Bí xanh rớt giá thê thảm, bán 3 tạ bí không mua được 1kg thịt lợn

Thứ 6, 16/09/2022 | 13:33
0
Giá bí xanh rớt thảm chỉ còn 3-5 nghìn đồng/kg nhưng vẫn khó bán, nhiều hộ gia đình phải chất đống ở nhà hoặc ngoài bờ ruộng chờ thương lái đến mua.

Nếu như bí xanh ở các chợ trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn neo ở mức giá từ 12-15 nghìn đồng/kg thì gần một tháng qua, giá bí xanh ở một số tỉnh như Yên Bái, Thanh Hoá, Nghệ An đồng loạt rớt xuống mức chỉ còn từ 3-5 nghìn đồng/kg. Với giá này, nhiều hộ nông dân không chỉ làm không công mà còn lỗ vốn.

Bí xanh rớt chỉ còn từ 2-3 nghìn đồng/kg. (Ảnh: Hải Cam YB).

Vừa bán xong lứa bí xanh ngắn với giá 3 nghìn đồng/kg, chị Trần Thanh Hải, trú tại Tổ dân phố 19/5, Thị trấn Nông trường Trần Phú (Yên Bái) cho biết, giá bí xanh năm nay lên xuống thất thường khiến người nông dân rất vất vả.

Theo chị Hải, thời điểm hiện tại, bí xanh đã lên được 3.000 đồng/kg là coi như “được giá” hơn đợt trước. Mặc dù với giá này người trồng bí chỉ đủ tiền giống, tiền thuê nhân công chứ vẫn lỗ vốn. Thậm chí, nhiều gia đình đầu tư làm giàn, tưới tiêu quy mô thì mỗi vụ bí không những không có công mà còn lỗ cả vài chục triệu đồng.

Bí xanh chất đống đầy nhà chờ thương lái đến mua. (Ảnh: Hải Cam YB).

“Đợt trước bí còn xuống 1-2 nghìn đồng/kg, nhiều nơi dân trồng bí trên núi cao, đường đi vất vả còn không có người mua. Tôi liền đứng ra thu mua, tiêu thụ giúp bà con, mua bao tải, thuê nhân công bốc vác, thuê xe chở đi bán được vài chục tấn với giá 2,5 nghìn đồng/kg. Vất vả lắm”, chị Hải nói.

Cũng theo chị Hải, nhiều gia đình thấy bí xuống giá thấp quá không buồn chăm nên bí có mã xấu, giá lại rớt tiếp xuống chỉ còn 1 nghìn đồng/kg. Cũng có nhà có bí xanh đến kì thu hoạch nhưng thấy giá rẻ quá, tiếc không bán mà cắt về để hàng chục tấn bí xanh ở nhà chờ giá lên. Tuy nhiên, thời gian tới dự kiến bí xanh ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng vào mùa thu hoạch nên e rằng giá vẫn sẽ thấp.

Vợ chồng chị Hải tiêu thụ bí xanh giúp bà con nông dân trên địa bàn với giá từ 2-,2,5 nghìn đồng/kg.

Cũng bán bí xanh với giá chỉ 3 nghìn đồng/kg, bà Nguyễn Thị Giang, trú tại xã Thanh Hoà (Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, đó là giá những quả to, đẹp, còn những quả vẹo vọ, ong châm thì bị loại ra, không có người mua.

“Nhà tôi làm có 2 sào bí, đầu tư hết 7,5 triệu đồng tiền mua giống, lưới, nilon, giống, phân bón… Thuê người đào mương dẫn nước tưới tiêu hết 2,4 triệu đồng. Chưa kể phải bỏ công sức để tưới bí những ngày nắng nóng. Trong khi đó bán 1 lứa bí được gần 7 tạ, được hơn 2 triệu đồng. Còn 2 lứa nữa chưa thu hoạch nhưng nếu thu thì tính ra cả 3 lứa bí vẫn lỗ to”, bà Giang thở dài.

Bí xanh rớt giá, bao cước xe về Hà Nội chỉ với giá 4 nghìn đồng/kg. (Ảnh chụp màn hình).

Nhìn ruộng bí xanh trồng mất mấy tháng trời nhưng đến kì thu hoạch lại không có người mua, chị Nguyễn Thị Mai, trú tại Văn Chấn (Yên Bái) đã đăng lên chợ mạng để chào bán sỉ với giá 4 nghìn đồng/kg bao cước xe.

“Nhìn ruộng bí xanh mà xót ruột, giá chỉ còn 3 nghìn đồng/kg vẫn không có người mua. Để ở ruộng mãi thì mưa nắng thối mất bí mà mang về nhà thì không có chỗ để nên tôi đành tự rao bán. Giá tại Hà Nội chỉ 4 nghìn đồng/kg khi mua 1 bao 40kg, đầu tạ chỉ 3,5 nghìn đồng/kg mà mới bán được chưa đầy 10 tấn bí” chị Mai nói.

Theo chị Mai, với giá chỉ 3-4 nghìn đồng/kg thì phải bán ít nhất 3 tạ bí xanh mới mua được 1kg thịt lợn.

Hồng Cảnh

Cùng chuyên mục

Hà Nội công bố đề thi minh họa vào lớp 10

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
So với các năm trước, đề thi minh họa vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm 2024 giữ ổn định về cấu trúc.

Honda khuyến mại loạt xe ôtô, hỗ trợ lên đến 220 triệu đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:58
Honda CR-V, City, HR-V, Civic và Accord đang nhận được chương trình khuyến mại cực khủng trong tháng 5/2024, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 220 triệu đồng.

Loại rau tuổi thơ không biết làm thì ngứa rách miệng, người thích ăn chỉ nhìn đã thấy thèm

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:55
Tuổi thơ của nhiều người, chỉ cần ra ruộng là có thể hái bồng khoai về nấu canh nhưng giờ đây ở thành phố thì khó tìm mua. Muốn nấu canh bồng khoai không bị ngứa nhất định phải biết bí quyết này.

Ra mắt 2024 Yamaha YZF-R15M giá từ hơn 131 triệu đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:53
2024 Yamaha YZF-R15M được cho là một phiên bản nâng cấp của YZF-R15, vừa được tung ra thị trường với giá niêm yết từ hơn 131 triệu đồng.

Hà Nội: Ô tô BMW bốc cháy giữa trưa

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:48
Chiếc ô tô BMW đang đỗ ở đường Ngô Thì Sỹ (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội.