Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”: Các em có phải nạn nhân thật đâu mà cần giấu đi danh tính?

Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”: Các em có phải nạn nhân thật đâu mà cần giấu đi danh tính?

Chủ nhật, 12/05/2019 | 05:52
0
Trước những ý kiến trái chiều xoay quanh bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng bộ ảnh này nhận được sự quan tâm của dư luận vì mang tính xã hội, đề cập vấn đề nóng xã hội nhưng bộ ảnh không mang tính chất phát hiện.

Liên quan đến bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” mang thông điệp giúp nhận thức rõ hơn về nạn xâm hại tình dục trẻ em được chia sẻ mới đây gây ra nhiều luồng tranh cãi trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, bộ ảnh này lấy trẻ em ra để minh hoạ mang bầu không giúp thể hiện tính nhân văn mà càng khơi thêm nỗi đau của gia đình, xã hội trước tình trạng này.

Vậy, dưới góc độ truyền thông, bộ ảnh này đã đạt được những hiệu ứng gì, bộ ảnh có đáng bị “ném đá” theo chiều hướng tiêu cực? Phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã nghe chia sẻ của chuyên gia truyền thông, Blogger Nguyễn Ngọc Long (Trưởng nhóm truyền thông Trăng Đen).

Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, vậy là một người làm truyền thông, cá nhân anh thấy bộ ảnh này có tác động đến xã hội?

Chắc chắn bộ ảnh này mang tính xã hội vì nó đang đề cập tới một vấn đề xã hội. Dù rằng, tác dụng (hay tác hại, nếu có) đến đâu thì còn phải phân tích, soi chiếu dưới nhiều góc độ khác nhau.

Đầu tiên, nếu nói về cái được thì nó "khuấy lên" sự quan tâm của dư luận về nạn xâm hại tình dục trẻ em. Khi người ta đề cập tới nó, bàn tán về nó, tranh cãi về nó, thì dù ít hay nhiều cụm từ "xâm hại tình dục trẻ em" cũng sẽ được nhắc đi nhắc lại và rõ ràng giúp thu hút sự chú ý của đám đông.

Văn hoá - Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”: Các em có phải nạn nhân thật đâu mà cần giấu đi danh tính?

Bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" tiếp tục nhận nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Sở dĩ tôi dùng chữ "khuấy lên" vì tôi không cho rằng bộ hình mang tính chất phát hiện. Nó chỉ thể hiện lại một điểm nóng mà trước đó truyền thông, báo chí cũng đề cập tới nhiều thông qua các sự việc có thật. Tuy nhiên, một cái được nữa của bộ hình là nó đã lột tả được cảm xúc đau đớn của các nạn nhân, khoảng trống mà rất khó đề cập trực diện trong các vụ xâm hại thực tế, vì lý do nhân đạo.

Còn cái chưa được, có thể là việc "diễn" này bị quá sức với các em nhỏ và gây ra xáo trộn tâm lý nào đó.

Những bức ảnh này nhiều người cho rằng quá rõ mặt các em, dù chỉ là mẫu ảnh nhưng lại giả mang bầu như vậy gây phản cảm, cá nhân anh thấy sao?

Nếu cố tình gán cho nó như thế là rất gượng ép. Người ta vin vào việc rõ mặt để cho rằng các em sẽ chịu đàm tiếu này kia, nhưng thực sự ở đây là các diễn viên. Các em có phải nạn nhân thật đâu mà cần giấu đi danh tính. Tôi cũng không cho rằng ai đó nhìn vào bộ hình "diễn sâu" với đủ thứ phông chữ xanh đỏ như poster phim như vậy mà không nghĩ rằng các em đang diễn.

Mà cho dù nếu điều đó bị hiểu nhầm, thì sau những lùm xùm này, họ cũng đã được thêm một lần nữa biết rõ đây chỉ là một bộ hình sắp đặt.  

Văn hoá - Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”: Các em có phải nạn nhân thật đâu mà cần giấu đi danh tính? (Hình 2).

Blogger Nguyễn Ngọc Long cho rằng, nếu dùng những chi tiết khác để lột tả sự đau khổ hơn là chụp mặt thì bộ ảnh sẽ hoàn hảo nhất.

Tôi cũng phản đối việc che mặt hay làm mờ mặt gì đó vì thực ra vẻ mặt thất thần đau khổ của các em mới là thứ giá trị, làm tăng cảm xúc cho mấy cái bụng bầu giả mà ê-kíp đưa vào. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu ê-kíp có khả năng cao hơn, trình độ giỏi hơn, có thể dùng những "chi tiết" khác để lột tả được sự đau khổ mà không cần chụp mặt thì đó là phương án hoàn hảo nhất.  

Tuy nhiên, không vì thế mà tôi cho rằng họ xứng đáng bị ném đá. Ngoại trừ việc đưa quá nhiều quảng cáo vào hình thì có phần hơi quá lố thật.

Theo anh, việc truyền thông chống xâm hại tình dục trẻ em có nhất thiết phải đưa trẻ giả mang bầu vào trong bộ ảnh hay không?  Và nó tạo hiệu ứng truyền thông tích cực hay tiêu cực? 

Không nhất thiết. Như tôi nói ở trên, nếu ê-kíp có khả năng sắp đặt, sử dụng ánh sáng, và chi tiết giỏi hơn, họ vẫn có thể truyền đi thông điệp đau đớn, tủi hổ, khó khăn của các em bé nạn nhân thông qua cái cúi đầu, bước chân nặng nề, hay thậm chí hình ảnh một con búp bê vứt lăn lóc cũng được (là những chi tiết tôi xem được trong bộ hình ấu dâm của nước ngoài).

