Hậu quả kinh hoàng về tâm lý của 3 trẻ bị bố bạo hành

Hậu quả kinh hoàng về tâm lý của 3 trẻ bị bố bạo hành

Thứ 6, 28/12/2018 | 14:00
0
Trẻ bị bố mẹ bạo hành sẽ trở nên rụt rè, kém cỏi, khó hòa nhập với xã hội. Sau này, khi đi xây dựng gia đình, nếu là con gái, các em sẽ nghi ngờ về chồng, gia đình chồng, như vậy liệu có thể sống một cách hạnh phúc?

Mất niềm tin vào bố mẹ

Không phải đến bây giờ, những câu chuyện đau lòng về việc cha mẹ đánh đập con cái dã man mới được phơi bày và lên án. Còn nhớ cách đây ít lâu, dư luận bàng hoàng khi xem clip bố bắt em trai nhổ nước bọt vào miệng anh, bôi thức ăn bị nôn lên mặt. Hay sự việc bé Trần Gia K. (10 tuổi), bị chính bố đẻ và mẹ kế bạo hành đến chấn thương sọ não, gãy xương sườn.

Bức xúc hơn khi mới đây nhất, một ông bố tại Ba Vì (Hà Nội đánh đập con gái dã man. Thậm chí ông bố này còn thường xuyên trút giận lên người 3 đứa con nhỏ. Còn người mẹ chỉ biết khóc, cầu xin chồng hãy dừng tay. Bị bạo hành như vậy, những đứa trẻ ấy sẽ ảnh hưởng thế nào về tâm lý và phải làm sao để chúng không phải sống trong một gia đình chỉ có những “cơn mưa” đòn roi.

Gia đình - Hậu quả kinh hoàng về tâm lý của 3 trẻ bị bố bạo hành

Bị bạo hành, trẻ nhỏ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và đeo đẳng suốt cuộc đời.

Về việc này, PV đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn). Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất phân tích: “Các cháu bé bị bố, mẹ đẻ đánh đập thường xuyên sẽ bị thui chột nhiều thứ và ảnh hưởng đến tâm lý lâu dài, sự phát triển trí tuệ của đứa trẻ. Vì trong suy nghĩ của chúng bố mẹ bao giờ cũng thương yêu và gần gũi các con.

Từ bé đến lúc bị đánh, chúng luôn đặt niềm tin vào bố mẹ. Nhưng đến khi bị đánh đập dã man, bị hành hạ không tiếc tay chúng sẽ mất hết niềm tin với bố mẹ, sau đó khó lòng có thể tin được những người khác. Khi ấy, chúng luôn luôn đặt dấu hỏi với những người xung quanh: Liệu những người này có giống bố mẹ mình không, hay chỉ nói rồi hành hạ giống như bố mẹ đã làm?”.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, những tâm lý này sẽ bất biến trong đứa trẻ, dù thế nào vẫn ám ảnh đến lúc trưởng thành, có gia đình và khi về già. Vì trẻ bị bạo hành không chỉ để lại di chứng về thể xác mà còn về tinh thần, đây là cú sốc lớn sẽ theo trẻ đến hết cuộc đời. Những đứa trẻ ấy sẽ trở nên tự ti, sống khép mình.

Đặc biệt hơn có thể tâm lý chúng thay đổi, dễ sinh ra chống đối, ương bướng dễ vi phạm những chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Điều này rất nguy hiểm nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Đặt ra những câu hỏi suốt đời

“Những cháu gái bị bố mẹ bạo hành sẽ trở nên rụt rè, kém cỏi, khó hòa nhập với xã hội. Sau này, khi đi xây dựng gia đình, cháu gái đó sẽ nghi ngờ về chồng, gia đình chồng, như vậy liệu có thể sống một cách hạnh phúc? Và cả đời, những đứa trẻ bị bạo hành sẽ sống trong một câu hỏi: Tại sao một người ruột thịt gần gũi nhất trong cuộc đời lại có những cách hành xử như vậy?”, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định.

Gia đình - Hậu quả kinh hoàng về tâm lý của 3 trẻ bị bố bạo hành (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất.

Cùng chia sẻ với PV, chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết (Hà Nội) cho rằng: “Những sự việc đau lòng này chỉ được lên án một thời gian nhưng sau đó dễ bị “chìm xuồng” và không được giải quyết triệt để. Đứa trẻ bị bạo hành lại trở về với gia đình và nơm nớp lo sợ không biết khi nào bố, mẹ sẽ đánh mình. Có thể, những trận đòn roi không còn đau và liên tục như trước, nhưng quãng thời gian tuổi thơ sẽ phải sống trong lo âu và không biết bao giờ mình mới thoát ra khỏi cuộc sống “địa ngục””.

Vì điều này, chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết cho hay, những vụ bạo lực trẻ xảy ra trong chính gia đình cần phải giải quyết triệt để và rõ ràng dù mức độ nặng nhẹ khác nhau. Để những sự việc đã xảy ra là một bài học nhắc nhở cha mẹ hãy yêu thương con cái của mình. Vẫn biết “yêu cho roi cho vọt” nhưng cũng cần đúng cách và đúng thời điểm để trẻ được phát triển một cách bình thường nhất.

Clip: Bé gái khóc lóc kể việc bị bố đánh:

Cháu H. Trong clip khóc lóc kể về việc bị bố đánh trong thời gian dài

Mai Thu

Uẩn khúc sau những hằn học nhìn từ vụ bố đánh đập dã man 3 con nhỏ

Thứ 5, 27/12/2018 | 10:21
“Những đứa trẻ ấy đang trưởng thành trong đau đớn khi phải sống với một ông bố bạo lực. Chúng ta đừng cho mình cái quyền làm cha mẹ để dồn những bức xúc lên con trẻ. Đây là hành vi cần lên án mạnh mẽ và xử lý thật nghiêm”, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt khẳng định.

Hà Nội: Ba cháu nhỏ kể lại chuyện bị bố bạo hành đẫm nước mắt

Thứ 3, 25/12/2018 | 16:08
Liên quan đến clip lan truyền trên mạng xã hội có nội dung một người bố đánh đập, chửi bới các con, PV báo Người Đưa Tin đã gặp gỡ được các cháu nhỏ trong clip để thông tin rõ sự việc.

Xét xử bố ruột đánh con trai 10 tuổi như thời trung cổ, tổn hại 22% sức khỏe

Thứ 6, 31/08/2018 | 10:21
Sáng 31/8, TAND quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội đã xét xử vụ bố đẻ và mẹ kế hành hạ con trai 11 tuổi như thời trung cổ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.