Bộ Công an sẽ làm rõ đúng sai việc đội vốn ở dự án Cát Linh-Hà Đông

Bộ Công an sẽ làm rõ đúng sai việc đội vốn ở dự án Cát Linh-Hà Đông

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:27
0
Về dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông đội vốn, chậm đưa vào vận hành, Bộ trưởng bộ GTVT cho hay, sắp tới các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, cơ quan điều tra của bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai. Đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong phiên chất vấn sáng nay 5/6, đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) đã “truy” trách nhiệm của những người liên quan tới dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: “Dự án được bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư và phê duyệt từ năm 2009 và dự án vốn ban đầu là 8.769 tỷ. Theo Báo cáo của bộ Giao thông vận tải và điều chỉnh nâng năm 2016 lên 18.000 tỷ đồng và dự kiến đưa vào vận hành là năm 2013 đến nay dự án vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại được.

Xin hỏi Bộ trưởng lý do gì mà đến nay qua chạy thử rồi đã 99% phần thi công hoàn thành mà vẫn chưa đưa vào vận hành thương mại. Có xem xét đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đội vốn kéo dài dự án này không?".

Chính sách - Bộ Công an sẽ làm rõ đúng sai việc đội vốn ở dự án Cát Linh-Hà Đông

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng nay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay: “Dự án Cát Linh - Hà Đông tăng tổng mức từ 8.679 tỷ lên 18.001 tỷ. Dự án này được phê duyệt năm 2009 và 2010, 2011, 2012 là những năm chúng ta trượt giá, biến động rất lớn về kinh tế vĩ mô. Trượt giá chúng tôi thống kê khoảng 49%, chưa tính đến yếu tố công nghệ.

Trong quá trình chúng ta vận hành, triển khai phát sinh công tác giải phóng mặt bằng, các linh kiện thì xin thưa các đồng chí có thực tế như vậy. Tôi nghĩ con số này sắp tới các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, thậm chí cơ quan điều tra của bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai. Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đối với bộ Giao thông vận tải, chúng tôi đang chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt cố gắng cùng với các đơn vị có liên quan sớm vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau khi vận hành chúng ta sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến công tác quyết toán, kiểm toán và xử lý các số liệu có liên quan.

Việc triển khai thu phí tự động không dừng cũng được nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn. Cụ thể, đại biểu Vũ Thị Nguyệt (đoàn Hưng Yên) cho hay: “Hiện nay số chủ xe ô tô đồng ý mở tài khoản và dán thẻ thu phí còn ở mức khiêm tốn, điều này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện của chủ trương này. Xin hỏi Bộ trưởng có giải pháp  gì để giải quyết vấn đề trên?”

Ý kiến đại biểu Vũ Thị Nguyệt đoàn Hưng Yên, Bộ trưởng bộ GTVT cho hay: “Về tiến độ lắp đặt thiết bị như tôi đã báo cáo tương đối là bám sát chỉ đạo Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay có bất cập là việc dán thẻ và nộp tiền vào thẻ để sử dụng còn hạn chế.

Đây là nguyên nhân do chúng ta chưa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống nên các trạm thu phí mặc dù có làn thu phí không dừng nhưng ta vẫn thu phí thủ công. Hiện nay có tâm lý thu phí tự động cũng được hoặc thủ công cũng được, do đó tâm lý lái xe mặc dù dán thẻ cũng có thể không nộp tiền mà đi theo phương thức thủ công.

Hiện nay chúng ta chưa khép kín toàn bộ các trạm trên toàn quốc về dán thẻ nên số lượng doanh thu từ làn thu phí không dừng không cao, do đó có tâm lý thực hiện chậm.

Để giải quyết việc này, bên cạnh việc chỉ đạo đơn vị lắp đặt thiết bị theo đúng tiến độ sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu Chính phủ ban hành một số chỉ thị, chỉ đạo để đến cuối năm 2019 tất cả phương tiện chưa dán thẻ hoặc chưa nộp tiền phải đi vào làn thủ công.

Chúng tôi đã bố trí mỗi trạm khoảng 2 làn thủ công, nếu phương tiện nào không chấp hành sẽ xếp hàng và lúc đó là 5 hay 10 kilomet cũng phải xếp hàng vì không được quyền đi vào làn thu phí tự động, tạo điều kiện cho lái xe dán thẻ cũng như nộp tiền.

Để nộp tiền thuận lợi, chúng tôi đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để liên kết tài khoản thu phí với tài khoản ngân hàng để thuận lợi. Chúng tôi nghĩ có nhiều giải pháp nhưng sẽ tham mưu ban hành nhiều văn bản để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dán thẻ”.

Nhóm PV Quốc hội

 

Vụ ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức: Ông Hải từng nhiều lần bị nhắc chuyện dẹp vỉa hè

Thứ 4, 05/06/2019 | 10:51
Bên lề hành lang Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết bà "khá bất ngờ với ứng xử ông Hải" khi được hỏi về quyết định xin từ chức Phó Tổng giám đốc TCT Xây dựng Sài Gòn "chớp nhoáng" của ông Đoàn Ngọc Hải.

Đại biểu Quốc hội “chấm điểm” tư lệnh ngành Công an, Xây dựng

Thứ 3, 04/06/2019 | 21:12
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đánh giá Bộ trưởng Công an nắm vững vấn đề của ngành trong khi đó Bộ trưởng bộ Xây dựng trả lời chưa đi thẳng vào vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu xử nghiêm đối tượng làm giả hồ sơ tâm thần để trốn tội

Thứ 3, 04/06/2019 | 16:26
Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng bộ Công an ngày 4/6, Chủ tịch Quốc hội đánh giá Bộ trưởng Tô Lâm nắm chắc vấn đề và đã có phiên trả lời thẳng thắn, trách nhiệm.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.