Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại

Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại

Thứ 3, 01/02/2022 | 14:00
0
Nằm chót vót dọc biên giới Việt-Lào, thuộc khu vực phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, là những chốt trạm đang ngày đêm canh giữ cho sự bình an của người dân.

Những chốt gác phong sương

Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hóa) nằm lọt giữa không gian núi rừng rộng lớn, hùng vĩ của vùng biên viễn phía Tây xứ Thanh, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã khiến ít đi những tiếng cười nói và thưa bóng người hơn nhiều những lần chúng tôi từng ghé thăm trước đó.

Chiều cuối đông lạnh tháng Chạp, đón chúng tôi là đồng chí Nguyễn Thế Anh, Chính trị viên đồn Na Mèo, một con người chất phác, cởi mở pha rõ vẻ mặn mòi chai sạn của vùng biển Nghi Sơn, là nơi anh sinh ra và lớn lên.

“Cũng chiều rồi, các bạn (PV) cứ nghỉ ngơi, ngày mai tôi sẽ đưa mọi người lên chốt. Hiện tại, anh em đồn phần lớn đang tăng cường làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm dọc biên giới, công việc được thực thực hiện liên tục đã nhiều tháng nay từ khi bùng phát dịch Covid-19”, đồng chí Thế Anh

Bình tĩnh sống - Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại

Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo.

Tuy nhiên. như thấy được sự nôn nóng của chúng tôi khi muốn tiếp cận các chốt trạm, nơi có những chiến sĩ đang ngày đêm căng mình bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, sau chén trà nóng, đồng chí Chính trị viên đã đưa chúng tôi tiếp cận với chốt 327.

Đây là chốt nằm ngay tuyến đường thẳng sang nước bạn Lào, từ chốt sang tới biên giới bạn ước chừng chỉ còn khoảng hơn 1 cây số, ngăn cách giữa là một con suối nhỏ, theo các chiến sĩ, đây là nơi có nhiều đối tượng vẫn chọn làm địa điểm để vượt biên trái phép.

“Chốt này được thành lập từ khi bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 từ đầu năm trước (năm 2020), từ đây băng qua con suối nhỏ là sang bên phía nước bạn Lào. Vì vậy, anh em chúng tôi thường xuyên thay nhau túc trực ở chốt hoặc tuần tra dọc tuyến để kiểm tra, xử lý kịp thời những đối tượng vượt biên trái phép”, đồng chí Phạm Thanh Tùng, Trưởng chốt 327 cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, nơi làm việc của các chiến sĩ tại chốt 327 là căn nhà tạm ghép bằng khung thép, bên cạnh đó, những luống rau đã trổ cao, thẳng tăm tắp mà các cán bộ chiến sĩ đã thay nhau vun trồng. Tất cả khoảng không gian trên dường như được quây lại, kín kẽ bởi những tán rừng già, sâu hun hút. 

Bình tĩnh sống - Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại (Hình 2).

Căn nhà ghép khung thép, nơi các cán bộ chiến sĩ tại các trạm chốt làm việc và nghỉ ngơi.

Nhìn thấy ánh mắt lo ngại trước những khó khăn vất vả của các chiến sĩ tại chốt, đồng chí Thế Anh cho rằng, ban đầu tuy có hơi bất ngờ trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuy nhiên, anh em đã từng bước khắc phục và chủ động để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

“Trước những diễn biến khó lường, kéo dài của dịch Covid-19 khiến anh em cán bộ chiến sĩ phải chủ động đối phó, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ tại chốt này, mà các chốt khác, anh em vẫn thay nhau tăng gia để cải thiện và thêm chủ động trong công tác hậu cần”. đồng chí Thế Anh chia sẻ.

