Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn

Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn

Thứ 3, 22/10/2019 | 21:06
0
Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, Thủ đô Hà Nội với 10 triệu dân mà để xảy ra vụ việc nước nhiễm bẩn như vừa qua là rất đáng tiếc. Thành phố sẽ xây dựng quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ nguồn nước, không thể để vụ việc tương tự xảy ra.

Chiều 22/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có trao đổi với phóng viên về sự cố ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, gây ảnh hưởng đến người dân Hà Nội trong thời gian qua.

Môi trường - Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải. 

Sau sự cố nhiễm bẩn nguồn nước sạch sông Đà, quan điểm của ông thế nào trong việc bảo vệ nguồn nước của chúng ta hiện nay?

Chúng ta phải rút rất nhiều kinh nghiệm, trước hết là về quản lý nguồn nước nhìn từ nguồn nước sông Đà, hồ Đầm Bài. Thực tế mà nói thì từng khu vực, từng hộ dân, khu chung cư phải cẩn thận, giữ gìn.

Cùng với đó, doanh nghiệp kinh doanh nước phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước. Giống như cách các hồ thuỷ điện quy định từ xưa tới nay, chủ đầu tư phải có trách nhiệm về an ninh, sạt lở, chăn nuôi, ô nhiễm... nguồn nước của mình.

Chúng ta thường nói đến an ninh về chính trị nhưng không nghĩ đến an ninh nguồn nước, tức là vệ sinh, an toàn. Sau vụ việc này phải quan tâm hơn.

Theo ông, nhìn từ vụ nước sông Đà bị nhiễm dầu thải, trách nhiệm của các cơ quan như thế nào?

Cần phải xem lại hệ thống quan trắc còn hạn chế. Bất cứ ở đâu cũng có thể mất an ninh, an toàn nguồn nước, vậy thì hệ thống nào phát hiện ra? 

Đối với từng công đoạn, quy định rõ từng cơ quan có trách nhiệm xử lý. Đối với doanh nghiệp, trong một nhà máy, từng phân xưởng lại chia ra: Nhận nước đầu nguồn thế nào? Xử lý thế nào?... Không thể để toàn bộ hệ thống quan trắc mà không phát hiện ra hoặc phát hiện ra nhưng xử lý lúng túng như ông Nguyễn Văn Tốn (Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Nước sạch sông Đà - PV) nói là "tôi không biết nên dừng hay không". Việc đó nhất định phải chấn chỉnh.

Tiếp đến, các nhà phân phối nước sạch cũng phải có hệ thống quan trắc để kịp thời phát hiện. Đã nói đảm bảo cho người dân - khách hàng, chất lượng nước cung cấp thì phải chịu trách nhiệm. Chịu trách nhiệm bằng cách nào thì phải giải trình với cơ quan Nhà nước.

Thứ nhất là quan trắc tự động nguồn nước, để khi tới người dân là đã qua mấy “hàng rào” kiểm soát. Thứ hai, có phương án lấy mẫu thủ công phòng trường hợp quan trắc tự động có vấn đề. Những vấn đề này phải rà soát lại hết, quy trình hoá, quy phạm hoá”.

Môi trường - Bí thư Hà Nội chỉ đích danh trách nhiệm từng cơ quan vụ nước sông Đà nhiễm bẩn (Hình 2).

Hàng triệu người dân Thủ đô bị ảnh hưởng vì sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải.

Sự cố này có phải là một thảm họa môi trường hay không, thưa ông? 

Thành phố đã có quy định tất cả các loại thảm hoạ, và có các kế hoạch cụ thể để thực hiện, ngăn ngừa thảm hoạ. Thành phố đã nhìn thấy vấn đề rồi nhưng chưa thực hiện được hết các giải pháp đề ra, giờ phải cụ thể hoá, quy phạm hoá nó để giao trách nhiệm từng cơ quan.

Vừa rồi có nhiều vấn đề xảy ra, từ ô nhiễm không khí đến nguồn nước, đó là những thứ chúng ta cần tiếp tục làm khẩn trương quyết liệt hơn, vì những thứ đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhà máy nước sạch sông Đà ở Hoà Bình nhưng lại cung cấp cho Hà Nội, có khó khăn gì cho việc đảm bảo an ninh nguồn nước?

Khó nhưng không phải không làm được. Cũng giống như nhà máy thuỷ điện trên Hoà Bình nhưng điện mình dùng ở đây, có làm sao đâu? 

Hà Nội có tính đến trường hợp nếu không đảm bảo nước sạch và không kịp thời xử lý thì có thể cắt không sử dụng?

Cắt thì lúc nào cũng có quyền cắt. Hoàn toàn có quyền thay thế và có quyền bắt họ phải thực hiện đúng, chứ không phải họ thích thì làm, không thích thì thôi.

Cứ tưởng tượng như ông cấp điện, ông dỗi, bảo cắt điện để em đi nghỉ mát là không được. Anh cấp những dịch vụ thiết yếu thì bắt buộc phải thực hiện, không được phép như vậy. Thậm chí luật đình công, bãi công cũng đã quy định những ngành không được phép. Chúng ta không cần sợ những trường hợp đó.

Ông có nghĩ rằng Hà Nội chậm trễ trong việc xử lý các sự cố hay không?

Thủ tướng cũng nói rồi, Thành phố sẽ rút kinh nghiệm việc này. Ở đây có vấn đề phân công, phân nhiệm trong công tác xử lý công việc và thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan. Bất cứ việc gì xảy ra thường bao giờ cũng hổng chỗ phối hợp, cứ ông chẳng bà chuộc, ông trước bà sau... nên như tôi vừa nói là quy phạm hoá, quy trình hoá tất cả quá trình xử lý, nếu không sau lại rối, không biết ai nói, không biết số của ai là đáng tin, số của địa phương hay bộ... tất cả những thứ đó phải điều chỉnh, quy định cho đúng

Tôi đã họp ở thành phố, cũng đã nói phải rút kinh nghiệm, đánh giá và sẽ có quy định. Như mình nói cũng có thể không hết được nhưng mỗi lần nó phải tốt lên, khá lên, phải yên tâm.

Hoa Liên - Công Luân

 

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Tôi cũng ăn nước đó 3 ngày"

Thứ 3, 22/10/2019 | 16:42
Đứng dưới góc độ của một hộ tiêu dùng sử dụng nguồn nước nhà máy sông Đà, Bộ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ sự bức xúc của người dân qua sự cố nước sạch nhiễm dầu thải vừa qua tại Hà Nội.

Phó Bí thư Hoà Bình Trần Đăng Ninh: "Công ty Đầu tư nước sạch Sông Đà phải chịu trách nhiệm"

Thứ 3, 22/10/2019 | 14:32
Phó Bí thư Hoà Bình Trần Đăng Ninh khẳng định, vụ việc nước sông Đà bị ô nhiễm dầu thải xảy ra ảnh hưởng đến cả triệu người dân Thủ đô là "vấn đề kiểm soát nguồn vào và trách nhiệm của nhà máy nước sạch Sông Đà".

Dù bị phá hoại, nếu công ty Nước sạch Sông Đà có trách nhiệm sẽ không để hàng triệu người dùng nước bẩn

Thứ 3, 22/10/2019 | 07:45
Sự việc một nhóm người đổ trộm dầu vào nguồn nước đầu nguồn nước sạch sông Đà đang gây bức xúc lớn trong dư luận. Đại diện cho tiếng nói của người dân, bên lề hành lang Quốc hội, các Đại biểu cho rằng đây là việc làm không thể chấp nhận được và phải được xử lý nghiêm minh.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.