Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới

Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 3, 09/04/2024 | 16:00
0
Thời tiết diễn biến phức tạp, song địa phương đã chủ động ứng phó bằng nhiều biện pháp và tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước, trên địa bàn tỉnh có 7/11 huyện, thị bị ảnh hưởng bởi hạn hán kéo dài gây thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống hạn hán, tại huyện biên giới Bù Đốp, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt vẫn được đảm bảo.

Nguồn nước dồi dào, nông dân phấn khởi

Hiện, đang là thời cao điểm mùa khô nhưng hàng trăm hộ dân phía sau đập tràn M26 ở ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện (huyện Bù Đốp) tiếp tục gặt lúa để làm đất cho mùa vụ mới.

Người dân nơi đây không còn lo thiếu nước sản xuất như các năm về trước. Bà Lưu Thị Mạnh, ngụ ở ấp Điện Ảnh phấn khởi cho biết, từ ngày có đập thủy lợi đưa nước về cánh đồng nên mùa hạn bà con đỡ vất vả. Người dân ở đây làm được trên 2 vụ lúa nước. Trước đây, nước không đủ khiến năng suất thấp, số vụ canh tác ít nên cuộc sống rất khó khăn.

Dân sinh - Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới

Cánh đồng lúa xanh tốt của bà con nông dân huyện Bù Đốp đang trong thời kỳ ngả chín.

Đập thủy lợi Bù Tam thuộc xã Hưng Phước được đầu tư xây dựng và hoàn thành tích nước phục vụ tưới tiêu vào năm 2023. Với chiều dai khoảng 4,5km kênh mương dẫn nước, đã tưới tiêu cho gần 300ha đất nông nghiệp, giúp hoạt động sản xuất của người dân trong khu vực đạt hiệu quả hơn.

Gia đình ông Điểu Lộc ở ấp Bù Tam cho biết, gia đình ông có 0,5ha trồng lúa, trước đây 2 năm chỉ làm được một vụ. Tuy nhiên, từ khi có thủy lợi Bù Tam, hiện gia đình ông Lộc đã sản xuất thường xuyên từ 2 - 3 vụ.

Khu vực này trước kia chỉ trồng lúa một vụ, vào mùa khô cánh đồng bỏ hoang để thả trâu, bò. Từ khi có nước thủy lợi bà con mừng lắm, mùa khô không lo thiếu nước sản xuất nữa.

Dân sinh - Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới (Hình 2).

Anh Tuấn Anh, cán bộ Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện trao đổi với PV Người Đưa Tin về quá trình vận hành hệ thống nước tưới tiêu dẫn vào cánh đồng.

Thời tiết diễn biến phức tạp, song huyện biên giới Bù Đốp đã chủ động ứng phó bằng nhiều biện pháp thiết thực cũng như tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm.

Địa phương đã phối hợp với Ban Quản lý các công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước khoa học và hợp lý nhất để nguồn nước luôn được đảm bảo phục vụ sản xuất nhất là vào thời điểm mùa khô hạn. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện biên giới ít bị ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt bởi hạn hán kéo dài từ đầu năm.

Dân sinh - Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới (Hình 3).
Dân sinh - Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới (Hình 4).

Hệ thống kênh mương dẫn nước vào cánh đồng lúa tại công trình thủy lợi sau Cần Đơn.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp - ông Trần Văn Thành, toàn bộ khu vực ấp Bù Tam, thôn Phước Tiến, xã Hưng Phước và thôn 5 của xã Phước Thiện cứ tới mùa nắng là thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất.

Từ khi đưa vào vận hành đập thủy lợi Bù Tam, toàn bộ khu vực này đã đáp ứng đủ nước để người dân sử dụng. Mạch nước ngầm luôn được giữ, thủy lợi cung cấp nguồn nước dồi dào phát triển cánh đồng gần 300ha sản xuất lúa quanh năm.

Chủ động các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo ông Trần Văn Thành, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp cho biết, 2 năm qua, huyện đã đầu tư các công trình thủy lợi vừa và nhỏ, chủ động nạo vét các kênh mương nội đồng.

Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, các hồ đập vẫn đảm bảo nguồn nước để phục vụ tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp. Đến cuối tháng Ba, chưa hồ đập nào ở huyện có mực nước chết.

Trước dự báo năm 2024, tình trạng hạn hán, hiện tượng El Nino sẽ kéo dài và diễn ra trên diện rộng, ngay từ đầu năm huyện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn.

Dân sinh - Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới (Hình 5).

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp đi kiểm tra hệ thống nguồn nước dẫn vào cánh đồng lúa.

Trên địa bàn huyện Bù Đốp có 6 công trình hồ, đập thủy lợi, hệ thống kênh mương đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hơn 3.500ha đất sản xuất, trong đó có hơn 1.000ha trồng lúa.

Để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn nước, ngành chức năng huyện đã tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, phối hợp với Ban Quản lý các công trình thủy lợi xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước một cách khoa học và hợp lý nhất. Nhờ đó, nguồn nước luôn được đảm bảo phục vụ sản xuất, nguồn nước ngầm chưa có dấu hiệu thiếu hụt.

“Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện chưa xảy ra hạn hán, chưa xảy ra tình trạng thiếu nước. Tất cả các hồ, đập thủy lợi vẫn cung cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng các hệ thống tưới tiết kiệm màng phủ sinh học để chăm sóc cây trồng trong mùa hạn hán”, ông Trần Văn Thành cho biết thêm.

Dân sinh - Bình Phước: Chủ động nguồn nước cho bà con tại huyện biên giới (Hình 6).

Đập thủy lợi Bù Tam.

Chủ tịch UBND xã Hưng Phước - ông Hoàng Thanh Thiệp chia sẻ, địa phương luôn tuyên truyền các hộ dân sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất hợp lý và tiết kiệm.

"Hiện, nhiều nơi khác thiếu nước nhưng tại xã Hưng Phước, nhất là quanh khu vực đập Bù Tam nước tưới tiêu, sinh hoạt vẫn đảm bảo. UBND xã sẽ kiến nghị UBND huyện và Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh tiếp tục đầu tư hệ thống kênh mương để đưa nước tưới tiêu về cho bà con thâm canh tăng vụ hiệu quả hơn", ông Thiệp nói.

Bình Phước: Người dân khổ vì bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm

Thứ 4, 03/04/2024 | 15:00
Hơn 15 năm nay, hàng trăm hộ dân ở ấp 3, xã Hưng Phước và xã Phước Thiện khổ sở vì ô nhiễm không khí, sinh hoạt phát sinh từ một bãi rác.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Bình Phước: Hồ tiêu lên giá, nông dân cẩn trọng khi trồng mới

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:26
Giá thu mua hồ tiêu đã tăng trên 100.000đồng/kg đầu năm 2024, là mức giá cao nhất từ khoảng 5 năm trở lại đây.
Cùng tác giả

Bình Phước: Lật thuyền khiến 3 người đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:32
Nhóm 5 người chèo thuyền ra sông chơi không may bị lật thuyền, 2 người tự bơi được vào bờ, 3 người còn lại không may tử vong thương tâm.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
Cùng chuyên mục

Dòng xe nuối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:45
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) và các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.

Nhà đày Buôn Ma Thuột và bản anh hùng ca thổi bùng ngọn lửa Cách mạng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Nhà đày Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ ghi dấu chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn là nơi thổi bùng ngọn lửa cách mạng những chiến sĩ cộng sản.

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.