Biệt thự 'khủng' từ nuôi lợn, nuôi gà: Nhân rộng để bà con làm giàu

Biệt thự 'khủng' từ nuôi lợn, nuôi gà: Nhân rộng để bà con làm giàu

Thứ 2, 10/07/2017 | 06:27
0
Bà Bùi Thị An cho rằng, chăn nuôi, làm giá đỗ… bằng sức lao động mà xây được biệt thự “khủng” là đáng hoan nghênh. Nhưng giải trình thiếu trung thực cần phải xử lý nghiêm và truy đến cùng.

Mới đây, hội nghị giao ban thanh tra các bộ ngành 6 tháng đầu năm 2017 do Thanh tra Chính phủ tổ chức đã chỉ ra qua kiểm tra thấy kê khai tài sản lớn chưa có quy định về truy nguồn gốc, không giải đáp được tài sản lấy từ đâu, nên mới có chuyện nhiều cán bộ giải trình từ nuôi lợn, nuôi gà.

Văn bản - Chính sách - Biệt thự 'khủng' từ nuôi lợn, nuôi gà: Nhân rộng để bà con làm giàu

Toàn cảnh biệt thự "khủng" của gia đình Giám đốc sở Tài nguyên Yên Bái (Ảnh: Dân trí).  

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, bà Bùi Thị An (ĐQBH TP.Hà Nội khóa 13) thẳng thắn cho rằng: “Cán bộ, quan chức làm giàu bằng sức lao động, trí tuệ là rất hoan nghênh, nhân dân rất ủng hộ.

Thừa nhận rằng quá trình đi lên, trưởng thành đến khi có chức vụ, không ít cán bộ làm việc trong các cơ quan Nhà nước cũng từ người lao động, có vất vả. Nhưng việc anh lao động vất vả đó, từ nuôi lợn, nuôi gà, làm giá đỗ… để có được khối tài sản lớn, biệt thự “khủng” thì cũng phải giải thích được việc nuôi lợn, nuôi gà…như thế nào, bán một lứa lợn bao nhiêu”.

Bà Bùi Thị An cũng chỉ ra: “Thực tế dân trí bây giờ khá cao, nhiều kênh để tham khảo, anh giải trình không đúng, ngô nghê thì gây ra điều tiếng, dư luận xì xèo là điều dễ hiểu.

Bởi vậy, vấn đề chính vẫn là anh có tài sản “khủng” phải giải trình được nguồn gốc một cách hợp lý, đúng với sự thật. Dư luận quan tâm thắc mắc tài sản “khủng” của anh không phải vì soi mói, ganh tị mà trong mặt bằng chung, nhiều người cũng lao động bằng trí tuệ khối óc, họ cũng nuôi lợn, nuôi gà… sao không có được khối tài sản lớn như vậy?

Anh không giải thích được để người dân tâm phục, khẩu phục thì rõ ràng tài sản đó có vấn đề. Còn nếu giải thích được việc lao động vất vả từ nuôi lợn, nuôi gà có số tài sản lớn như vậy thì tại sao không phổ biến kinh nghiệm cho nhân dân làm giàu”.

Bà Bùi Thị An nhấn mạnh: “Trong mặt bằng chung, có sự đột phá phải có nguyên nhân, bởi vậy anh phải lý giải tài sản của mình có minh bạch, hợp lý hay không.

Ví dụ anh kinh doanh thì phải đóng thuế, nuôi lợn, nuôi gà,.. đều xác minh được có đúng hay không. Có người nói đi vay ngân hàng đến 20 tỷ đồng, việc vay phải có thế chấp, tức là mình phải có tài sản gấp ba bốn lần tiền vay mới vay được số tiền lớn thế”.

Cũng theo bà Bùi Thị An, chủ trương cán bộ, quan chức phải kê khai tài sản là rất đúng đắn, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chưa tốt, còn hình thức. Đảng cũng yêu cầu cán bộ phải trung thực báo cáo, nhưng trong quá trình thực hiện, một số cán bộ đã không trung thực việc này.

Vũ Phương

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.