Công chức địa chính–xây dựng lừa đảo hơn 37 tỷ đồng, lãnh án

Công chức địa chính–xây dựng lừa đảo hơn 37 tỷ đồng, lãnh án

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 3, 09/05/2023 | 21:00
0
Dương Đức Lê cùng Trần Văn Quế lập khống các hồ sơ để UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mục đích đem thế chấp, bán lấy tiền chia nhau.

Chiều ngày 9/5, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt các bị cáo Dương Đức Lê (SN 1980, nguyên là công chức địa chính - xây dựng của UBND xã Hàm Cường) 5 năm tù tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là 17 năm tù.

Còn bị cáo Trần Văn Quế (SN 1960, trú thôn Minh Hoà, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) bị toà án tuyên phạt 2 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt là 9 năm tù.

Về phần dân sự, buộc bị cáo Dương Đức Lê và vợ chồng ông Trần Văn Phong, bà Nguyễn Thị Kim Hoa phải có trách nhiệm liên đế trả cho ngân hàng hơn 1,2 tỷ đồng. Bị cáo Lê còn phải trả cho ông Nguyễn Viết Minh với số tiền 700 triệu đồng.

Theo cáo trạng, năm 2017, Dương Đức Lê lợi dụng chức trách, nhiệm vụ là công chức địa chính - xây dựng xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam. Đồng thời biết rõ đất của Công ty TNHH Sinh thái Hồng Hà tại thôn Phú Nghĩa, xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam nhiều năm không tác động nên đã rủ Trần Văn Quế cùng lập khống các hồ sơ đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất của Công ty TNHH Sinh thái Hồng Hà, mục đích đem thế chấp, bán lấy tiền chia nhau.

Với mọi thủ đoạn Lê, Quế đã nhờ anh Trần Văn Phong, ông Võ Đông Sơn, ông Trần Văn Hoan, bà Cao Thị Giang, ông Nông Văn Tướng, vợ chồng Nông Thị Truyền đứng tên trên hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, Lê làm thủ tục đo đạc, cùng Quế chỉ ranh vị trí các thửa đất khi đo đạc và bỏ tiền ra đóng phí đo đạc. Lê trực tiếp hợp thức hoá các thủ tục trong hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để qua mặt các cơ quan chức năng và được UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có tổng giá trị năm 2017 là 11 tỷ đồng và tổng giá trị tại thời điểm năm 2021 là 37,7 tỷ đồng. 

Mặc dù biết rõ các giấy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp không có giá trị pháp lý nhưng Dương Đức Lê vẫn nhờ anh Phong dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trần Văn Phong – Nguyễn Thị Kim Hoa để vay và chiếm đoạt của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận số tiền 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Lê còn đồng ý để Trần Văn Phong dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để vay thêm của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Hàm Mỹ Bình Thuận số tiền 500 triệu đồng.

Ngoài ra, Lê đã cùng với Trần Văn Quế thống nhất bán cho ông Nguyễn Viết Minh thửa đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Võ Đông Sơn, Huỳnh Thị Dung để chiếm đoạt của ông Minh số tiền 1,2 tỷ đồng, trong đó Lê hưởng lợi 700 triệu đồng, Quế hưởng lợi 500 triệu đồng.

Hồ sơ điều tra - Công chức địa chính–xây dựng lừa đảo hơn 37 tỷ đồng, lãnh án

Hội đồng xét xử tuyên án chiều 9/5

Hội đồng xét xử cho rằng: Hành vi của Dương Đức Lê, Trần Văn Quế đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai; gây bức xúc và dư luận xấu trong xã hội; gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, gây mất ổn định về trật tự xã hội tại địa phương, là nguy hiểm cho xã hội. Do đó, cần phải truy tố các bị can để Tòa án xét xử nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Đối với lời khai của Dương Đức Lê về việc Lê không cùng Trần Văn Quế bán thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Võ Đông Sơn cho ông Nguyễn Viết Minh mà Lê chỉ cùng Quế thế chấp vay tiền của ông Minh.

Tuy nhiên, Trần Văn Quế xác định đã cùng Lê bàn bạc, thống nhất bán thửa đất này cho ông Minh, ông Minh cũng xác định mua đất của Lê thông qua Quế, tiền ông Minh chuyển cho Quế là tiền mua đất nên lời khai của Lê không có cơ sở chấp nhận.

Hồ sơ điều tra - Công chức địa chính–xây dựng lừa đảo hơn 37 tỷ đồng, lãnh án (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Còn đối với hành vi của các cá nhân là cán bộ, công chức, nhân viên có trách nhiệm quản lý trong lĩnh vực đất đai của huyện Hàm Thuận Nam đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy trình xác nhận, đề nghị, kiểm tra, xác minh, ký cấp 06 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên để Dương Đức Lê và Trần Văn Quế lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội là có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi vi phạm này thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện nên ngày 24/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định chuyển nguồn tin về tội phạm cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam giải quyết theo thẩm quyền.

Tại phiên toà, Dương Đức Lê, Trần Văn Quế thành khẩn khai báo; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Trần Văn Quế từng tham gia làm nghĩa vụ Quốc tế tại Campuchia, là người có công với Cách mạng nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bình Thuận: Điều tra người đàn ông tử vong trên núi ở Đảo Phú Quý

Thứ 2, 08/05/2023 | 19:00
Phát hiện một người đàn ông nằm tử vong trên đỉnh núi Cao Cát ở huyện đảo Phú Quý, nhiều du khách đã trình báo công an.

Bình Thuận: Tìm kiếm nam thanh niên tắm biển Đồi Dương bị mất tích

Chủ nhật, 07/05/2023 | 13:26
Nam thanh niên tắm biển Đồi Dương, Tp.Phan Thiết bị đuối nước mất tích. Hiện nay nhiều lực lượng đang nỗ lực tìm kiếm.

Bình Thuận: Ba nam thanh niên xuống tắm biển, 2 người bị chết đuối

Thứ 7, 06/05/2023 | 15:54
Ba nam thanh niên xuống tắm biển thì bị đuối nước. Người dân vớt được 2 người lên bờ và sơ cứu thì 1 người còn sống, 2 người tử vong.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.