Bình Dương: Tận dụng “thời gian vàng” truy tìm F0 để dập dịch

Bình Dương: Tận dụng “thời gian vàng” truy tìm F0 để dập dịch

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 7, 17/07/2021 | 18:09
0
UBND tỉnh Bình Dương thành lập 1.500 tổ lấy mẫu xét nghiệm mục tiêu đặt ra là phải “quét sạch” F0 từng vùng, làm tới vùng nào đảm bảo “sạch” vùng đó để dập dịch.

“Thời gian vàng” truy vết F0

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ngành y tế tỉnh này cho hay, tính từ đợt dịch thứ 4 (đến 17/7) trên địa bàn tỉnh có 2.299 ca. Hiện, trên địa bàn xuất hiện nhiều ổ dịch khiến tốc độ lây lan nhanh nhưng vẫn chưa kiểm soát được hết.

Trước tình hình căng thẳng và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp điều phối, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương và tiểu ban điều phối xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid–19, nhằm sớm phát hiện ra nguồn lây bệnh và các F0 còn xuất hiện bên ngoài cộng đồng, các sở ban ngành, thành phố, thị xã, huyện… trực thuộc tỉnh Bình Dương đã thực hiện đồng loạt các xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Các khu vực có dịch được phong tỏa nghiêm ngặt vùng dịch, xét nghiệm 3 ngày/lần. Theo đó, tập trung lấy mẫu ở những vùng có nguy cơ cao và lấy mẫu gộp đối với những vùng an toàn.

Sự kiện - Bình Dương: Tận dụng “thời gian vàng” truy tìm F0 để dập dịch

Những người trong khu vực cách ly y tế, vùng có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên.

Hiện nay, ngoài lực lượng cán bộ y, bác sĩ đang tham gia tuyến đầu chống dịch thì Bình Dương còn có sự hỗ trợ của 350 sinh viên đại học Y Hà Nội và 200 sinh viên đại học Kỹ thuật Hải Dương đang tình nguyện tại TP.HCM đến hỗ trợ, nâng khả năng xét nghiệm lên 110.000 người/ngày.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, công tác truy vết là vô cùng quan trọng, cần phải nhanh chóng tìm ra các F0 đang bên ngoài cộng đồng. Để làm được việc đó cần phải triển khai nhanh, đồng loạt việc thực hiện test nhanh và áp dụng nghiêm Chỉ thị 16 là “thời cơ vàng” để dập dịch.

Mục tiêu đặt ra là phải “quét sạch” F0 từng vùng, làm tới vùng nào đảm bảo “sạch” vùng đó.

Theo kế hoạch, ngày 17/7, TP. Dĩ An là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện xét nghiệm diện rộng.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, thành phố này đã chuẩn bị các bước cho công tác này, toàn thành phố có 434.000 dân chia thành 140 điểm lấy mẫu tại 7 phường với 350 đội lẫy mẫu và 100 tình nguyện viên phục vụ.

Các phường cũng đã bố trí hậu cần chu đáo, chuẩn bị cơ sở điều trị tạm thời khi có F0 để chờ xét nghiệm PCR, thực hiện phong tỏa. Lực lượng chức năng đã lên sơ đồ tác chiến cụ thể, hướng dẫn đội lấy mẫu thực hiện thuận tiện, nhanh chóng.

Sự kiện - Bình Dương: Tận dụng “thời gian vàng” truy tìm F0 để dập dịch (Hình 2).

Việc truy vết F0 ngoài cộng đồng giúp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch đang được tỉnh Bình Dương đẩy mạnh.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị, các địa phương phải chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là phải thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ. Đảm bảo các điều kiện theo phương châm “4 tại chỗ” để phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Đối với kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong triển khai, kết hợp nhuần nhuyễn giữa xét nghiệm PCR và test nhanh.

Đồng thời, tăng cường năng lực phòng, chống dịch về cả nhân lực và vật lực. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phải nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để người dân đồng thuận và chấp hành chủ trương chung.

Doanh nghiệp đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch bệnh mới được hoạt động

Ngoài việc truy vết F0, góp phần sớm khoanh vùng dập dịch, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cũng quan tâm về tình hình sản xuất tại các nhà máy, khu công nghiệp trong thời điểm dịch căng thẳng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu, cần phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ An toàn Covid-19 trong doanh nghiệp.

