Bình Định: Chủ công ty mía đường bỏ trốn…hơn 300 trăm công nhân chưa được nhận lương

Bình Định: Chủ công ty mía đường bỏ trốn…hơn 300 trăm công nhân chưa được nhận lương

Phạm Ngọc Duy Quân
Thứ 7, 01/06/2019 | 14:00
0
Hơn 300 công nhân của Công ty CP đường Bình Định – BISUCO, gần 1 năm nay như “rắn mất đầu”, khi ông chủ người Ấn Độ đột nhiên “mất tích”. Chủ doanh nghiệp bỏ trốn, đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành mía đường, gây thất thoát lớn cho ngành thuế địa phương và ảnh hưởng đến công việc của hàng trăm công nhân tại nơi đây.

Nợ hàng chục tỷ tiền lương công nhân

Công ty Đường Bình Định - BISUCO tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định từng được mệnh danh là “quả đấm thép” của ngành mía đường Bình Định với công suất lên đến 2.000 tấn mía cây/ngày.

Nhưng, tháng 9/2018 đến nay, Công ty này đã ngưng hoạt động, từ đó máy móc của Công ty bị tháo tung, xếp đống, mạng nhện giăng kín. Lâu ngày không có người ra vào nên cỏ dại mộc um tùm.

Đầu tư - Bình Định: Chủ công ty mía đường bỏ trốn…hơn 300 trăm công nhân chưa được nhận lương

Toàn ảnh Công ty CP Đường Bình Định đìu hiu. (Ảnh: Duy Quan).

Đặc biệt là các khoản tiền vẫn chưa được giải quyết cho người lao động như chốt sổ BHXH, tiền lương và trợ cấp thất nghiệp.

Chua xót nhất là những người công nhân đang có một công việc ổn định, đột nhiên “mất việc” và không nhận được tiền lương vì ông chủ đã “biến mất”.

Để hiểu thêm về đời sống sau những ngày Công ty ngừng hoạt động, PV tìm gặp một số công nhân nơi đây và được họ cho biết, sau khi ông chủ Công ty bỏ trốn chúng tôi phải về nhà làm nông, ai kêu gì làm đó để kiếm tiền sống qua ngày.

Là người gắn bó với Công ty CP Đường Bình Định - BISUCO gần 3 năm, hàng tháng anh Lê Hồng Đức (ngụ xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) có mức thu nhập ổn định hơn 2 triệu đồng. Nhưng, từ ngày ông chủ Ấn Độ bỏ trốn anh Đức quay sang làm nghề hớt tóc thu nhập bấp bênh, vì cuộc sống gia đình nên anh đành “cắn” răng cam chịu.

Anh Đức buồn bã kể: “Cuối tháng 12/2016, tôi được ký hợp đồng làm việc với công ty, với mức lương thỏa thuận khoảng 2,7 triệu đồng và đóng BHXH là 360 nghìn đồng/tháng (trong đó gồm BHTN, BHYT). Khi được ký hợp đồng tôi rất mừng vì không phải lông bông đi xin việc làm và có thu nhập ổn định để nuôi gia đình”.

Nói đến đây, anh Đức im lặng, mắt rưng rưng nước mắt. Dừng câu chuyện được gần 2 phút anh Đức nói tiếp: “Nghe tin ông chủ công ty bỏ trốn, sổ BHXH tôi nhận được chỉ là giấy trắng. Tôi mất ăn mất ngủ mấy ngày, số tiền tôi đóng bảo hiểm coi như mất trắng. Điều trớ trêu hơn, vợ của tôi là Trần Thị Ngọc Quí làm việc cho công ty và đóng tiền BHXH gần 10 năm nay. Nhưng giờ công ty ngưng hoạt động, ông chủ bỏ trốn cũng tay trắng. Hiện tại để có công việc mới vợ tôi phải đi học nghề may”.

Đầu tư - Bình Định: Chủ công ty mía đường bỏ trốn…hơn 300 trăm công nhân chưa được nhận lương (Hình 2).

Nhiều thiết bị của công ty đã bị hoen gỉ. (Ảnh: Duy Quan).

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Bình Định, đến thời điểm hiện nay, ngoài khoản nợ ngân hàng, nợ thuế trên 150 tỷ đồng. Công ty CP Đường Bình Định đang nợ lương người lao động hơn 19 tỷ đồng. Chủ doanh nghiệp mất tích, 327 công nhân như “rắn mất đầu” không biết tìm ai để đòi quyền lợi.

