Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay

Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 7, 27/02/2021 | 09:44
0
Chỉ trong một vài hôm, giá đất tại khu vực xã An Khương, Tân Lợi, huyện Hớn Quản, Bình Phước đã tăng chóng mặt, tính ra con số hàng tỷ đồng.

Giá đất lên hàng tỷ sau 1 đêm

Những ngày gần đây, trước thông tin tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đang cho khảo sát đất để phục vụ xây dựng sân bay Técníc, hàng trăm người từ nhiều tỉnh, thành khác nhau ùn ùn kéo về khu vực các xã Tân Lợi, An Khương, huyện Hớn Quản nhốn nháo săn tìm đất trong dân và mua đi bán lại.

Những người này đi ô tô, vào liên hệ với người dân mua lại đất và sau đó thực hiện việc bán lại ngay cho người mua. Thậm chí, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip trao đổi mua bán đất bỏ giấy tờ (sổ đỏ) ngay dưới đất để xem và thực hiện giao dịch.

Theo một số người dân sống tại địa bàn xã Tân Lợi và An Khương sau khi thông tin lan truyền rằng tại khu vực trên sẽ mở một sây bay lưỡng dụng, phục vụ cho quân sự và kinh tế vùng, thì hàng trăm người đi ô tô đổ dồn về đây.

Bất động sản - Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay

Dân đầu cơ, "cò đất" xếp ô tô đậu kín 2 bên đường tại khu vực xã An Khương.

“Những người đi xe ô tô đến, họ không phải người ở đây, chủ yếu biển xe TP.HCM nhưng vài ngày nay luôn tiếp cận các nhà dân hỏi giá mua đất, họ mua với giá rất cao, bình thường 1.000m2 bán khoảng hơn 300 triệu, nhưng họ mua cả tỷ. Nhưng chỉ vừa giao sổ đất thôi, ngày mai miếng đất trên đã lên đến 2 hoặc 3 tỷ. Tôi không ngờ chỉ sau một đêm ngủ dậy mà giá đất ở đây lại tăng chóng mặt như thế” chị C.T.H.T. người dân xã An Khương cho biết.

Theo khảo sát tại khu vực các xã trên, hiện tại người dân cũng không nắm rõ đâu là diện tích sẽ xây dựng sân bay, hoặc nằm trong vùng quy hoạch sân bay. Chỉ vì những ngày gần đây, có người đến mua đất, trả giá cao hơn với hiện tại nên nhiều người dân đã bán luôn.

Bất động sản - Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay (Hình 2).

Sổ đỏ bày cả dưới đất để bán - Ảnh cắt clip.

Bất động sản - Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay (Hình 3).

“Tôi có 1,5ha cao su, trước đất rao bán hơn 400 triệu mà không được, nhưng vừa có người trả tôi gần 1 tỷ, tôi cũng cần tiền và tự nhiên có người mua nên bán luôn. Tôi không quan tâm lắm việc có sân bay, vì chẳng biết đất nhà mình có nằm trong quy hoạch hay không, lỡ nhà nước làm sân bay, thu hồi đền bù có khi rẻ hơn giá bán bây giờ”, anh T. người dân An Khương chia sẻ.

Tuy nhiên, khi PV hỏi rằng, việc xây dựng sân bay mới chỉ là thông tin tạm thời, nếu bán đất đi thì lấy gì canh tác để nuôi sống gia đình thì anh T. nói rằng, bán đất rồi kiếm việc khác làm.

Chính quyền cảnh báo

Theo người dân, thì việc nhà đầu tư, “cò đất” ở đâu về khu vực huyện Hớn Quản mua bán đất họ cũng không biết, ngoài ra thì việc sân bay xây ở đâu, mở rộng thế nào và vị trí nào thì không một ai biết, chỉ nghe thông tin qua báo đài, mạng xã hội rồi cứ thấy người dân đua nhau bán đất thì cũng tìm hiểu và nếu được giá sẽ thực hiện bán.

Khảo sát thực tế cho thấy, hầu như diện tích đất tại các xã An Khương, Tân Lợi, huyện Hớn Quản đều được người dân trồng cao su, một số đất dọc đường hiện đang được máy múc san ủi .

Bất động sản - Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay (Hình 4).

Tuyến đường vào khu vực huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước là rừng cao su bạt ngàn.

Trước tình hình “cò đất” gây “náo loạn” khu vực, cũng như giá đất đang tăng vùn vụt chỉ vì thông tin xây dựng sân bay. UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc.

Cụ thể bà Phan Thị Kim Oanh - Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản yêu cầu công an huyện, lực lượng quân sự hỗ trợ cho các xã tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang... gây nguy cơ lây nhiễm Covid-19, đặc biệt quanh khu vực sân bay Técníc.

Bất động sản - Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay (Hình 5).
Bất động sản - Bình Phước: Đất lên tiền tỷ sau một đêm vì dự án xây dựng sân bay (Hình 6).

Tình trạng "cò đất" mua bán thổi giá, khiến chính quyền phải nhanh chóng can thiệp, thông báo đến người dân cần phải cảnh giác và không nên mua bán đất nông nghiệp.

UBND các xã, thị trấn, đặc biệt các xã Tân Lợi, An Khương (là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số) phải quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kịp thời ngăn chặn, xử lý các tường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại khu vực dự kiến khảo sát làm sân bay... Tuyên truyền vận động người đồng bào, dân tộc thiểu số không để các đối tượng cơ hội đất lôi kéo, xúi dục bán đất dẫn đến không còn đất để sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói nghèo.

Ngày 19/2, sau khi khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng một sân bay ở Bình Phước, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước đã yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ phát triển kinh tế với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trước đó, ngày 14/1, trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bình Phước, tỉnh đã đề xuất, xin ý kiến xây dựng sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản diện tích 400 - 500 ha. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ mới giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan xem xét kiến nghị lập dự án sân bay Técníc Hớn Quản của Bình Phước để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo quy định của luật Quy hoạch.

Bình Phước thu hút gần 2 tỷ USD vốn đầu tư

Thứ 4, 23/12/2020 | 19:49
UBND tỉnh Bình Phước vừa công bố thông tin, tỉnh này đã trao chứng nhận đầu tư cho 35 nhà đầu tư vào 46 dự án thu hút gần 2 tỷ USD.

Địa ốc Đức Anh vẽ dự án “ma” tại Bình Phước?

Thứ 2, 30/11/2020 | 10:00
Công ty cổ phần Địa ốc Đức Anh, trụ sở 102 quốc lộ 13, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành tự vẽ dự án “Đức Anh Future New” và “Minh Thành City” trên địa bàn.

Bình Phước: 2ha điều thu được 20kg, làm gì để "giải cứu" người dân?

Thứ 6, 13/11/2020 | 19:00
Khi việc hỗ trợ nông dân trồng điều hồi 2016 - 2017 vẫn chưa xong, việc sản xuất nông sản thế mạnh của tỉnh Bình Phước tiếp tục gặp khó khăn mới trong năm nay.

Bất động sản 2020: Phân khúc chung cư, đất nền chiếm lĩnh thị trường

Chủ nhật, 19/01/2020 | 12:30
Trong năm 2019, thị trường bất động sản toàn quốc đã đón nhận nhiều tích cực, nhiều dự án được tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và người sử dụng, lợi nhuận đem về cho doanh nghiệp. Chuyển giao năm 2020, nhiều chủ doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế nhận đinh, năm Canh Tý sẽ là một năm với nhiều thách thức khác nhau, nhưng nhìn chung, thị trường có chiều hướng gia tăng, trong khi đó phân khúc chung cư và đất nền sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.