Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ xóa sổ: Chuyên gia nói gì?

Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ xóa sổ: Chuyên gia nói gì?

Trần Công Định
Thứ 2, 08/01/2018 | 15:09
0
TS. Trần Đình Hằng, Phân Viện Trưởng Phân Viện VHNT Quốc gia Việt Nam tại Huế cho rằng, việc triển khai dự án tại ngôi nhà số 26 Lê Lợi cần được ứng xử công khai, rõ ràng và minh bạch.

Liên quan đến sự việc biệt thự cổ kiến trúc Pháp đứng trước nguy cơ bị xóa sổ, ngày 8/1, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với TS. Trần Đình Hằng, Phân Viện Trưởng Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) Quốc gia Việt Nam tại Huế.

Xã hội - Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ xóa sổ: Chuyên gia nói gì?

Ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Trao đổi với PV, ông Hằng cho biết, mọi công trình không còn giá trị có quyền thay thế nhưng phương thức thế nào, lộ trình thế nào thì phải làm cho nó phù hợp. Trước đây, cả một chuỗi biệt thự ở đường Lê Lợi, đường Lý Thường Kiệt cũng đã bị đập bỏ, để lại một khoảng đất trống suốt nhiều năm qua và liệu câu chuyện này có lặp lại tại ngôi nhà số 26 Lê Lợi hay không?

Theo ông Hằng, về nguyên tắc, trước khi muốn đập bỏ nó thì cần phải lập một bộ hồ sơ thật kĩ lưỡng về vấn đề đó và phải làm rõ cái này là cái gì?

Xã hội - Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ xóa sổ: Chuyên gia nói gì? (Hình 2).

Theo TS. Hằng, việc triển khai dự án tại ngôi nhà 26 Lê Lợi cần được ứng xử công khai, minh bạch.

“Cần có cái nhìn từ nhiều phía, phải đầu tư như thế nào cho nó phù hợp, một trục đường vàng như đường Lê Lợi, nếu làm một cái khách sạn liệu có ổn không và có nên hay không? Câu hỏi đặt ra, liệu hiệu suất của các khách sạn tại Huế như thế nào? Và những người làm du lịch cần trả lời câu hỏi này”, ông Hằng nói.

Ông Hằng chia sẻ thêm, ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp gắn liền với 2 giá trị, đó là giá trị mỹ thuật và giá trị kiến trúc, nơi đây mang nhiều dấu ấn đặc biệt cho Huế, cho miền Trung và cả nước từ đầu Thế kỷ 20. Đặc biệt, nơi đây còn gắn liền với tên tuổi của cụ Phan Khôi, người sáng lập ra tờ tuần báo Sông Hương.

Cũng theo ông Hằng, chính vì vậy, UBND tỉnh cần lập ngay một hội đồng chuyên môn để quy hoạch các vấn đề nói trên, nếu muốn đập bỏ ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp để thay vào đó là dự án khách sạn, các công ty, doanh nghiệp cần phải xây dựng lại các công trình mang phong cách của kiến trúc Pháp thì mới ổn được.

Xã hội - Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ xóa sổ: Chuyên gia nói gì? (Hình 3).

Ngôi biệt thự là trụ sở của Liên hiệp các hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, ông Hằng cũng nêu quan điểm, nên giữ nguyên ngôi biệt thự cổ kiến trúc Pháp để phát huy giá trị của nó, các bên liên quan nên ngồi lại với nhau cùng bàn bạc, đưa ra phương án xử lý phù hợp và cần ứng xử công khai, rõ ràng, minh bạch.  

Trước đó, như tin đã đưa, vào ngày 28/10/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có Công văn số 7921/UBND-XTĐT thống nhất chủ trương cho phép công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26 và 28 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP.Huế theo đề xuất của sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh.

Theo đó, trong nội dung công văn nêu rõ, đề nghị công ty Cổ phần Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục nghiên cứu, lập dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh.

Hiện nay, tại các khu đất nêu trên đang có một số doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư, do đó, sau khi các doanh nghiệp có phương án đề xuất cụ thể, UBND tỉnh sẽ xem xét, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, phương án đầu tư phù hợp với vị trí khu đất, định hướng của tỉnh và theo quy định của pháp luật.

Công văn cũng nêu, giao sở KH&ĐT chủ trì, làm đầu mối phối hợp với UBND TP.Huế, sở Xây dựng, sở Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp các thông tin liên quan về chỉ tiêu quy hoạch của khu đất, quy hoạch 2 bên bờ sông Hương và các quy hoạch liên quan; xác định sơ bộ giá đền bù cho nhà đầu tư làm cơ sở nghiên cứu lập dự án; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Trong 2 khu đất trên, khu đất 26 Lê Lợi hiện là trụ sở của Liên hiệp các hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế. Vì vậy, trước những thông tin trên, nhiều văn nghệ sĩ ở Huế cảm thấy rất lo lắng khi trụ sở của Liên hiệp các hội VHNT tỉnh là một trong những biệt thự cổ kiến trúc Pháp có giá trị lớn về mặt mỹ thuật và là nơi mà họ đã gắn bó từ lâu nay, đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ để các công ty, doanh nghiệp đầu tư làm dự án khách sạn.

Biệt thự cổ kiến trúc Pháp trước nguy cơ bị xóa sổ: Sở KH&ĐT lên tiếng

Thứ 6, 05/01/2018 | 21:31
Liên quan đến sự việc biệt thự cổ kiến trúc Pháp đứng trước nguy cơ bị xóa sổ, lãnh đạo của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đưa ra quan điểm của mình.

Huế: Biệt thự cổ kiến trúc Pháp đứng trước nguy cơ bị xóa sổ

Thứ 5, 04/01/2018 | 22:13
Trước thông tin ngôi nhà được cho là biệt thự cổ kiến trúc Pháp sẽ được giao cho doanh nghiệp đầu tư làm dự án khách sạn, nhiều văn nghệ sĩ ở Huế đã tỏ ra rất lo lắng.

Khám phá những căn biệt thự cổ trong vườn quốc gia Ba Vì

Thứ 4, 09/03/2016 | 05:30
Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những huyền thoại linh thiêng về thánh thần, mà Ba Vì còn tồn tại một "kho" kiến trúc cổ thời Pháp bị vùi lấp trong cỏ cây, hoa lá, rêu phong.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.