Dời chốt 327, chúng tôi có dịp được ghé trạm liên ngành bản Cha Khót, đường lên trạm đã được trải nhựa đẹp, tuy nhiên, những con dốc thẳng đứng, những vách đá cheo leo bên cạnh là những khe vực sâu thăm thẳm vẫn là thử thách không nhỏ đối với những tay lái kỳ cựu nhất. Sau khoảng 30 phút đường đèo dốc đứng, hình ảnh trạm liên ngành bản Cha Khót nằm chót vót phía đỉnh núi đã hiện ra.

Bình tĩnh sống - Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại (Hình 3).

Người dân khai báo y tế khi đi qua Trạm kiểm soát liên ngành Cha Khót.

Cũng theo anh em chia sẻ, tại những chốt trạm này thời tiết rất khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng khô, mùa đông thì rát buốt hơn các khu vực khác, trong khi cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế, khiến sinh hoạt của anh em tại đây càng thêm phần khó khăn hơn. 

"Ban đầu mới lên, trạm chỉ là các lều nhỏ dựng tạm mưa gió không tránh được vào đâu, sau được thay thế bởi các nhà ghép khung thép tuy có tránh mưa gió, vững chãi hơn nhưng lại bất tiện vào mùa hè. Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào chúng tôi cũng vẫn chủ động khắc phục dần các khó khăn để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao", anh Ban chia sẻ.

Qua quan sát tại trạm liên ngành bản Cha Khót, vào những quảng nghỉ giữa ca, một hai anh em được nghỉ sẽ thay nhau lo cơm nước hậu cần cho cả trạm. Tại các trạm này, ngoài các chiến sĩ biên phòng còn có những thành viên thuộc các lực lượng chuyên nghành khác. Tuy nhiên, ai nấy cũng đều gần gũi, quý mến nhau như những người con thân thương trong cùng gia đình.

Bình tĩnh sống - Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại (Hình 4).

Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Chính trị viên đồn biên phòng Na Mèo (thứ 3 từ trái sang) và các thành viên Trạm kiểm soát liên ngành Cha Khót

Theo tìm hiểu, ngoài những chốt biên phòng, tỉnh Thanh Hóa cũng lập nhiều các trạm kiểm soát liên ngành tại những tuyến đường chính dọc biên giới 2 nước Việt-Lào. Trong đó, mỗi trạm sẽ có 6 thành viên bao gồm lực lượng biên phòng, quân sự, y tế, công an và cán bộ địa phương, các thành viên trạm sẽ chia nhau trực chốt hoặc tuần tra.

Cũng theo trung tá Nguyễn Thế Anh, từ khi lập các chốt trạm tới nay, phần lớn các chiến sĩ hay những thành viên khác đã nhiều tháng nay không về nhà. Trong đó, có những chiến sĩ đã ngót nghét cả năm nay chưa về thăm nhà do những yêu cầu trong phòng chống dịch và đặc thù công tác.

“Nhiều cán bộ chiến sĩ thời gian qua chưa được về thăm nhà, tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên Đán, nguy cơ các đối tượng vượt biên trái phép về Việt Nam tăng cao. Vì vậy, nhiều khả năng phần lớn anh em sẽ phải tiếp tục túc trực, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát chứ cũng khó được về nhà thăm gia đình trong dịp Tết"- đồng chí Thế Anh cho biết.    

Nỗ lực được đền đáp

Tỉnh Thanh Hóa có gần 214km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa- Phăn, nước bạn Lào. Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch, chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19 vượt biên trái phép vào Việt Nam và gây lây lan dịch qua khu vực biên giới tỉnh Thanh Hóa.

Theo ghi nhận, tại 2 huyện Quan Sơn và Mường Lát của tỉnh Thanh Hóa, công tác phối hợp, nắm tình hình dịch Covid-19 giữa hai bên biên giới luôn được thực hiện chặt chẽ và kịp thời.

Qua trao đổi với Người Đưa Tin, ông Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mường Lát cho biết: “Hiện, công tác phối hợp, trao đổi thông tin tình hình dịch bệnh giữa ta với huyện phía nước bạn Lào diễn ra thường xuyên, khi có tình hình mới sẽ trao đổi qua điện thoại để kịp thời nắm tình hình”.

