Binh sĩ Ukraine nói về vũ khí đáng ngại nhất của Nga

Thứ 2, 28/08/2023 | 21:10
0
Đầu tháng 3/2023, các chiến đấu cơ Nga làm nhiệm vụ ở Ukraine bắt đầu được trang bị đại trà bom lượn dẫn đường với khả năng tấn công chính xác. Gần 6 tháng sau, mẫu bom lượn như UPAB-1500 hay FAB-500 đang khiến các binh sĩ Ukraine e ngại nhất.

Thế giới - Binh sĩ Ukraine nói về vũ khí đáng ngại nhất của Nga

Bom lượn dẫn đường FAB-500 của Nga.

"Bom lượn của Nga là vũ khí khiến chúng tôi e ngại nhất", binh sĩ Ukraine tên Olexandr Solon'ko cho biết, theo tạp chí Forbes. "Nga sử dụng loại bom này rất thường xuyên. Vũ khí này rất mạnh".

Bom lượn dẫn đường FAB và UPAB được đánh giá là có cơ chế hoạt động tương đương bom thông minh JDAM của Mỹ. Khác biệt duy nhất là mẫu bom này sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GLONASS thay vì GPS.

Bình luận của binh sĩ Ukraine được đưa ra gần đây, dường như cho thấy Kiev chưa có phương án đối phó hiệu quả. Ukraine từng kì vọng sớm nhận được các chiến đấu cơ F-16 để cạnh tranh với máy bay Nga trên bầu trời, từ đó giảm phạm vi mà các chiến đấu cơ Nga có thể ném bom lượn.

Ưu thế không quân cho phép máy bay Nga thả bom dẫn đường từ độ cao lớn, giúp quả bom có thể bay thêm được khoảng 50km. Tạp chí Forbes cho biết, đòn tấn công từ mẫu bom có thể mang theo tới 1 tấn thuốc nổ này tạo ra sự khác biệt rất rõ rệt.

Ưu điểm của bom lượn dẫn đường do Nga sản xuất là chi phí rất rẻ. Một quả bom thông thường sẽ biến thành bom thông minh khi được gắn module Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK). 

Thế giới - Binh sĩ Ukraine nói về vũ khí đáng ngại nhất của Nga (Hình 2).

Bom dẫn đường UPAB-1500B mang đầu đạn nặng 1000kg được trưng bày tại một triển lãm hàng không ở Nga.

UMPK gồm thiết bị định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống điều khiển để tăng đáng kể độ chính xác, kèm theo cánh nâng cho phép bom bay xa hơn nguyên bản. Các nguồn tin tại Nga cho biết, một bộ UMPK có giá khoảng 24.000USD.

"Mẫu bom này không loại trừ bất cứ mục tiêu nào", binh sĩ Solon'ko nói. "Nga một mặt sử dụng bom lượn để tập kích trung tâm chỉ huy và cơ sở hậu cần. Mặt khác, nhờ có các máy bay không người lái (UAV) trinh sát hiện đại, các chiến đấu cơ Nga cũng ném bom lượn cả ở tiền tuyến. Đôi khi bom lượn được sử dụng kết hợp với các mẫu UAV tự sát như Lancet".

"Hệ thống trinh sát trên không của Nga rất tinh vi với các mẫu UAV tầm cao như Orlan hay Zala. Một khi xác định vị trí mục tiêu, Nga sử dụng kết hợp UAV Lancet và bom lượn KAB tấn công", binh sĩ Solon'ko nói thêm. "Các tuyến phòng thủ tiền phương của chúng tôi liên tục bị Nga dội bom thông minh. Ở nhiều nơi, mọi thứ bị san phẳng, ngay cả các chiến hào kiên cố cũng không còn sử dụng được".

Solon'ko cũng nói về việc các binh sĩ Ukraine chiến đấu ở tiền tuyến luôn có nguy cơ bị UAV trinh sát Nga phát hiện, chỉ thị mục tiêu cho máy bay dội bom.

Theo Forbes, bom lượn dẫn đường là một trong những loại vũ khí Nga sử dụng tương đối hiệu quả, gián tiếp khiến cuộc phản công của quân đội Ukraine bị chậm lại rõ rệt.

Trong hơn 10 tuần kể từ khi mở cuộc phản công, Ukraine được cho là chỉ tiến thêm được 16km ở tiền tuyến, chủ yếu là ở miền nam.

Đăng Nguyễn - Forbes

Cùng chuyên mục

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga “tung” khí tài, tấn công mạnh mẽ, tuyến phòng thủ của Ukraine bị chọc thủng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sau nhiều tuần chuẩn bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị, quân đội Nga đã đột phá thành công tuyến phòng thủ của Ukraine ở Staromayorskoye.

Binh sĩ Ukraine nói về tình hình hiện tại ở chiến trường miền đông

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:54
Tờ New York Times của Mỹ mới đây dẫn lời một số binh sĩ và chỉ huy một lữ đoàn của Ukraine cho rằng, Ukraine hiện tại dễ bị tổn thương hơn bất cứ thời điểm nào kể từ đầu xung đột đến nay.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.