Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước

Thứ 7, 27/05/2023 | 19:22
0
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, Tp.HCM giải đáp các thắc mắc và câu hỏi của bệnh nhân về bất thường cơ quan sinh dục nam, từ đó có thêm kiến thức để bảo vệ trẻ em.

Ngày 27/5, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (Tp.HCM) tổ chức buổi trò chuyện với bác sĩ Nam khoa và bệnh nhân về chủ đề “Bất thường cơ quan sinh dục nam” nhằm bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước.

Với nội dung “Lỗ tiểu đóng thấp”, TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết, lỗ tiểu đóng thấp có thể mở ra ở bất cứ vị trí nào của dương vật. Đây được xem là một bệnh lý cần được quan tâm, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hiếm muộn.

Theo thống kê, cứ 300 bé trai sinh ra thì có 1 trường hợp mắc bệnh lý này. Tần suất mắc bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp khá cao, do vậy cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, nhằm tránh ảnh hưởng về tâm lý sau này cho trẻ.

Sức khỏe - Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước

TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết, buổi trò chuyện nhằm bảo vệ trẻ em - chủ nhân tương lai của đất nước.

Theo TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, những bé trai sinh ra mắc bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến hóa chất, thuốc trừ sâu, ô nhiễm môi trường...

“Thời điểm phẫu thuật tốt nhất cho trẻ mắc bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp mà Hiệp hội Hoa Kỳ khuyến cáo là từ 6 - 12 tháng. Bệnh lý này không có loại thuốc uống, thuốc tiêm nào trị khỏi mà chỉ có biện pháp duy nhất là can thiệp bằng phẫu thuật”, TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng thông tin.

Một bệnh lý khác đó liên quan đến vô sinh là “Tinh hoàn chưa xuống bìu”, hay còn gọi tinh hoàn ẩn. ThS.BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân) cho biết, với trẻ mắc bệnh lý này sẽ ảnh hưởng vô sinh, có thể gây biến chứng ung thư. Hiện, chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nào, chỉ phát hiện từ thời điểm mang thai bằng cách siêu âm để can thiệp cho trẻ tiêm hormone và phẫu thuật khi trẻ 6 tháng tuổi. Tiên lượng phẫu thuật hạ tinh hoàn đạt 98% hiệu quả.

Sức khỏe - Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước (Hình 2).

ThS.BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân.

“Hẹp da quy đầu”, bệnh lý này cũng không thể xem thường, bởi chủ quan, không điều trị, xử lý sẽ có nguy cơ ung thư dương vật. ThS.BS. Trần Đoàn Thiên Quốc (Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân) cũng khuyến cáo, đối với bệnh lý hẹp da quy đầu thì cần đưa đến những bệnh viện chuyên khoa điều trị. Bởi đã không ít trường hợp hẹp da quy đầu được các cơ sở phun xăm xử lý với dụng cụ không vô trùng, không có kiến thức y khoa dẫn đến biến chứng khủng khiếp, gây sưng phù, hoại tử dương vật...

“Mỗi ngày, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận, xử lý  hơn chục trường hợp bệnh nhân cắt da quy đầu tại các cơ sở phun xăm, phòng khám không uy tín dẫn đến biến chứng nặng nề”, ThS.BS. Trần Đoàn Thiên Quốc cho biết thêm.

Tại buổi trò chuyện, các bác sĩ Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân đã giải đáp những thắc mắc và trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi của bệnh nhân về bất thường cơ quan sinh dục nam, từ đó có thêm kiến thức để bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước.

Thanh Lâm

Bệnh thủy đậu lành tính nhưng biến chứng nguy hiểm

Thứ 7, 20/05/2023 | 07:54
Bệnh thủy đậu tuy là một bệnh lành tính nhưng cần được phát hiện sớm và chăm sóc chu đáo, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não và màng não.

Nội soi lấy dị vật trong phế quản bệnh nhân biến chứng ho ra máu

Thứ 6, 28/04/2023 | 11:45
Ê-kíp bác sĩ vừa lấy dị vật xương cá ngay phế quản, cắm sâu vào niêm mạc phế quản của người đàn ông biến chứng ho ra máu, viêm phổi nặng.

Nội soi ngược dòng tán sỏi cho bệnh nhân bị biến chứng hiếm gặp khi đặt vòng tránh thai

Thứ 5, 13/04/2023 | 13:00
Các bác sĩ đã thực hiện nội soi ngược dòng tán sỏi bàng quang cho một người phụ nữ bị biến chứng hiếm gặp khi đặt vòng tránh thai.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.