Tương tự, tại huyện Quan Sơn, công tác nắm thông tin và chia sẽ giữa 2 bên biên giới cũng đang được kiểm soát tốt.

“Huyện Quan Sơn có 84km đường biên, hiện có 13 chốt trạm liên tục túc trực, tuần tra để kiểm soát người vượt biên trái phép. Trong thời gian qua, cả hai phía đều có quan tâm ủng hộ nhau trong công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó chủ yếu là các thiết bị vật tư y tế”, ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn thông tin.

Bình tĩnh sống - Biên viễn xứ Thanh: Nơi tình yêu ở lại (Hình 5).

Lực lượng chức năng 2 nước tại khu vực biên giới Việt - Lào thường xuyên trao đổi và hỗ trợ nhau trong công tác và cũng như trao quà trong các dịp lễ, tết.

Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng 2 tỉnh phối hợp thành lập 9 trạm kiểm soát liên hợp với tổng 54 người. Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Thanh Hóa thành lập 20 tổ với 100 cán bộ, chiến sĩ hoạt động lưu động và cố định tham gia tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dọc biên giới. Đồng thời, thường xuyên duy trì hoạt động 41 chốt, trạm với 321 cán bộ, chiến sĩ và 9 tổ kiểm soát lưu động với 65 cán bộ, chiến sĩ tại khu vực biên giới.

Trong công tác trợ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 giữa hai bên, năm 2021, tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ tỉnh Hủa Phăn, Lào các trang thiết bị y tế, vật tư… trị giá 1 tỷ đồng cho công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời, phía bạn cũng đã hỗ trợ lại cho tỉnh Thanh Hóa số trang bị vật tư y tế trị giá 100 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Thoại, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hai bên đã thường xuyên liên lạc để thông báo nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như hỗ trợ nhau về trang thiết bị y tế. Trong đó, có các biện pháp tăng cường ngăn chặn các hành vi vượt biên trái phép bằng việc thành lập các chốt trạm. Tuy nhiên, hai bên cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa qua biên giới như việc bố trí đội ngũ lái xe tại 2 bên cửa khẩu để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.     

 Việt Phương

Thanh Hóa ghi nhận hơn 700 ca nhiễm Covid-19

Thứ 7, 29/01/2022 | 20:07
Trong 24 giờ qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ghi nhận thêm 732 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, có 258 ca nhiễm được phát hiện qua sàng lọc y tế.

Thanh Hóa: Một huyện phát hiện gần 60% người trở về quê ăn Tết nhiễm Covid-19

Thứ 4, 26/01/2022 | 21:07
Lập chốt kiểm soát, tiến hành test nhanh tầm soát, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) phát hiện gần 60% người dân trở về quê ăn Tết dương tính với Covid-19.

Xúc động hình ảnh chiến sĩ biên phòng bế cụ bà nhiễm Covid-19

Thứ 5, 29/07/2021 | 20:19
Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng bế cụ bà nhiễm Covid-19 ra xe cứu thương lan truyền trên mạng và gây xúc động mạnh.

Chó nghiệp vụ xuyên đêm tuần tra biên giới phòng chống dịch Covid-19

Thứ 3, 27/04/2021 | 11:21
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đang tăng cường tuần tra kiểm soát thường xuyên dọc đường biên giới nhằm ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, phòng dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:56
Sau nửa năm tài chính, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận và lượng tiền mặt tăng đột biến.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Một hiệu trưởng xin nghỉ việc sau khi bị tố "chặn" tiền ăn

Thứ 6, 15/03/2024 | 09:47
Bà Vũ Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (Tp.Thanh Hóa) đã được cho nghỉ việc theo nguyện vọng, sau lùm xùm “ăn bớt” tiền ăn bán trú của học sinh.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.