Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang

Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang

Chủ nhật, 23/06/2019 | 08:00
0
Nhắc tới Biệt động Sài Gòn, với nghệ sĩ Thanh Loan, vai diễn ni cô Huyền Trang – nữ biệt động gan dạ quả cảm khởi nguồn từ một cơ duyên.

Sinh năm 1951 tại Hà Nội trong một gia đình đông con không theo truyền thống nghệ thuật. Sau khi học hết thành trung, cô gái trẻ Thanh Loan theo học tại trường Nghệ thuật quân đội và trở thành diễn viên đoàn văn công quân đội.

Ngôi sao - Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang

Vẻ đẹp đằm thắm dịu dàng của nghệ sĩ Thanh Loan.

Sau này nghệ sĩ Thanh Loan chuyển công tác sang làm phát thanh viên của truyền hình Quân đội - Công an. Chính từ đây, cái duyên với điện ảnh đến với nghệ sĩ Thanh Loan hết sức tình cờ.

Cuối thập niên 80, đạo diễn Long Vân khiến người yêu điện ảnh nghệ thuật sôi sục vì Biệt động Sài Gòn.

Khán giả phần đông nhớ đến Thanh Loan với vai diễn Huyền Trang - nữ biệt động Sài thành giả ni cô trong bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Long Vân cuối thập niên 1980.

Đã hơn 40 trôi năm trôi qua, mỗi lần nhắc đến Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ Thanh Loan không giấu nổi sự hào hứng như ngày mới casting.

Tâm sự với báo Dân trí, nghệ sĩ Thanh Loan nói: "Đây là bộ phim màu nhiều tập đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Với những người trong nghề chúng tôi thì việc được tham gia bộ phim này là một vinh dự lớn lao của đời nghệ sĩ. Bởi bộ phim đã thực sự sống mãi trong lòng khán giả và tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong dòng chảy lịch sử điện ảnh nước nhà. Mỗi lần xem lại tôi cảm thấy rất xúc động, nhớ lại một thời kỳ làm phim rất gian khổ".

Với Biệt động Sài Gòn, nghệ sĩ Thanh Loan cho rằng đó là một cái duyên. Lúc ấy, nghệ sĩ Thanh Loan đang là một phát thanh viên Truyền hình An ninh.

Trong một dịp vào Sài Gòn công tác, bà đã gặp được đạo diễn Long Vân và họa sĩ Trịnh Thái, đúng lúc đạo diễn đang sầu não vì bộ phim ông đang thực hiện đã quay gần xong 1 tập rồi mà vẫn chưa tìm được được người đóng vai một ni cô thì ông gặp cô phát thanh viên đẹp dịu dàng cùng phong thái điềm tĩnh.

Ngôi sao - Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang (Hình 2).

Chỉ trong một lần gặp gỡ tình cờ của cả ba người, đạo diễn Long Vân tin rằng khuôn mặt từ bi của Thanh Loan chính là khuôn mặt đang cần cho vai diễn ni cô Huyền Trang. Chính vì thế, ông đã mời Thanh Loan tham gia đóng phim.

Clip Ni cô Huyền Trang bị địch bắt và tra khảo trong Biệt động Sài Gòn:

Ni cô Huyền Trang bị địch bắt và tra khảo trong Biệt động Sài Gòn

4 năm ròng rã với các cảnh quay chủ yếu ở TP.HCM, nhưng nghệ sĩ Thanh Loan may mắn vì được sự trợ giúp nhiệt tình của cơ quan và đồng nghiệp.

Diễn viên Thanh Loan kể lại do đóng phim mất gần 4 năm trời như vậy nên đến mùa hè chị phải đưa các con từ Hà Nội vào Sài Gòn làm phim do không thể đi biền biệt quanh năm suốt tháng.

Để hoàn thiện hình ảnh ni cô biệt động, bà không ngại ngần từ bỏ mái tóc dài thướt tha của mình trong sự tiếc nuối.

Ngôi sao - Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang (Hình 3).

