Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
0
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.

Ngày 6/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đang điều tra sai phạm trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đường Lê Duẩn, Tp.Phan Thiết.

Để thực hiện dự án đường Lê Duẩn, các cơ quan chức năng đã thu hồi 46.495m2 đất của nhiều hộ dân và một số cơ quan, đơn vị. Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận đã bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất trong dự án.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Đường Lê Duẩn có điểm đầu là vòng xoay Tượng đài Chiến Thắng. (Ảnh: Đắc Phú).

Thế nhưng, quá trình triển khai dự án đã có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong việc bồi thường, tái định cư.

Có một số hộ bị thu hồi diện tích nhỏ nhưng lại được bố trí những khu đất tái định cư ở vị trí đắc địa, thậm chí không đủ điều kiện cũng được giao đất tái định cư không đúng quy định.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 2).

Nhiều nhà khu tái định cư xây dựng rất đẹp và quy mô. (Ảnh: Đắc Phú).

Sau khi có đơn tố cáo của các hộ dân, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra làm rõ trách nhiệm đối với UBND Tp.Phan Thiết; Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Tp.Phan Thiết; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; Trung tâm Phát triển quỹ đất Tp.Phan Thiết và các cơ quan có liên quan trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đường Lê Duẩn.

Thanh tra tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 3).

Đường Lê Duẩn rất rộng với nhiều làn dành cho ô tô và xe máy. (Ảnh: Đắc Phú).

Do có dấu hiệu tội phạm nên tháng 12/2021, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại dự án đường Lê Duẩn, Tp.Phan Thiết.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 4).

Một công nhân đang làm cỏ. (Ảnh: Đắc Phú).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã có thông báo kết luận giám định đối với việc xét duyệt, giao đất ở để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo điều tra, phát hiện có đến 13 lô đất diện tích từ 97,5m2 đến 100,5m2 được xét duyệt, giao đất cho 11 hộ gia đình không đúng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 5).

Một công trình đang xây dựng tại đường Lê Duẩn. (Ảnh: Đắc Phú).

Các lô đất này đều nằm ở các vị trí đắc địa ở Tp.Phan Thiết như: khu dân cư Hùng Vương, đường Võ Văn Kiệt, khu dân cư Bắc Xuân An…

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 6).

Nhiều ngôi nhà xây dựng ở vị trí rất đắc địa. (Ảnh: Đắc Phú).

Theo kết luận định giá tài sản do Cơ quan điều tra trưng cầu giám định, 13 lô đất nói trên có giá 44,9 tỷ đồng. Trong 13 lô đất giao không đúng quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có 2 trường hợp được giao đến 2 lô đất.

Cụ thể, ông B.P. và bà Đ.N. được giao 2 lô tại khu dân cư Bắc Xuân An, trị giá mỗi lô đất hơn 2,2 tỷ đồng.

Mặc dù, giao đất không đúng quy định nhưng có nhiều trường hợp được giao đất ở vị trí đắc địa, có giá cao. Như trường hợp ông Đ.V.H. được giao lô đất 100m2 trên đường Võ Văn Kiệt, có giá 6,8 tỷ đồng; bà N.T.H.B. được giao lô đất 102m2 trên đường Lê Duẩn trị giá hơn 9,7 tỷ đồng…

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 7).

Ngã 4 Lê Duẩn - Thủ Khoa Huân. (Ảnh: Đắc Phú).

Trước đó vào tháng 5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các ngành chức năng Tp.Phan Thiết tiến hành kiểm tra, đo đạc hiện trạng và diện tích còn lại của các hộ dân được tái định cư thuộc dự án đường Lê Duẩn, Tp.Phan Thiết.

Dự án đường Lê Duẩn, Tp.Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1041/QĐ-UBND ngày 14/4/2009 với chiều dài toàn tuyến khoảng 2.918m, có điểm đầu là ga Phan Thiết mới, điểm cuối là giao thông vòng xoay tượng đài Chiến Thắng.

Để thực hiện dự án này, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi đất của nhiều hộ dân và tổ chức.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 8).

Đường Lê Duẩn có dải phân cách giữa, trồng nhiều cây xanh. (Ảnh: Đắc Phú).

Thông tin cụ thể, đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong có 348 hộ nằm trong khu vực bị giải tỏa; đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Hưng Đạo có tổng số 115 hộ và 6 tổ chức bị thu hồi đất.

Để phục vụ cho việc tái định cư của người dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã chuẩn bị 12 lô đất ở đường Hùng Vương, 33 lô đất bố trí tái định cư tại đường Lê Duẩn, Cao Thắng, còn lại sẽ được bố trí đất ở tại quỹ đất khu dân cư Bắc Xuân An và Văn Thánh.

Năm 2020, UBND tỉnh đã có công văn giao Thanh tra tỉnh khẩn trương tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm đối với UBND Tp.Phan Thiết, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Tp.Phan Thiết, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất Tp.Phan Thiết và các cơ quan có liên quan trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đường Lê Duẩn.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 9).

Đường Lê Duẩn lúc nào cũng có lượng xe cộ nhộn nhịp, sầm uất. (Ảnh: Đắc Phú).

Sau đó, Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án Đường Lê Duẩn và đã có báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh.

Ngày 20/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, quy định tại Điều 230 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Quyết định này đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Tiếng nói công dân - Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn (Hình 10).

Ngã 4 Lê Duẩn - Quốc lộ 1A. (Ảnh: Đắc Phú).

Đại lộ Lê Duẩn là trục giao thông chính nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối trung tâm Tp.Phan Thiết với Quốc lộ 1A, Ga đường sắt. Ngoài ra, dự án đường Lê Duẩn cũng sẽ tạo thêm mỹ quan đô thị, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Bình Thuận: Triệt phá sòng bài lớn ở khu vực cảng cá Phan Thiết

Chủ nhật, 05/03/2023 | 20:55
Ngày 5/3, Công an Tp.Phan Thiết cho biết vừa triệt phá thành công một sới bạc, thu giữ hàng trăm triệu đồng.

Bình Thuận: Truy tìm 2 vợ chồng có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 7 tỷ rồi bỏ trốn

Thứ 6, 03/03/2023 | 09:30
Ngày 3/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ký văn bản thông báo truy tìm 2 đối tượng có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

Bình Thuận: Điều tra vụ người đàn ông tử vong trong nhà riêng

Thứ 6, 03/03/2023 | 09:03
Ngày 2/3, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Thiết tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phát hiện thi thể người đàn ông trong nhà riêng.
Cùng tác giả

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
Cùng chuyên mục

An Giang: Cựu Trưởng phòng CSGT can thiệp cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp như thế nào?

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:11
Vì lợi ích cá nhân, nhóm của cựu trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã cấp hơn 5.000 biển số xe, thu lợi bất chính.

Điều tra nghi vấn cá thể Vích ở Côn Đảo bị kẻ xấu giết hại, lấy trứng

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:46
Một cá thể Vích ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện chết trôi dạt vào bờ biển, nghi bị giết hại mổ bụng lấy trứng.

Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong trong bể bơi trường học

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:27
Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường học, một giáo viên đã bị tạm giữ hình sự.

“Vỡ mộng” giàu nhanh vì đi vay tiền đầu tư bất động sản

Thứ 7, 01/04/2023 | 13:35
Trong giai đoạn thị trường bất động sản sốt sình sịch, không ít nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đã nhảy vào cuộc bằng việc đi vay tiền để đầu tư. Tuy nhiên, không nắm bắt được xu hướng của thị trường nên đến nãy đã “vỡ mộng” và phải ôm một đống nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.