Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ bị xóa sổ: Sở KH&ĐT lên tiếng

Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ bị xóa sổ: Sở KH&ĐT lên tiếng

Trần Công Định
Thứ 6, 05/01/2018 | 21:31
1
Liên quan đến sự việc biệt thự cổ kiến trúc Pháp đứng trước nguy cơ bị xóa sổ, lãnh đạo của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đưa ra quan điểm của mình.

Chiều 5/1, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thiên Định, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thừa Thiên - Huế để tìm hiểu thêm về những thông tin xung quanh vụ việc này.

Xã hội - Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ bị xóa sổ: Sở KH&ĐT lên tiếng

Ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp có nguy cơ bị xóa sổ.

Theo ông Định, ông đã nắm được thông tin phản ánh của các văn nghệ sĩ qua thông tin trên báo chí. Tuy nhiên, hiện, tỉnh chỉ mới cho doanh nghiệp vào nghiên cứu còn việc đầu tư thì phải lấy ý kiến của các cơ quan chức năng và của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Ông Định cho biết, định hướng phát triển của tỉnh là toàn bộ trục đường Lê Lợi từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân, phía giáp bờ sông Hương sẽ trở thành khu bảo tàng, quảng trường sinh hoạt chung cho khách du lịch. Còn phía đường đối diện sẽ để phát triển dịch vụ, nên thời gian tới, các trụ sở cơ quan Nhà nước sẽ chuyển về trung tâm hành chính.

Xã hội - Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ bị xóa sổ: Sở KH&ĐT lên tiếng (Hình 2).

Với lối kiến trúc Pháp, ngôi biệt thự cổ mang nhiều giá trị mỹ thuật.

“Trong phạm vi đó có nhà 26 và 28 Lê Lợi. Theo quan điểm của sở, giá trị của khu vực đó gồm 3 phần: Thứ nhất, nếu xem đây là trụ sở của một hội thì có thể di dời chỗ khác cho phù hợp với việc phát triển của thành phố; thứ hai là về giá trị tinh thần, thẩm mỹ, thì đây là nơi làm việc, gặp gỡ của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước; thứ ba là về một công trình kiến trúc thì phải có đánh giá khoa học về công trình này”, ông Định nhấn mạnh.

Cũng theo ông Định, trong quá trình để có ý tưởng phát triển tốt thì tỉnh sẽ cho các doanh nghiệp nghiên cứu. Sau khi nghiên cứu lại sẽ lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, trong đó phải lấy ý kiến của Liên hiệp các hội VHNT tỉnh. Việc đánh giá phải dựa trên khoa học chứ không phải bằng cảm tính.

Xã hội - Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ bị xóa sổ: Sở KH&ĐT lên tiếng (Hình 3).

Ngôi biệt thự chính là trụ sở của Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ông Định thông tin thêm, không phải cái gì cũ cũng quý và đáng giá, tất nhiên nói về giá trị lịch sử thì những cái này rất có giá trị, nhưng mà có đáng để chúng ta giữ lại hay thay vào một cái khác hay không thì phải có đánh giá khoa học.

Trước đó, như tin đã đưa, vào ngày 28/10/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có Công văn số 7921/UBND-XTĐT thống nhất chủ trương cho phép công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26 và 28 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP.Huế theo đề xuất của sở KH&ĐT tỉnh.

Theo đó, trong nội dung công văn nêu rõ, đề nghị công ty CP Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục nghiên cứu, lập dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh.

Hiện nay, tại các khu đất nêu trên đang có một số doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư, do đó, sau khi các doanh nghiệp có phương án đề xuất cụ thể, UBND tỉnh sẽ xem xét, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, phương án đầu tư phù hợp với vị trí khu đất, định hướng của tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Công văn cũng nêu, giao sở KH&ĐT chủ trì, làm đầu mối phối hợp với UBND TP.Huế, sở Xây dựng, sở Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp các thông tin liên quan về chỉ tiêu quy hoạch của khu đất, quy hoạch 2 bên bờ sông Hương và các quy hoạch liên quan; xác định sơ bộ giá đền bù cho nhà đầu tư làm cơ sở nghiên cứu lập dự án; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Trong 2 khu đất trên, khu đất 26 Lê Lợi hiện là trụ sở của Liên hiệp các hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế. Vì vậy, trước những thông tin trên, nhiều văn nghệ sĩ ở Huế cảm thấy rất lo lắng khi trụ sở của Liên hiệp các hội VHNT tỉnh là một trong những biệt thự cổ kiến trúc Pháp có giá trị lớn về mặt mỹ thuật và là nơi mà họ đã gắn bó từ lâu nay, đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ để các công ty, doanh nghiệp đầu tư làm dự án khách sạn.

Huế: Biệt thự cổ kiến trúc Pháp đứng trước nguy cơ bị xóa sổ

Thứ 5, 04/01/2018 | 22:13
Trước thông tin ngôi nhà được cho là biệt thự cổ kiến trúc Pháp sẽ được giao cho doanh nghiệp đầu tư làm dự án khách sạn, nhiều văn nghệ sĩ ở Huế đã tỏ ra rất lo lắng.

Cận cảnh những biệt thự hàng chục tỷ xây dang dở thành nơi sinh sống của cỏ dại

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:18
Khi đến khu đô thị An Khánh, Hà Nội, không khó để nhận ra những ngôi biệt thự từng là niềm mơ ước của nhiều người nhưng lại đang thành nơi sinh sống của cỏ dại.

Khám phá những căn biệt thự cổ trong vườn quốc gia Ba Vì

Thứ 4, 09/03/2016 | 05:30
Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những huyền thoại linh thiêng về thánh thần, mà Ba Vì còn tồn tại một "kho" kiến trúc cổ thời Pháp bị vùi lấp trong cỏ cây, hoa lá, rêu phong.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.