên, quá trình mắc bệnh gây mất cân bằng nồng độ của các nội tiết tố sinh dục như estrogen và progesterone, điều này dẫn đến những biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thứ hai, tình trạng rối loạn đông máu sau khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ gây một số bất thường về máu kinh như cục máu đông.

Cuối cùng, ảnh hưởng về tâm lý và những áp lực bên ngoài trong và sau thời kỳ Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường khi điều trị có dùng một số loại thuốc cũng sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Sim, Phụ trách Trung tâm Can thiệp Bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, còn cho rằng tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể không hoàn toàn xuất phát từ cơ quan sinh dục. SARS-CoV-2 cũng có khả năng gây tổn thương não. Đây là nơi điều khiển trục dưới đồi tuyến yên - bộ phận tác động trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Nếu gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt hậu Covid-19, bệnh nhân có thể không cần sử dụng thuốc, chỉ phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

Theo đó, trao đổi với VTC, bác sĩ Đặng Xuân Thắng đã đưa ra một số gợi ý đơn giản để cải thiện các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt có thể thực hiện tại nhà, bao gồm:

Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc phù hợp

Bệnh nhân cần xây dựng cho mình một thời gian biểu khoa học, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với khung giờ, bên cạnh đó cố gắng bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, đôi khi cũng chỉ cần một vài các động tác nhỏ mỗi sáng từ 15 - 30 phút sẽ đẩy lùi được các triệu chứng về rối loạn kinh nguyệt

Giữ tâm lý thật thoải mái

Cố gắng làm việc và sinh hoạt trong môi trường sạch sẽ, trong lành và ít căng thẳng nhất có thể. Có thể tập nghĩ đến những điều vui vẻ, tích cực, nghe nhạc hoặc trò chuyện với bạn bè nhiều hơn để thư giãn đầu óc.

Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác

Việc sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá không những ảnh hưởng đến nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt mà còn ảnh hưởng đến làn da và sắc đẹp. Trong trường hợp kinh kéo dài, ra máu nhiều, thay băng vệ sinh sau khoảng 4–6 giờ để tránh viêm nhiễm đường sinh dục

Trong trường hợp tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài và mức độ ngày càng nghiêm trọng, bệnh nhân cần đến khám với bác sĩ sản phụ khoa để được hỗ trợ tốt nhất. Tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm về sau.

“Việc khám hậu Covid-19 có thể phát hiện các khối u, viêm nhiễm, chỉ số xét nghiệm rối loạn trầm trọng, cần điều trị. Trên thực tế, gần như toàn bộ bệnh nhân gặp vấn đề này đều có thể cải thiện được tình hình khi phát hiện sớm”, bác sĩ Sim cũng lưu ý thêm.

Minh Hoa (t/h)

Nam giới giảm ham muốn hậu Covid-19, làm gì để cải thiện?

Thứ 3, 29/03/2022 | 10:41
Covid-19 không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà đang được chứng minh là bệnh đa cơ quan, trong đó có ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Hậu Covid-19, nam sinh lớp 4 bị viêm đa hệ dẫn đến nguy kịch

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:06
Sau 10 ngày nhiễm Covid-19, tưởng rằng em sẽ bình phục nhưng sau đó vẫn không đỡ, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Cho trẻ đi khám hậu Covid-19: Nên hay không?

Thứ 4, 23/03/2022 | 07:00
Hậu Covid-19 ở trẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm. Thực tế, có rất nhiều cha mẹ hiểu lầm và lo lắng quá mức.

Cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid-19 ở trẻ em

Thứ 6, 18/02/2022 | 15:58
Ngày 18/2, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin cảnh báo về biến chứng hậu Covid-19 ở trẻ.
Cùng chuyên mục

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.