Bịa chuyện bố ung thư và con gái bỏng nặng để kêu gọi từ thiện

Bịa chuyện bố ung thư và con gái bỏng nặng để kêu gọi từ thiện

Phạm Xuân Chinh
Chủ nhật, 13/02/2022 | 22:24
0
Tài khoản facebook “Nguyễn Phương Nga” đã bịa chuyện anh Hậu và con gái 19 tháng tuổi ở Thanh Hóa bị bỏng nặng để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi.

Ngày 13/2, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Hà Trung và Công an Tp.Thanh Hóa đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

Bằng những lời lẽ miêu tả rất thương tâm, kèm theo hình ảnh nhân vật nên không ít người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết.

Tuy nhiên, qua công tác xác minh chính quyền địa phương và Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung khẳng định, trên địa bàn xã Hà Long không có trường hợp 2 bố con Đỗ Minh Hậu như các bài viết đăng tải trên facebook “Nguyễn Phương Nga”.

Đại uý Nguyễn Văn Dương, Trưởng Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung cho biết, qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh.

Công an xã đã phối hợp với tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long.

Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã thì cũng không có trường hợp nào như trang mạng xã hội phản ánh. Công an xã cũng đã rà soát 9/9 thôn thì toàn bộ 9 thôn không có trường hợp Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh trên địa bàn xã Hà Long.

Hồ sơ điều tra - Bịa chuyện bố ung thư và con gái bỏng nặng để kêu gọi từ thiện

Tài khoản facebook “Nguyễn Phương Nga” bịa chuyện bố con anh Hậu bị bỏng nặng để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung và Công an Tp.Thanh Hóa đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hành vi lập tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” để kêu gọi từ thiện để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

Theo Công an Thanh Hóa, thời gian qua, lực lượng Công an trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội.

Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập trang mạng xã hội, sau đó đăng tải các bài viết với những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép và đăng tải các bài viết kêu gọi giúp đỡ.

Một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn và đăng kèm tài khoản ngân hàng để tiếp nhận tiền ủng hộ, hòng trục lợi cá nhân.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện từ thiện công khai, minh bạch cũng như làm giảm niềm tin của các nhà hảo tâm khi ủng hộ từ thiện.

Anh Hoàng Quốc Việt, Trưởng Câu lạc bộ thiện nguyện Phúc Lâm, Tp.Thanh Hoá bức xúc: “Thời gian qua, đã có nhiều cá nhân lợi dụng từ thiện để kêu gọi chiếm đoạt tài sản đã gây rất nhiều khó khăn cho những người làm từ thiện như chúng tôi. Rất mong các cơ quan chức năng có các biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này”.

Người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội. Đồng thời, yêu cầu người kêu gọi công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Bộ Công an kết luận vụ "lùm xùm' từ thiện của Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng

Chủ nhật, 23/01/2022 | 17:12
Bộ Công an xác định, ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng và danh hài Trấn Thành không có hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền ủng hộ từ thiện của các nhà hảo tâm.

Đàm Vĩnh Hưng nói gì khi được minh oan vụ từ thiện miền Trung?

Chủ nhật, 23/01/2022 | 18:00
Ngay khi có thông tin Bộ Công an khẳng định, mình không gian dối trong việc từ thiện, phía Đàm Vĩnh Hưng đã có những chia sẻ của mình khi được minh oan.

Cần có chế tài hành chính xử phạt vi phạm hoạt động từ thiện

Thứ 5, 20/01/2022 | 14:44
Sau hơn 1 tháng đi có hiệu lực, Nghị định 93/2021/NĐ-CP ra đời đáp ứng tình hình thực tiễn, bên cạnh những điểm mới, vẫn còn một số vấn đề cần phải lưu ý.
Cùng tác giả

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …
Cùng chuyên mục

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.