Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:30
0
Đặc biệt, biến thể Omicron xuất hiện trong thời kỳ chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động thiếu hụt.

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể “tổn thương” triển vọng tăng trưởng toàn cầu, đồng thời đẩy giá cả lên cao hơn, các cơ quan xếp hạng Fitch Ratings và Moody’s đưa ra nhận định sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể này có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

“Biến thể Omicron có thể gây ra các rủi ro cho tăng trưởng và lạm phát toàn cầu, đặc biệt là khi nó xuất hiện trong thời kỳ chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động thiếu hụt”, Elena Duggar, Phó Giám đốc Điều hành tại Moody’s, nói với Reuters trong các bình luận qua email.

Biến thể này cũng có khả năng tác động đến nhu cầu trong mùa du lịch và chi tiêu nghỉ lễ đang cận kề, theo Duggar.

“Nếu biến thể mới làm tăng thêm rủi ro cho thị trường toàn cầu, nó sẽ gây thêm căng thẳng tài chính cho các tổ chức phát hành nợ có nhu cầu tài chính lớn. Ví dụ, các quốc gia thị trường mới nổi dựa vào vay nợ trên thị trường quốc tế có thể phải đối mặt với rủi ro tái cấp vốn ngày càng cao”, bà cho biết.

Chưa đến lúc đánh giá tác hại của Omicron

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cho rằng còn quá sớm để họ đưa tác động của biến thể Omicron vào các dự báo tăng trưởng kinh tế của mình, cho đến khi biết nhiều hơn về khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của nó.

“Chúng tôi hiện tin rằng một cuộc suy thoái toàn cầu lớn, đồng bộ khác, chẳng hạn như đã thấy trong nửa đầu năm 2020, rất khó xảy ra, nhưng sự gia tăng lạm phát sẽ làm phức tạp các phản ứng kinh tế vĩ mô nếu biến thể mới thực sự như những gì người ta đang lo ngại”, Fitch cho biết.

Đồng tình với quan điểm trên, trong bài bình luận có tiêu đề “Much to Learn About Omicron - Fast” (Còn nhiều điều cần tìm hiểu về biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng), Moody’s Analytics cho biết, mặc dù Omicron dường như đang lây lan "nhanh chóng đáng kể", nhưng sẽ phải mất ít nhất 2 tuần nữa trước khi có nhiều thông tin hơn về biến thể mới này.

Tiêu điểm thế giới - Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Một số quốc gia đã cấm tất cả du khách nước ngoài nhập cảnh để hạn chế sự lây lan của biến thể mới Omicron. Ảnh: NDTV

"Biến thể Omicron của Covid-19 có thể gây thêm những bất ổn mới cho triển vọng kinh tế toàn cầu, nhưng còn quá sớm để định lượng đầy đủ rủi ro đó. Tình hình phần lớn sẽ phụ thuộc vào tốc độ lây lan, độc lực, tỉ lệ nhập viện và tử vong mà biến thể này gây ra cũng như hiệu quả của vắc-xin đối với nó”, Nhà Kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Moody's Analytics, Steve Cochrane, cho biết.

Nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới từ hôm 29/11, phủ bóng đen lên sự phục hồi kinh tế sau đại dịch vốn đã kéo dài 2 năm nay.

Các hãng hàng không lớn đã hành động nhanh chóng để bảo vệ các trung tâm của họ bằng cách hạn chế du khách đến từ miền Nam châu Phi, lo ngại rằng sự lây lan của biến thể mới sẽ gây ra các hạn chế từ các điểm đến khác ngoài các khu vực bị ảnh hưởng ngay lập tức, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người Mỹ không nên hoảng sợ, và cho biết Mỹ đang làm việc với các công ty dược phẩm để đưa ra các kế hoạch dự phòng nếu cần có vắc-xin mới.

Ông Biden cho biết, sẽ không có phong tỏa ở Mỹ trong mùa đông này, nhưng kêu gọi người dân tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tiêm mũi nhắc lại và đeo khẩu trang.

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Nam Phi, nơi các nhà khoa học lần đầu tiên xác định biến thể Omicron, cho biết còn quá sớm để nói liệu biến thể này có gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó hay không, nhưng nó có vẻ dễ lây lan hơn.

Kinh nghiệm với các biến thể trước đây cho thấy rằng, ngay cả khi có một số hạn chế đối với việc đi lại quốc tế, sự lây lan của biến thể Omicron có thể khó ngăn chặn, Duggar nói với Reuters.

“Nếu biến thể mới dẫn đến một làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng khác, các nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ là những nền kinh tế có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn, phụ thuộc nhiều hơn vào du lịch và khả năng cung cấp hỗ trợ chính sách tài khóa và tiền tệ thấp hơn để bù đắp tác động tăng trưởng của làn sóng lây nhiễm mới”.

Lưu ý cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Trong bài bình luận có tiêu đề “Much to Learn About Omicron - Fast”, Moody’s Analytics lưu ý rằng, đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có những yếu tố cụ thể cần theo dõi trong những tuần tới, đặc biệt khi các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Australia.

Moody’s Analytics đặt ra câu hỏi rằng liệu các nhà hoạch định chính sách trong khu vực có phản ứng bằng cách đẩy nhanh các chương trình tiêm chủng không, đặc biệt đối với các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng dưới 65% đối với dân số ở độ tuổi từ 12 trở lên, như Myanmar, Lào, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines,...

"Biến thể mới Omicron phản ánh rủi ro hiện tại đối với nền kinh tế toàn cầu từ các khu vực hoặc quốc gia riêng lẻ có tỉ lệ tiêm chủng thấp, cụ thể là toàn bộ khu vực châu Phi cận Sahara, nơi tỉ lệ tiêm chủng vẫn dưới 50% ,và khi còn tới 60 quốc gia trên toàn cầu có tỉ lệ tiêm chủng dưới 20%”, Moody’s Analytics cho biết.

Tiêu điểm thế giới - Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu (Hình 2).

Moody's cho rằng những nền kinh tế có tỉ lệ tiêm chủng thấp hơn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nếu biến thể mới dẫn đến một làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng khác. Ảnh: PAHO

Omicron - biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19, có tiềm năng lây lan nhanh hơn - lần đầu tiên được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ Nam Phi vào ngày 24/11.

Kể từ đó, nó đã được xác định có mặt ở nhiều nơi khác khác trên thế giới bao gồm Botswana, Bỉ, Hồng Kông (Trung Quốc), Israel, Anh, Đức, Ý, Australia, Canada...

Hôm 26/11, WHO gọi đây là một “biến thể đáng lo ngại” (VOC) và đặt tên cho nó là Omicron.

Minh Đức (Theo Reuters, PTI, Asia Financial)

Siêu biến thể Omicron đe dọa phục hồi nhu cầu tiêu thụ dầu

Thứ 3, 30/11/2021 | 08:11
"Những sóng gió như vậy là lý do khiến OPEC+ chậm chạp tăng sản lượng trong những tháng gần đây, bất chấp nhu cầu phục hồi mạnh mẽ".

Anh kêu gọi các nước G7 họp khẩn để thảo luận về biến thể Omicron

Thứ 2, 29/11/2021 | 13:38
Biến thể Omicron đã được xác nhận có mặt ở nhiều nước châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan và nước thành viên G7 là Canada.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.