Bình Dương: Sở Y tế ra văn bản hướng dẫn hoạt động sản xuất, lưu thông

Bình Dương: Sở Y tế ra văn bản hướng dẫn hoạt động sản xuất, lưu thông

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 7, 09/10/2021 | 16:41
0
Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản mới, thay thế văn bản trước đó về quy định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và hướng dẫn lưu thông cho người dân.

Ngày 9/10, tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Sở này đã ban hành Văn bản số 2535/SYT-NVY về việc “Hướng dẫn tạm thời điều kiện tham gia sản xuất tại cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và điều kiện lưu thông trên địa bàn tỉnh”. Văn bản này sẽ thay thế Văn bản số 2455/SYT-NVY ngày 2/10/2021.

Cụ thể, căn cứ theo tình hình dịch tễ của dịch bệnh Covid-19, tạm thời phân chia các vùng dịch tễ của tỉnh Bình Dương như sau: vùng 1 (Tp.Dĩ An, Tp.Thuận An, thị xã Tân Uyên), vùng 2 (Tp.Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát), vùng 3 (huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên).

Sự kiện - Bình Dương: Sở Y tế ra văn bản hướng dẫn hoạt động sản xuất, lưu thông

Phương tiện lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng nhiều khi tỉnh này trở về trạng thái "bình thường mới".

Đối với cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” và mô hình “3 xanh” được tham gia sản xuất khi có đủ các điều kiện sau:

Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại đơn vị gửi cho Ban Quản lý khu công nghiệp hoặc Sở Công Thương hoặc chính quyền địa phương.

Chuẩn bị trước khi vào sản xuất: Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động phải được xét nghiệm sàng lọc ít nhất 2 lần. Lần 1 là trước khi hoạt động 3 ngày bằng xét nghiệm test nhanh hoặc PCR. Lần 2 được thực hiện vào ngày bắt đầu làm việc bằng xét nghiệm test nhanh.

Trong quá trình sản xuất, các cơ sở phải thực hiện nghiêm 5K trong thời gian tổ chức sản xuất. Trong 2 tuần đầu, kể từ ngày đi vào hoạt động phải thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ người lao động 2 lần/tuần.

Từ tuần thứ 3 trở về sau, thực hiện xét nghiệm tối thiểu cho 20% người lao động trong tuần. Khuyến khích cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xét nghiệm nhiều lần trong tuần để có thể phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19.

Đối với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh như: cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh,… thực hiện xét nghiệm 2 lần/tuần cho toàn bộ người lao động.

Doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tự mua kit test, tự tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên, tự cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để làm căn cứ cho người lao động tham gia lưu thông.

Ngoài ra, Sở Y tế Bình Dương cũng yêu cầu, khi cho người lao động ra khỏi cơ quan, doanh nghiệp về nơi cư trú: Đối với cơ quan, doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”, trước khi cho người lao động về nơi cư trú phải tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì được về nơi cư trú.

Người lao động sử dụng giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính này và giấy xác nhận phục vụ lưu thông (nếu có) theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải để về nơi cư trú.

Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải gửi thông báo cho Ban Quản lý khu công nghiệp, Sở Công Thương và chính quyền địa phương trước khi cho người lao động về nơi cư trú.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể tại vùng 1: Tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 2 lần/tuần dưới sự giám sát của Tổ Covid cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động.

Các hộ kinh doanh cá thể tại vùng 2, 3: Tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 1 lần/tuần dưới sự giám sát của Tổ Covid cộng đồng hoặc Trạm Y tế lưu động. Riêng đối với người tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện xét nghiệm 2 lần/tuần.

Sự kiện - Bình Dương: Sở Y tế ra văn bản hướng dẫn hoạt động sản xuất, lưu thông (Hình 2).

Một số công ty ở Bình Dương trang bị hệ thống kiểm tra nhiệt độ để phòng chống dịch trong xí nghiệp.

Điều kiện, đối tượng tham gia lưu thông trên địa bàn tỉnh

Trong công văn mới của Sở Y tế tỉnh Bình Dương, đối tượng được tham gia lưu thông nội vùng là người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc tiêm mũi 1 sau thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã điều trị Covid-19 xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Đối tượng được tham gia lưu thông khác vùng, cụ thể: Từ vùng 1 đến vùng 2, 3 là những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã điều trị Covid-19 xuất viện và hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Giữa vùng 2 và vùng 3 là những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc tiêm mũi 1 sau thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã điều trị Covid-19 xuất viện và hoàn thành theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Và, điều kiện được lưu thông khác vùng là phải có phiếu kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 7 ngày, kể từ thời điểm lấy mẫu.

Sự kiện - Bình Dương: Sở Y tế ra văn bản hướng dẫn hoạt động sản xuất, lưu thông (Hình 3).

Việc lưu thông các vùng ở Bình Dương được kiểm soát chặt để phòng dịch. Người di chuyển qua các vùng phải có giấy tờ theo quy định để lưu thông.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng khuyến cáo đối tượng chưa được tiêm vắc-xin, người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi, người béo phì, người có bệnh nền...) nên hạn chế ra đường khi không cần thiết.

Cũng trong ngày 9/10, UBND tỉnh Bình Dương đã gửi công văn bổ sung góp ý về phương án cho người lưu thông liên tỉnh giữa Tp.HCM - Bình Dương. Về cơ bản Bình Dương thống nhất với Tp.HCM cho phép người lao động sử dụng phương tiện cá nhân (xe máy, môtô và ôtô) để lưu thông qua lại liên tỉnh.

Theo đó, đối với cá nhân sử dụng ôtô, người ngồi trên xe phải tiêm ít nhất  mũi 1 vắc-xin sau 14 ngày hoặc F0 đã khỏi bệnh, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (1 lần/tuần) và giấy xác nhận phục vụ lưu thông.

Đối với cá nhân đi xe máy, trước mắt chỉ cho người lao động đi lại giữa 2 địa phương giáp ranh Tp.Thuận An và Tp.Dĩ An tỉnh Bình Dương với Tp.Thủ Đức-Tp.HCM. Người ngồi trên xe máy phải tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin hoặc F0 đã khỏi bệnh, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (tối thiểu 1 lần/tuần) và giấy xác nhận phục vụ lưu thông.

Bình Dương: Hơn 205 nghìn người xuất viện, bệnh viện dã chiến trống chỗ

Thứ 7, 09/10/2021 | 12:12
Tỉnh Bình Dương mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn người xuất viện. Nhiều bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trống giường, ca nhiễm ngày một giảm.

Bình Dương: Ghi nhận 27 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Thứ 6, 08/10/2021 | 19:08
Số ca nhiễm tại tỉnh Bình Dương tiếp tục giảm mạnh, ghi nhận 772 ca trong khu vực phong toả và 27 ca trong cộng đồng.

Bình Dương: Số ca nhiễm Covid-19 giảm thấp nhất trong hơn 2 tháng qua

Thứ 5, 07/10/2021 | 19:05
Số ca nhiễm của tỉnh Bình Dương tiếp tục giảm sâu và chủ yếu phát hiện trong khu vực phong toả.

Bình Dương: Những quy định về việc đi lại người dân cần biết

Thứ 5, 07/10/2021 | 16:00
Ngày 7/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương có văn bản hướng dẫn chi tiết việc đi lại của người lao động trên địa bàn tỉnh.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.