Bloomberg: Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám đầu tiên

Bloomberg: Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám đầu tiên

Thứ 5, 18/05/2023 | 19:15
0
Theo Bloomberg, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã viếng thăm một cơ sở lắp ráp vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên.
 
Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, vào ngày thứ Tư, ông Kim Jong-un đã dẫn theo con gái của mình trong một cuộc khảo sát thực địa nhằm kiểm tra “chiếc vệ tinh trinh sát quân sự số 1 đã sẵn sàng được vận hành”. Thiết bị này được thiết kế nhằm quan sát các lực lượng của Mỹ và các nước đồng minh tại châu Á.
 
Trong báo cáo của KCNA, vị lãnh đạo này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của vệ tinh do thám. Mặc dù chưa đề ra thời điểm phóng vệ tinh, Triều Tiên rất có khả năng sẽ muốn phóng trước khi Hàn Quốc phóng tên lửa không gian sản xuất trong nước mang tên Nuri được thiết kế để mang vệ tinh vào quỹ đạo vào ngày 24/5 tới.
 
Theo NK News đưa tin, sự xuất hiện trước công chúng của ông Kim Jong-un tại cơ sở sản xuất vệ tinh là lần xuất hiện đầu tiên của ông trong 28 ngày qua. Ông đã xuất hiện trở lại ngay trước khi các lãnh đạo nhóm G7 tập trung tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản bắt đầu từ ngày thứ Sáu tới đây nhằm thảo luận về các vấn đề thời sự bao gồm cả các mối đe dọa về an ninh.
Theo trang 38 North đưa tin trong tuần này, các hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại gần đây tại Trạm Phóng Vệ tinh Sohae của Triều Tiên cho thấy tiến độ thi công đang liên tục tiến triển tại nhiều cơ sở chủ chốt, và một bệ phóng đang được xây dựng.
 
David Schmerler, một thành viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chống phổ biến Hạt nhân James Martin cho biết: “Chúng tôi từng coi những cuộc phóng tên lửa không gian của Triều Tiên là những vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) được ngụy trang - nhưng có vẻ điều này không còn đúng nữa vì gần đây họ đã thường xuyên công khai bắn thử các tên lửa thuộc lớp ICBM”.
 
“Họ đã có nhiều tiến triển kể từ lần cuối họ phóng thử tên lửa không gian. Bệ phóng không gian mới của họ sẽ tích hợp nhiều công nghệ mà họ đã phát triển từ trước tới nay, và rất có khả năng hệ thống mới của họ sẽ tân tiến hơn nhiều”. Tuy nhiên, theo Bloomber việc Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám đầu tiên ở góc độ nào đó cũng sẽ tăng thêm những mối lo ngại.

Nguyễn Quang Minh (Bloomberg)

Quân đội Nhật Bản nhận lệnh sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu rơi vào lãnh thổ

Chủ nhật, 23/04/2023 | 05:52
Nhật Bản ngày 22/4 lệnh cho quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng bắn hạ một tên lửa vệ tinh của Triều Tiên nếu tên lửa này rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. 

Bất ngờ có cảnh báo khẩn khi Triều Tiên phóng tên lửa, dân Nhật phản ứng ra sao?

Thứ 5, 13/04/2023 | 18:54
Chính phủ Nhật Bản tuyên bố, họ không sai khi phát cảnh báo khẩn cấp J-Alert để người dân sơ tán ở đảo Hokkaido.

Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Khả năng tấn công bằng tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên bị "thổi phồng"?

Thứ 4, 12/04/2023 | 18:44
Các nhà phân tích tình báo Mỹ cho rằng cuộc diễu hành quân sự gần đây của Triều Tiên “có khả năng thổi phồng” đe dọa về khả năng tấn công bằng tên lửa xuyên lục địa.

Ông Biden tuyên bố trái ngược với Tổng thống Hàn Quốc về tập trận hạt nhân răn đe Triều Tiên

Thứ 3, 03/01/2023 | 09:57
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói Seoul và Washington lên kế hoạch tổ chức tập trận hạt nhân chung, sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ. Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra tuyên bố khác.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.