Hơn nữa, nghệ sĩ Thanh Loan còn vào chùa tu tập học các nhà sư cách sinh hoạt, đi đứng, nói năng, tụng kinh, gõ mõ, khấn vái bê tráp đúng chất con nhà Phật.

Giữa nắng Sài thành, bà phải đi chân trần khất thực. Thế mới thấy lòng yêu nghề và sự nghiêm túc lớn đến nhường nào.

Và một khi đã "sống chết" với vai diễn là quên đi mọi thứ xung quanh. Bây giờ, để làm được điều ấy nghe chừng khó khăn rất nhiều.

Bà tâm sự: "Thời gian quay Biệt động Sài Gòn kéo dài 4 năm nhưng chúng tôi vẫn sống được với nhân vật của mình vì khi đã yêu nhân vật rồi thì mọi thứ như "đeo bám" trong tâm tưởng. Làm gì, nghĩ gì… thì hình ảnh nhân vật cũng hiển hiện ra trước mắt mình. Nhờ thế mà dù quay gián đoạn nhưng cảm xúc không bị đứt đoạn".

Nữ diễn viên gạo cội cũng rất bất ngờ vì mặc dù vai Huyền Trang có số phận buồn nhưng rất nhiều gia đình đã lấy tên nhân vật của chị đặt cho con sau khi phim ra mắt.

"Cho đến bây giờ vẫn nhiều người nhận ra ni cô Huyền Trang và có hỏi tôi là bị tra tấn thật à? Nhưng thực ra chỉ là diễn thôi", diễn viên Thanh Loan nhớ lại.

Sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của thiếu nữ đất Hà thành với khuôn mặt trái xoan xinh xắn, NSƯT Thanh Loan được biết đến với rất nhiều bộ phim như Người về đồng cói, Phương án ba bông hồng, Nơi tình yêu đã chết, Bí mật thành phố cấm, Bản đề án bị bỏ quên,...

NSƯT Thanh Loan là mẫu phụ nữ Hà thành với tôn chỉ giữ gìn những giá trị truyền thống, trong đó có gia đình.

Ngôi sao - Biệt động Sài Gòn: Nghệ sĩ Thanh Loan - mối lương duyên vơi đầy với ni cô Huyền Trang (Hình 4).

Nét đẹp năm ấy vẫn vẹn nguyên trên khuôn mặt của nghệ sĩ Thanh Loan ở tuổi 68.

Đây là một phần lý do khiến bà ngừng đóng phim. Thanh Loan sớm kết hôn ở tuổi 23 với người chồng hơn 10 tuổi là một GS. TS Toán học.

Chia tay màn ảnh, NSƯT Thanh Loan chuyển sang học đạo diễn và được đề bạt làm Phó Giám đốc Hội Điện ảnh của Bộ Công an.

Sau khi nghỉ hưu, Thanh Loan vẫn tích cực tham gia các hội, đoàn nghề nghiệp. Hiện bà vẫn tới văn phòng làm việc. Với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội điện ảnh truyền hình Công an, văn phòng của bà là nơi bạn bè, đồng nghiệp tới chia sẻ về nghề. 

NSƯT Thanh Loan tự nhận là một người có cuộc sống may mắn nên khi về hưu bà dành nhiều thời gian làm thiện nguyện để chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Minh Anh

Biệt động Sài Gòn: Tại sao Sáu Tâm phải chết trước trận đánh tại khách sạn Caravelle?

Thứ 6, 21/06/2019 | 08:00
Buộc Sáu Tâm hy sinh ở giữa phim, đạo diễn Long Vân lại phải giải một bài toán hóc búa.

Biệt động Sài Gòn: Đạo diễn Long Vân và mối tình nặng nợ với Sài Gòn

Thứ 5, 20/06/2019 | 08:00
Đứng sau sự thành công vang dội của Biệt động Sài Gòn là vị đạo diễn lừng danh – một hiện tượng của làng điện ảnh nước nhà – đạo diễn Long Vân.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.