BMW iX3 là phiên bản thuần điện của X3, còn BMW i4 là phiên bản thuần điện của 4-Series Gran Coupe.
BMW iX3
BMW iX3 bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản mới nhất, ra mắt giữa năm 2021, xe được định vị nằm trong phân khúc SUV hạng sang, chung mâm với Audi e-tron và Mercedes-Benz EQC.
Kích thước dài x rộng x cao của BMW iX3 lần lượt 4.734 x 1.891 x 1.688 mm, chiều dài cơ sở 2.864 mm cùng khoảng sáng gầm 179 mm.
Phần đầu xe BMW iX3 hầm hố và thể thao hơn nhờ cản trước được tái thiết kế với các khe gió góc cạnh tương tự BMW X4 2022. Bên cạnh đó mặt ca-lăng kín hình hai quả thận có kích thước lớn hơn, đèn pha mỏng hơn khoảng 10 mm.
Phía đuôi xe có bộ khuếch tán kiểu dáng thể thao và cụm đèn hậu LED có đồ họa dạng 3D nổi bật. Điểm khác biệt dễ thấy giữa BMW iX3 và X3 là những chi tiết trang trí trước sau màu xanh lam đặc trưng của các phiên bản xe chạy điện.
BMW iX3 được trang bị sẵn gói thể thao tiêu chuẩn M Sport bao gồm tùy chọn bộ la-zăng khí động học 20 inch hoặc 19 inch, đèn pha LED thích ứng và hệ thống đèn pha LaserLight.
Hiện chưa rõ BMW iX3 tại Việt Nam sẽ có những tiện ích gì. Ở thị trường quốc tế, xe được trang bị màn hình giải trí trung tâm và bảng đồng hồ điện tử đồng kích thước 12,3 inch. Màn hình giải trí trung tâm có thể tương tác bằng thao tác cảm ứng, bộ điều khiển iDrive, nút bấm trên vô lăng, giọng nói hoặc bằng cử chỉ. Kết nối Apple CarPlay và Android Auto cũng là trang bị tiêu chuẩn.
Mẫu xe điện BMW iX3 sử dụng pin 80 kWh cho tầm vận hành tối đa 460 km. Nếu sử dụng sạc nhanh 150 kW trong 10 phút, xe có thể đi thêm 100 km. Nếu sử dụng sạc tại nhà 11 kWh, quá trình sạc 0 - 100% mất 7,5 giờ. Xe sử dụng động cơ điện gắn cầu sau, công suất 286 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm, mang đến khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong 6,8 giây, tốc độ tối đa 180 km/h.
BMW i4
Là chiếc coupe 4 cửa thể thao, sở hữu nhiều điểm tương đồng với 4-Series Gran Coupe nhưng BMW i4 có một số điểm khác biệt để tăng tính khí động học, hiệu quả làm mát để tăng tầm vận hành.
Những điểm khác biệt của BMW i4 so với 4-Series Gran Coupe bao gồm: lưới tản nhiệt hình quả thận phía trước đóng kín, cánh gió trước, mâm xe 17 inch được tối ưu hóa khí động học, các điểm nhấn màu xanh lam, tay nắm cửa phẳng, cùng cản trước và cản sau được thiết kế lại.
Nhờ đó, BMW i4 eDrive40 có hệ số cản gió (Cd) chỉ 0,24. Kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.783 x 1.852 x 1.448 mm, chiều dài cơ sở 2.856 mm. Tuy nhiên, gầm xe khá thấp, chỉ 125 mm.
Tại thị trường quốc tế, BMW i4 sở hữu khoang cabin nổi bật với màn hình đôi hơi cong về phía người lái, gồm màn hình giải trí 14,9 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, hệ thống thông tin giải trí iDrive 8 mới nhất của BMW. Hệ thống này cho phép cập nhật các ứng dụng qua mạng, kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Điều hòa tự động 3 vùng, cửa sổ trời, hỗ trợ đỗ xe, hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon 17 loa và hệ thống treo sau dạng khí nén.
BMW i4 sắp ra mắt thị trường Việt Nam được cho là thuộc phiên bản eDrive40 sử dụng 1 mô-tơ điện gắn ở cầu sau có công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm. Pin Lithium-ion dung lượng 80 kWh cung cấp tầm vận hành tối đa 455 - 484 km mỗi lần sạc. Xe có khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong 5,7 giây, tốc độ tối đa 190 km/h.
Như vậy, với iX3, i4 và i7, BMW Việt Nam là thương hiệu xe sang phân phối nhiều xe thuần điện nhất tại Việt Nam. Trong khi Mercedes-Benz hiện chỉ có EQS, Audi có e-tron GT và e-tron, còn Lexus vẫn chưa tham gia “cuộc chơi”.
Hoàng Anh