Các cấp, ngành, địa phương quan tâm đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong triển khai hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” (ăn, ở và làm việc tại nhà máy) và “1 cung đường, 2 địa điểm” (khách sạn, ký túc xã, chỗ ở tập trung công nhân; nhà máy sản xuất).

Để nâng cao năng lực cho các địa phương, tỉnh sẽ tiếp tục trang bị mỗi địa phương 6 máy xét nghiệm PCR phục vụ cho công tác chủ động ứng phó dịch ở cơ sở.

Trước diễn biến trên, UBND TP.Dĩ An đã ban hành công văn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.​

Yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các phường nâng cao hơn nữa cấp độ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh và thành phố liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chi thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện - Bình Dương: Tận dụng “thời gian vàng” truy tìm F0 để dập dịch (Hình 3).

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân bằng kinh phí của doanh nghiệp.

Triển khai ngay phương án "3 tại chỗ" (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ) cho công nhân lao động tại doanh nghiệp và chuẩn bị khu vực riêng biệt để tách những công nhân nghi ngờ F0, không được để lẫn với số công nhân còn lại, kịp thời thông tin và chờ lực lượng y tế đến xử lý.

Đề nghị ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh và tổ kiểm tra được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố này tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, thẩm định các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch bệnh và việc thành lập, hoạt động của các tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp.

Kể từ 0h00 ngày 18/7, chỉ những doanh nghiệp đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch bệnh (thực hiện tốt 5K, xét nghiệm SARS-CoV-2, đảm bảo phương án "03 tại chỗ", thành lập tổ an toàn Covid-19) mới được tiếp tục hoạt động.

Những doanh nghiệp chưa đảm bảo, còn hạn chế khẩn trương giảm quy mô sản xuất cho phù hợp. Doanh nghiệp nào không đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh thì kiên quyết buộc dừng hoạt động.

Sự kiện - Bình Dương: Tận dụng “thời gian vàng” truy tìm F0 để dập dịch (Hình 4).

Người dân chỉ được phép ra ngoài khi thực sự cần thiết. Các chốt chặn, kiểm tra công tác phòng dịch sẽ được nâng cao và chặt chẽ hơn nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Yêu cầu mọi người dân không ra khỏi nhà, khu phố nào ở khu phố đó. Chỉ ra đường khi thật sự cần thiết: Đi làm, mua thực phẩm, thuốc trị bệnh, nhu yếu phẩm, cấp cứu... Dừng hoạt động các quán bán đồ ăn, thức uống mang về trong vòng 7 ngày kể từ 12h00 ngày 16/7.

Tăng cường bố trí chốt chặn tất cả các lối ra, vào TP.Dĩ An, tất cả người dân từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các địa phương trong tỉnh ra, vào TP.Dĩ An (trừ các hoạt động công vụ) phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm.

Các tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, dịch vụ thu hộ thực hiện nghiêm biện pháp 5K, có phương án bố trí giãn cách khách hàng tối thiểu 2m/người. Mỗi giao dịch không quá 2 người cùng một lúc.

Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng cường thực hiện thương mại điện tử, đặt hàng - giao hàng tại nhà, nếu giao dịch trực tiếp phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Các chợ truyền thống bố trí chốt kiểm soát ra vào, thực hiện nghiêm biện pháp 5K, đo thân nhiệt, tiểu thương phải ghi nhật ký người đi chợ, người giao hàng.

Bình Dương: Đảm bảo hàng hoá được bán giá công khai, bán đúng giá

Thứ 7, 17/07/2021 | 13:43
Để hàng hoá kịp cung ứng cho người dân trong thời điểm chống dịch, UBND tỉnh Bình Dương ban hành kế hoạch đảm bảo lưu thông, cung ứng hàng hoá, không tăng giá.

Bình Dương: Thêm 113 ca dương tính với Covid-19

Thứ 6, 16/07/2021 | 20:01
Trong 113 ca dương tính với Covid-19 tại Bình Dương, có 71 ca phát hiện tại các cơ sở y tế, khám sàng lọc.

Bình Dương thông tin về 2 ca tử vong do Covid-19

Thứ 6, 16/07/2021 | 10:14
Một nam và một nữ bệnh nhân sau khi mắc Covid-19 được điều trị tích cực nhưng đã không qua khỏi.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.