Không chỉ nợ tiền lương công  nhân, tiền thuế,…việc Công ty Đường Bình Định - BISUCO ngừng sản xuất, sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho nông dân trồng mía tại tỉnh Bình Định. “Ai sẽ thu mua mía cho bà con nông dân chúng tôi, khi mía đến mùa vụ thu hoạch chúng tôi sẽ bán cho ai, không lẽ bỏ trắng đồng?”, các câu hỏi được nhiều người trồng mía tại Bình Định lo lắng đưa ra.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh Bình Định có khoảng 800ha mía, trồng tập trung chủ yếu tại các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh…chủ nhà máy bỏ trốn, ngưng sản xuất sẽ là bài toán “nan giải”. Đặc biệt hơn việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến vùng trồng nguyên liệu mía đường, làm cho người dân lao đao trong sản xuất cây mía và thu nhập trở nên bấp bênh”.

Năm 2005, UBND tỉnh Bình Định đã bán hết vốn cổ phần nhà nước cho Công ty CP Đường Bình Định - BISUCO, với chủ doanh nghiệp là người Ấn Độ.

Hy vọng mong manh…

Đến nay đã gần một năm trôi qua, kể từ ngày chủ doanh nghiệp bỏ trốn, công nhân đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, việc làm,…những khó khăn đó đã đẩy họ vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Nhà máy đã “chết”, ông chủ thì “mất tích”, nhưng hàng trăm công nhân ở Bình Định vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ đòi lại được chút quyền lợi…cho bản thân mình.

Đầu tư - Bình Định: Chủ công ty mía đường bỏ trốn…hơn 300 trăm công nhân chưa được nhận lương (Hình 3).

Sau khi ông chủ người Ấn Độ bỏ trốn thì Công ty cũng cửa đóng, then cài. (Ảnh: Duy Quan).

Sau khi nhận được phản phản ánh của công nhân Công ty Đường Bình Định - BISUCO, UBND tỉnh Bình Định đã khẩn trương chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc với Công ty này.

Nhưng, điều đáng nói là công ty này chưa một lần cử người đại diện hoặc người được ủy quyền đại diện làm việc với đoàn. Cho nên công tác giải quyết quyền lợi cho người lao động còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Hiện nay, Tòa án huyện Tây Sơn đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công đoàn cơ sở Công ty. Chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh tổ chức cuộc họp các sở, ngành liên quan để thống nhất thời gian chốt sổ BHXH và giải quyết các vấn đề liên quan để đảm bảo quyền lợi của người lao động tại Công ty Đường Bình Định – BISUCO”.

Đầu tư - Bình Định: Chủ công ty mía đường bỏ trốn…hơn 300 trăm công nhân chưa được nhận lương (Hình 4).

Công ty im lìm không một bóng người. (Ảnh: Duy Quan).

Ông Tổng còn cho biết thêm, theo phản ánh của người dân từ  tháng 3 - 4/2019, đã có người vận chuyển bã mía và sắt từ trong nhà máy ra ngoài. Để tránh xảy ra tình trạng tài sản của Công ty BISUCO không bị thất thoát, Đoàn kiểm tra liên ngành đã trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Công an tỉnh điều tra xác minh và có biện pháp can thiệp xử lý.

Hơn 300 cán bộ, công nhân làm việc tại Công ty CP Đường Bình Định - BISUCO chia sẻ, điều họ mong muốn bây giờ là ngành chức năng của tỉnh Bình Định sớm xem xét và có những giải pháp để giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm cho người lao động. Có như thế, họ mới có kinh phí trang trải cho gia đình và cuộc sống.

Hải Phòng chỉ đạo giải quyết việc bệnh viện nợ hơn 1 tỷ đồng tiền lương người lao động

Thứ 7, 29/09/2018 | 17:08
Qua rà soát của các đơn vị chức năng, bệnh viện đa khoa Hồng Đức, Hải Phòng còn đang nợ hơn 1 tỷ đồng tiền lương của cán bộ, nhân viên y tế.

Vụ công ty nợ lương: Nhiều người có nguy cơ không xin được công việc mới

Thứ 3, 06/03/2018 | 15:14
Đến nay, nhiều công nhân quyết định chấm dứt hợp đồng với công ty Texwell Vina để tìm việc làm mới. Tuy nhiên, họ gặp không ít khó khăn.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.