Binh sĩ nguy kịch vì bị tấn công, Mỹ giáng đòn đáp trả

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:42
0
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày Giáng sinh (25/12) đã ra lệnh không kích mục tiêu ở Iraq, sau khi nhóm dân quân thân Iran tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ bị thương, một trong số này hiện đang nguy kịch.

Thế giới - Binh sĩ nguy kịch vì bị tấn công, Mỹ giáng đòn đáp trả

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi rời Nhà Trắng tới nghỉ Giáng sinh ở Trại David vào ngày 23/12/2023.

Theo Daily Mail, ông Biden được thông báo về vụ tấn công nhằm vào binh sĩ Mỹ ở căn cứ không quân Erbil (Iraq) khi đang nghỉ Giáng sinh tại Trại David.

Tổng thống Mỹ sau đó ra quyết định giáng đòn không kích đáp trả. Quân đội Mỹ không kích mục tiêu vào 1 giờ 45 phút (giờ GMT) ngày 26/12. Đòn đáp trả dường như đã khiến nhiều chiến binh Kataib Hezbollah thiệt mạng, đồng thời phá hủy cơ sở hạ tầng mà lực lượng thân Iran sử dụng.

Tướng Michael Erik Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, nói cuộc không kích là đòn trả đũa trực tiếp. "Các cuộc không kích của chúng tôi nhắm trực tiếp vào những phần tử chịu trách nhiệm về vụ tấn công lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria", tướng Kurilla nói. "Chúng tôi sẽ luôn hành động để bảo vệ lực lượng làm nhiệm vụ".

Thế giới - Binh sĩ nguy kịch vì bị tấn công, Mỹ giáng đòn đáp trả (Hình 2).

Một phóng viên truyền hình ở Iraq quay được hình ảnh khói bốc lên ở căn cứ không quân Erbil sau vụ tấn công của dân quân thân Iran.

Lầu Năm Góc không cho biết cụ thể vụ tấn công khiến 3 binh sĩ bị thương, nhưng xác nhận một quân nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Vũ khí mà nhóm dân quân sử dụng để tấn công căn cứ không quân Mỹ là UAV tự sát. Thông thường, những cuộc tấn công như vậy sẽ bị hệ thống phòng không Mỹ hóa giải dễ dàng.

Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng nói ông Biden nhận được thông báo về vụ tấn công vào sáng ngày 25/12. Ông Biden chỉ đạo Lầu Năm Góc chuẩn bị biện pháp đáp trả.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói: "Tổng thống coi bảo đảm sự an toàn cho các quân nhân Mỹ là ưu tiên hàng đầu, Mỹ sẽ tiếp tục hành động vào thời điểm và theo cách mà chúng tôi lựa chọn nếu các cuộc tấn công này còn tiếp tục”.

Cuộc tấn công diễn ra hôm 25/12 và đòn đáp trả của Mỹ là diễn biến căng thẳng mới nhất ở Trung Đông. Các nhóm dân quân thân Iran ở Iraq bắt đầu tấn công lực lượng Mỹ kể từ giữa tháng 10 vì Washington ủng hộ Israel trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Thế giới - Binh sĩ nguy kịch vì bị tấn công, Mỹ giáng đòn đáp trả (Hình 3).

Erbil là căn cứ không quân do Mỹ vận hành ở Iraq. Mỹ có khoảng 2.500 binh sĩ đồn trú ở quốc gia Trung Đông.

Kể từ ngày 17/10, các nhóm dân quân thân Iran đã 107 lần tấn công lực lượng Mỹ tại nhiều khu vực khác nhau ở Iraq và Syria. Hàng chục binh sĩ Mỹ bị thương nhưng hầu hết không nghiêm trọng. Việc một binh sĩ Mỹ nguy kịch hôm 25/12 là dấu hiệu leo thang đáng lo ngại.

Đầu tháng 12, đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq cũng lần đầu bị tấn công bằng rocket kể từ khi xung đột nổ ra ở Dải Gaza. Không có bất cứ nhóm dân quân nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Văn phòng Thủ tướng Iraq Shia al-Sudani sau đó nói cơ quan an ninh nước này đã bắt giữ một vài cá nhân có liên quan.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Tổng thống Joe Biden có thể làm gì để ngăn nước Mỹ vỡ nợ?

Thứ 7, 06/05/2023 | 17:02
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ mất rất nhiều nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái ngay khi ông vừa tuyên bố chiến dịch tái tranh cử.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.