Xin cảm ơn anh!

 

HH Phan Hoàng Thu: "Ý kiến trái chiều cũng được, nhưng phải được nói ra trên tinh thần xây dựng"

Bộ ảnh Những đứa trẻ mang bầu được chia sẻ rộng rãi nhiều ngày nay, bản thân tôi khi mới nhìn thấy bộ ảnh này thấy rất sốc và ám ảnh, bởi hình ảnh những bé gái mang bầu tác động trực tiếp đến người xem.

Chúng ta, ai cũng biết tác hại của việc ấu dâm, biết là nó ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào tới trẻ nhỏ, nhưng thực sự là chưa ai làm gì cả, nhiều tổ chức chỉ hô hào xong rồi thôi, chỉ duy nhất bộ ảnh này của một nhóm MC trẻ làm. Nó gây ý kiến trái chiều bởi vì nó cũng có tác động mạnh đến hình ảnh, suy nghĩ của người nhìn.

Với ý kiến cho rằng, bộ ảnh làm nhiều người sợ hãi, hay “lợi dụng” trẻ con để làm nghệ thuật thì đó cũng là một ý kiến của khán giả. Nếu làm ai đó sợ hãi, có thể là do các bạn nhiếp ảnh gia đó làm chưa tới. Có thể, do  ê – kíp còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm nên chưa có những hình ảnh chuyên nghiệp hơn. Như hình ảnh được in trên bao thuốc lá, nó phải kinh khủng thế mới tác động đến suy nghĩ của người hút thuốc, là nên hút hay không?

Ở đây, nhóm ê – kíp có nói rõ đây là những người mẫu nhí, họ công khai điều này với mọi người thì không phải là việc “lợi dụng” trẻ em"

Ở mình hay có kiểu, cứ có một dự án nào ra đời là nhận được nhiều “gạch đá”, chê bai. Theo tôi, những ý kiến trái chiều cũng được, nhưng phải được nói ra trên tinh thần xây dựng, nếu bạn không xây, không góp ý kiến mà cứ chăm chăm đạp đổ thì rất khó có những ý tưởng mới lạ, đột phá được hình thành.

Theo tôi, bộ ảnh Những đứa trẻ mang bầu gây ám ảnh với người lớn, sẽ làm cho những người có trách nhiệm muốn làm gì đó để bảo vệ con trẻ, bảo vệ cả trẻ nữ và trẻ nam thoát ra khỏi những "yên râu xanh" đang nhởn nhơ ngoài xã hội kia".

 

 

Hoàng Bích- Lạc Thành



MC Công Tố lên tiếng xoay quanh những tranh cãi về bộ ảnh Những đứa trẻ mang bầu

Thứ 4, 08/05/2019 | 18:20
Mới đây, dự án ảnh Những đứa trẻ mang bầu do ê - kíp của MC Công Tố sáng tạo đã gây ấn tượng với người xem ở những hình ảnh chưa từng có về những bé gái ... mang bầu. Trước những ý kiến trái chiều về bộ ảnh, MC Công Tố đã lên tiếng về vấn đề này.

Kỹ năng phòng chống xâm hại sắp được dạy ngay từ lớp 1

Thứ 4, 01/05/2019 | 12:00
Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2019, bao gồm: Công chức tố cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự, học sinh lớp 1 học kỹ năng phòng chống xâm hại, cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh có bằng trung cấp nghề...

Xâm hại tình dục trẻ em: “Chỉ có thể phòng còn chống thì rất khó”

Thứ 5, 11/04/2019 | 15:16
Đó là ý kiến của bà Lê Tuyết Mai – Phó giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) liên quan đến việc làm sao để đảm bảo an toàn cho trẻ em gái tránh bị sàm sỡ, xâm hại tình dục.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Ca sĩ Anh Thơ: Cát-xê cả trăm triệu đồng/show, tự tin đủ tiền mua biệt thự nhưng vẫn ở chung cư

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:45
Anh Thơ chia sẻ nhiều năm trước, bản thân dư sức mua biệt thự nhưng không muốn vì chọn sống ở trong căn chung cư nhỏ để tiện việc học của các con.

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.

Sự nghiệp bị lãng quên của mỹ nhân sở hữu khuôn mặt “hoàn hảo nhất châu Á” khiến nhiều người tiếc nuối

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:09
Có nhan sắc nổi bật và được khen ngợi nức nở, thế nhưng Nghê Ni vẫn chưa có sự bùng nổ nào trong sự nghiệp diễn xuất.

Cuộc sống sang chảnh trong căn nhà triệu đô của Mai Thu Huyền

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:21
Gia đình cô đang sống trong căn biệt thự triệu đô nằm trên phố đắt đỏ bậc nhất tại TPHCM, được thiết kế tinh tế cùng sự kết hợp trọn vẹn giữa cổ điển và hiện đại.

NSND Thu Hà: “Tuyệt sắc giai nhân” khi ở tuổi 20, đánh bại mọi mỹ nhân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:39
Từ thập niên 1990, NSND Thu Hà đã ở đỉnh cao của nhan sắc, là viên đóng rất nhiều phim ăn khách đặc biệt là phim lịch sử nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...