Liên tục bị tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bí mật đàm phán với Nga tìm lối thoát?

Liên tục bị tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bí mật đàm phán với Nga tìm lối thoát?

Thứ 6, 02/07/2021 | 14:31
0
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân do nước này hậu thuẫn liên tục tấn công và bị tấn công trên các chiến tuyến. Thổ Nhĩ Kỳ đã phải lùi bước.

Giao tranh dữ dội trên nhiều chiến tuyến

Các nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và quân chính phủ Syria đang giao tranh dữ dội ở vùng nông thôn phía bắc.

Các nguồn tin của Đài quan sát Syria cho biết, giao tranh diễn ra ngay từ đầu giờ sáng ngày thứ Năm. Vũ khí hạng nặng và hạng trung được 2 bên sử dụng khiến chiến tuyến ở Ain Daqnah, vùng nông thôn phía bắc của Aleppo rực lửa trong nhiều giờ. Vụ giao tranh khiến một binh sĩ của chính phủ bị thương.

Tiêu điểm - Liên tục bị tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bí mật đàm phán với Nga tìm lối thoát?

Giao tranh đang diễn ra dữ dội tại nhiều chiến tuyến.

Ngày 27/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cho biết, phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bắn nhiều quả rocket vào các khu vực do người Kurd nắm giữ ở Samouqah, Um al-Qura và Sadd al-Shahbaa thuộc vùng nông thôn phía bắc Aleppo.

Vụ phóng rocket của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trùng hợp với thời điểm xảy ra các cuộc đụng độ nhỏ giữa lực lượng người Kurd và các nhóm phiến quân được Ankara hậu thuẫn. Ngay sau đó, lực lượng người Kurd đáp trả bằng pháo kích vào vùng ngoại ô thành phố Mare, nông thôn phía bắc Aleppo. Đến hiện tại chưa có báo cáo về thương vong.

Trước đó, ngày 24/6, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng được Ankara hậu thuẫn cũng đã tấn công khu vực ở Sheikh Issa, Harbel và Tel Refaat. Đây là những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Cũng trong thời điểm đó, các phe phái uỷ nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd đang giao tranh vô cùng dữ dội ở chiến tuyến Harbel. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo.

Không chỉ giao tranh với quân chính phủ, lực lượng người Kurd, các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hẫu thuận cũng đã triển khai các cuộc tấn công nhằm vào đồn bốt của Lực lượng Dân chủ ở Ain Eisa, vùng nông thôn phía bắc Raqqa.

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria đã ghi nhận giao trang bằng vũ khí hạng nặng ở trên chiến tuyến của làng al-Mardoud, vùng nông thôn Ain Eissa. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã pháo kích vào làng Arida khiến nhiều ngôi nhà bị bốc cháy.

Trước đó, ngày 21/6, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các phe phái ủy nhiệm đã tấn công trở lại các khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria kiểm soát ở vùng nông thôn phía tây Tal Abyad.

Hai cuộc tuần tra chung

Tiêu điểm - Liên tục bị tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bí mật đàm phán với Nga tìm lối thoát? (Hình 2).

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức 2 cuộc tuần tra chung.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd, Lực lượng Dân chủ Syria và quân chính phủ thì với Nga Ankara lại giữ thái độ hoà hảo hơn. Ngày 1/7, Đài quan sát Syria thông tin, lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc tuần tra chung ở vùng nông thôn al-Darbasiyyah, đông bắc Syria.

Cuộc tuần tra bao gồm 4 phương tiện của Nga và 4 phương tiện của Thổ Nhĩ Kỳ, khởi hành từ Sherik và có sự hộ tống của máy bay trực thăng Nga. Cuộc tuần tra đi qua các làng Dalek, Ta'alak, Kurkand, Hajoughly, Bar Kafri, Qunaitar, Sallam, Alik và Otayshan.

Trước đó, ngày 28/6, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cũng đã báo cáo về một cuộc tuần tra chung giữ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Ain al-Arab. Tám xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã tuần tra qua các làng Jabnah, Bayadiyah, Jarqaly, Zour Maghar, Jarabalus, Misqo, Bayander, Qourat Qawi và Sousan trước khi quay lại điểm xuất phát. Cuộc tuần tra cũng được trực thăng Nga hộ tống.

Có hay không thảo thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ?

Ngày 30/6, hãng thông tấn AVP đăng tải thông tin được truyền thông đặc biệt quan tâm, Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn có một thoả thuận mới với Nga ở Syria.

Vài tuần trở lại đây, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Nhiều thủ lĩnh của phiến quân đã thiệt mạng. Trước những tổn thất nặng nề, Ankara đề nghị một thỏa thuận mới để ổn định tình hình trong khu vực, đồng thời tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Nga, hãng thông tấn AVP thông tin.

Theo Militarist, một thỏa thuận ngừng bắn mới ở tỉnh Idlib, Syria có thể sẽ có hiệu lực trong thời gian tới nhưng không biết nó sẽ kéo dài bao lâu.

"Các nguồn tin Syria cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận ngừng bắn mới ở Idlib”, tài liệu được công bố trên Militarist tiết lộ.

Đáng chú ý, thỏa thuận được ký kết dựa trên bối cảnh, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và máy bay chiến đấu MiG-31K của Nga xuất hiện ở Syria. Với khí tài hùng hậu đang sở hữu, lực lượng Nga có thể triển khai các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các phiến quân.

Cũng cần lưu ý rằng, thông tin về một thoả thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ được truyền thông đăng tải. Những bên liên quan đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

HÒA AN (Theo SF, SH)

 

 

IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2 "con bài"

Thứ 6, 02/07/2021 | 08:31
IS đang điên cuồng trỗi dậy tại nhiều khu vực. Nga đang có những nước cờ dài hơi nhằm chấm dứt cuộc chiến với khủng bố ở Syria.

Nga rải mưa bom vẫn chẳng thể khuất phục IS, vũ khí bí mật xuất trận?

Thứ 5, 01/07/2021 | 19:31
Nga đã thực hiện 1.350 cuộc không kích trong tháng 6, nhưng bấy nhiêu đó dường như vẫn chưa đủ. Khủng bố IS vẫn trỗi dậy ở nhiều khu vực của Syria.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.