Biếng ăn ở trẻ có phải là vấn đề nan giải.

Biếng ăn ở trẻ có phải là vấn đề nan giải.

Thứ 6, 17/11/2017 | 19:18
0
Biếng ăn ở trẻ em luôn khiến các bậc phụ huynh đau đầu và âu lo, mỗi bữa ăn như là một “cuộc chiến” giữa phụ huynh và các chiến binh tí hon.

Mặc dù với rất nhiều “chiêu dụ”nhưng vẫn không thể làm cho các bé ăn uống ngon lành và nhanh chóng. Làm sao để khắc phục được điều này?

Theo BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương, Nguyên Trưởng khoa Lâm sàng trung tâm Dinh dưỡng TP.Hồ Chí Minh thì có những vấn đề sau:

Con không thích ăn gì cả!

Biểu hiện của biếng ăn rất đa dạng: bé ăn chậm hoặc rất chậm (bữa ăn có thể kéo dài đến 2 giờ), ngậm thức ăn trong miệng không chịu nuốt; không có cảm giác đói bụng nên không bao giờ đòi ăn; đến bữa ăn bé giả vờ đau bụng, nhợn ói… để có lí do không ăn hoặc kết thúc sớm bữa ăn; và khi bạn hỏi: “Con thích ăn gì?” thì câu trả lời sẽ là: “Con không thích ăn gì cả”, hoặc sẽ nghe bé xướng tên của một món ăn vặt nào đó như snack, kem, sô cô la

Cần biết - Biếng ăn ở trẻ có phải là vấn đề nan giải.

 

Không phải tại con!

Biếng ăn tâm lý là nguyên nhân thường gặp nhất (ba mẹ ép ăn; bé có cảm giác bị bỏ rơi vì mẹ đi làm để bé cho người khác chăm sóc; không khí bữa ăn căng thẳng); một số nguyên nhân thường gặp khác là: ba mẹ cho thuốc vào thức ăn, vào sữa, chế biến món ăn không phù hợp với khẩu vị và lứa tuổi của bé, cho bé ăn vặt ngay trước các bữa ăn chính; bé bệnh; bé phải dùng thuốc kháng sinh điều trị các bệnh lý nhiễm trùng.

Con và ba mẹ cùng cố gắng nhé!

Ba mẹ có con “biếng ăn” không chỉ lo lắng cho sức khỏe và sự tăng trưởng của bé, mà còn bị ảnh hưởng khá nhiều đến công việc làm ăn và trong khi tiếp xúc với bạn bè. Khắc phục tình trạng biếng ăn có khi rất dễ , cũng có khi rất khó, đòi hỏi cả gia đình, nhà trường và bác sĩ phải cùng phối hợp thì bé mới có thể vượt qua, bắt kịp đà tăng trưởng:

Chế biến món ăn cho bé vừa đủ chất, vừa hấp dẫn:Nhiều gia đình chỉ quan tâm đến bữa ăn đủ chất, nên thường trộn tất cả các thực phẩm được xem là bổ dưỡng với nhau, điều này sẽ khiến món ăn mất đi sự hấp dẫn về hình thức lẫn mùi vị. Hãy để bé sáng tạo và tự trang trí món ăn của mình như vẽ hình bằng sốt cà lên trứng, chọn màu sắc của món canh, món rau, cho bé cùng mẹ chọn thực phẩm khi đi chợ, bé lớn có thể tham gia sơ chế các thực phẩm, …như thế đến bữa ăn bé sẽ cảm thấy ngon miệng và thú vị thưởng thức các món ăn do chính tay mình làm ra.

Cần biết - Biếng ăn ở trẻ có phải là vấn đề nan giải. (Hình 2).

 

Tạo cho bé cảm giác”mình là người lớn”vì “trẻ con luôn thích làm người lớn”: Cho bé ngồi chung bàn ăn với người lớn, tự xúc ăn, tự chọn món, nhờ bé lấy thức ăn cho ông bà, ba mẹ,… trong lúc ăn hãy nói về những câu chuyện liên quan đến bé nhằm mục đích tạo cho bé tự lập, cảm giác ngon miệng trong ăn uống, sự hòa nhập với sinh hoạt gia đình.

-  Bổ sung các dưỡng chất: bé biếng ăn sẽ chậm tăng cân, chậm tăng chiều cao do không nhận đủ các dưỡng chất cần cho quá trình tăng trưởng từ khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là viatmin A, can xi, sắt, kẽm, I ốt và lysine. Để bé ngon miệng trở lại và tăng trưởng vượt trội thì việc tăng năng lượng bữa ăn và bổ sung các dưỡng chất trên là quan trọng.

Sản phẩm Pedia Plus Gold mới ra đời cũng là tâm huyết của các chuyên gia NutiFood dành cho trẻ biếng ăn với sự am hiểu tường tận thể trạng trẻ em Việt Nam.

PediaPlus đã được chứng nhận lâm sàng hiệu quả sau 8 tuần giúp bé ăn ngon miệng, hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và sức đề kháng giúp trẻ phát triển nhanh và tốt hơn về cân nặng và chiều cao. Nay sản phẩm dinh dưỡng nhãn hiệu Pedia Plus Gold – dinh dưỡng đặc chế cho trẻ BIẾNG ĂN, với công thức cải tiến PEDIA PRO+ giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể, kích thích ngon miệng dễ hấp thu, giúp tăng cân tăng chiều cao và hỗ trợ chống táo bón giúp trẻ nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng.       

Trần Hằng

NutiFood khám sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng cho người cao tuổi

Thứ 6, 29/09/2017 | 17:24
Ngày 29/9, tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, UBND và hội Người cao tuổi quận 1, TP. HCM đã tổ chức hoạt động “Ngày hội Người cao tuổi” nhân dịp kỷ niệm 26 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi. Nhãn hàng Enplus Gold của NutiFood là nhà tài trợ chính với giá trị tài trợ 60 triệu đồng tiền mặt và 100 phần quà mỗi phần 250 ngàn đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.